221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1134315
"Người đương thời" Đỗ Việt Khoa tiếp tục yêu cầu thanh tra
1
Article
null
'Người đương thời' Đỗ Việt Khoa tiếp tục yêu cầu thanh tra
,

- Chiều 1/12 thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra đối với đơn tố cáo của thầy Đỗ Việt Khoa, theo đó thầy Khoa có điểm đúng và có điểm sai. Thầy Đỗ Việt Khoa sẽ tiếp tục yêu cầu thanh tra lại...

Đọc kết luận thanh tra chiều 1/12 tại trường Vân Tảo (Ảnh:Cao Minh).

 Chiều 1/12, ông Lê Thiết Hùng, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố kết luận thanh tra đối với đơn tố cáo của “người đương thời” Đỗ Việt Khoa. Đây là kết quả tiến hành thanh tra tại trường THPT Vân Tảo từ ngày 7/1/2008 đến 23/4/2008 của đoàn thanh tra.

 

Với các nội dung tố cáo ông hiệu trưởng: chỉ đạo ép buộc 100% học sinh lớp 12 học thêm ôn thi tốt nghiệp và thu 300.000 đồng/học sinh (học 6 buổi). Ép 100% học sinh lớp 12 học thêm tin học thu 200.000 đồng/16-17 buổi (cả năm học). Ép học sinh học thêm văn hóa, giáo viên chủ nhiệm bắt buộc toàn bộ học sinh của lớp 12A, 10A phải đi học thêm...thanh tra kết luận:

 

- Về môn văn hoá: nhà trường có tổ chức học thêm theo đề nghị của Hội cha mẹ học sinh và học sinh. Qua xác minh, chưa thấy căn cứ để kết luận nhà trường ép buộc học sinh phải học thêm. Thời gian tổ chức học thêm phù hợp với chỉ thị 15/CT-BGD&ĐT ngày 17/5/2000.

 

- Việc thu tiền học thêm là theo thỏa thuận giữa nhà trường với Hội cha mẹ học sinh. Nhà trường không đe dọa, ép buộc học sinh đi học thêm mà đây là do học sinh và phụ huynh tự nguyện, có đơn của học sinh và đề nghị của gia đình. Đơn nêu chưa có cơ sở (thầy Khoa sai).

 

Về môn tin học thì “trách nhiệm thuộc về ông hiệu trưởng” trường Vân Tảo khi tổ chức cho học sinh lớp 12 học và cho điểm tổng kết vào sổ khi chưa đủ điều kiện vật chất, giáo viên. Nội dung tiếp theo "thu tiền học thêm cao hơn quy định", trách nhiệm lại tiếp tục thuộc về ông hiệu trưởng trường Vân Tảo.

 

Với nội dung tố cáo trường thu các khoản tiền trái quy định hàng trăm triệu đồng, trong đó có thu phí của học sinh, thu tiền học sinh thi lại 50 nghìn đồng/học sinh/môn thì thầy Khoa nêu không đúng; nhưng các khoản quỹ như hội cha mẹ học sinh; quỹ tài năng; quỹ ủng hộ cơ sở vật chất trường…thì ông Lê Xuân Trung (hiệu trưởng trường Vân Tảo) phải chịu trách nhiệm.

 

Về nội dung thầy Khoa tố cáo bị “đe doạ, khủng bố, trù dập cá nhân tôi” lại sai. Đơn nêu việc thu chi sai nguyên tắc và không công khai, thanh tra cho rằng đó là việc thu tiền ôn thi tốt nghiệp từ tháng 2/2006 đến tháng 5/2006 song tới tháng 10/2006 ông Lê Xuân Trung mới được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường Vân Tảo.

 

Về nội dung tố cáo nhà trường kỷ luật học sinh hà khắc và thiếu tính sư phạm cũng chưa đúng. Thầy Khoa tố cáo, tại Vân Tảo, học sinh mắc 3 lỗi nhỏ thành một lỗi lớn là không đúng. Trường không có quy định này.

 

Bên cạnh đó những tố cáo về đi muộn bị đuổi cả buổi cũng không chính xác, trường chỉ đóng cửa hết tiết một rồi học sinh được vào từ tiết hai. Học sinh không đeo bảng tên, đi dép lê, dép kẹp... chỉ bị ghi tên theo dõi, nhắc nhở. Điều 40 của Điều lệ trường THPT cũng nêu: Trang phục của học sinh phải sạch sẽ, gọn gàng, đi học không được tô son, đánh phấn, sơn móng tay, móng chân...

 

Còn khá nhiều vấn đề khác trong 10 nội dung tố cáo, khi thầy Khoa đúng, khi thầy Khoa sai. Thanh tra sở GD-ĐT đã đề nghị Phòng tổ chức cán bộ đề xuất các biện pháp xử lý sai phạm của ông hiệu trưởng và sai phạm của những người liên quan.

PGĐ Sở GD Hà Nội: Có một số vấn đề thầy Khoa tố cáo được kết luận là đúng!

Chiều tối 1/12, trao đổi với VietNamNet, Phó Giám đốc (GĐ) Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho biết: trong 10 vấn đề thầy Khoa tố cáo, có một số vấn đề được kết luận là đúng, nhưng cũng có những vấn đề sai, và những vấn đề không đủ chứng cứ để kết luận.

Về vụ việc ở Hà Tây cũ, có thể nói lại như sau, Sở đã vào cuộc, thành lập đoàn Thanh tra và về làm việc nhiều lần với trường. Sau đó, cũng có kết luận báo cáo với lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tây cũ từ 23/4/2008. Nhưng sau đó thi tốt nghiệp lần 1, rồi hợp nhất Hà Nội, rồi thi tốt nghiệp lần 2. Cho nên, 15/7/2008, đoàn thanh tra đã mời thầy Khoa lên để thông báo kết quả.

Kết quả này so với bây giờ vẫn vẫn thế nhưng được lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội nghe lại, những vấn đề nào chưa rõ ràng cũng đã yêu cầu xem xét lại và mở các văn bản với đầy đủ căn cứ, xác định rõ đúng sai.

Bà Nga cho rằng, việc giữa thầy Khoa và lãnh đạo nhà trường không phải là mâu thuẫn. Những việc thầy Khoa tố cáo đúng thì rất hoan nghênh và nhà trường phải sửa sai. Ngược lại, nếu thầy Khoa nói những việc chưa đúng thì phải rút kinh nghiệm. Tôi nghĩ, ai sai cũng phải xử lý dù người đó là anh hùng, vì có thể lúc đó là anh hùng nhưng lúc sau mắc khuyết điểm.

Thanh tra chưa làm rõ thì yêu cầu phải rõ, tất nhiên những cái không có căn cứ thì không thể giải quyết được, bà Nga khẳng định. Còn cách xử lý sẽ bàn sau và dựa trên các văn bản cụ thể, luật công chức của nhà nước và những khuyết điểm của những người đã mắc.

Ngay sau kết luận thanh tra, Sở GD-ĐT sẽ giao cho Phòng Tổ chức cán bộ cùng Phòng Thanh tra để giải quyết những việc tiếp theo. Lúc đó lãnh đạo Sở sẽ họp và cho ý kiến dựa trên những văn bản pháp luật, chứ không thể cảm tính được.

Ông Đỗ Việt Khoa: Sẽ tiếp tục làm đơn yêu cầu thanh tra

Chiều 1/12, đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT đã về làm việc với lãnh đạo Trường THPT Vân Tảo từ 15h đến 16h30 nhưng không thông báo cho ông Khoa. Sau đó, lúc 17h, đoàn mới mời ông Khoa lên để đọc kết luận thanh tra mà không có sự chứng kiến của bất kỳ thành viên nào trong ban lãnh đạo của trường.

Ông Khoa cho biết: “Đây chỉ là kết luận những vấn đề tôi nêu trong đơn gửi từ tháng 12/2007. Các vấn đề mới phát sinh của năm học này được nêu trong các đơn sau đều không được đề cập đến.”

Cũng theo ông Khoa, ngày 15/7/2008, thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tây (cũ) đã đọc kết luận về đơn tố cáo này nhưng khi đó, kết luận ông Khoa sai tới 9/10 điểm tố cáo.

Nhưng trong kết luận thanh tra lần này, tỉ lệ tố cáo đúng đã cao hơn.

Ông Khoa cho biết sẽ tiếp tục làm đơn yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội thanh tra lại những vấn đề được kết luận là ông tố cáo sai hoặc chưa đủ chứng cứ và thanh tra thêm các vấn đề mới được nêu trong các đơn của năm 2008. 

  • Đỗ Minh- Thu Thủy- Lan Hương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;