221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
900174
Chuyên đề: Kế hoạch cuộc đời
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Chuyên đề: Kế hoạch cuộc đời
,

(VietNamNet) - Bước sang năm mới, mỗi người trẻ đều đang ấp ủ những ước mơ, dự định và xây dựng lộ trình thực hiện kế hoạch của riêng mình. Tết đến, xuân về, người ta vẫn thường chúc nhau "năm mới, thắng lợi mới". VietNamNet xin gửi tới độc giả chùm bài viết trong chuyên đề kế hoạch cuộc đời của những người Việt trẻ như một lời chúc năm mới với nhiều kế hoạch thành công.

Bài 1: Kế hoạch cuộc đời 

Đất nước, ở tầm vĩ mô, có những kế hoạch nhìn xa về phía trước, có những cương lĩnh được đưa ra toàn dân lấy ý kiến, tranh thủ trí tuệ của cả mấy chục triệu người. Còn những người trẻ, họ cũng đang phác thảo cho mình những dự định để đi tới tương lai bằng bước chân tự tin và đầy bứt phá.

Bài 2: Những kế hoạch gây "sốc

Con đường của họ có thể theo lẽ thông thường, phù hợp với "lộ trình dễ ước đoán" dựa trên những thành tích quá khứ. Thế nhưng, sự háo hức với cái mới có sức hấp dẫn mạnh mẽ hơn tất cả. Có thể, khi dấn vào, phải theo đuổi cả đời. Hoặc mau mắn chớp thời cơ. Nhưng, gây sốc không phải bằng kế hoạch trên bản vẽ mà có kèm lộ trình chi tiết được lên lịch.

Bài 3: Những người trẻ sống bằng kế hoạch của người khác

Mỗi con người chỉ có một cuộc đời để làm chủ, để sống theo đúng niềm đam mê của mình. Chỉ khi nào được theo đuổi ước mơ và những kế hoạch do chính mình vạch ra, những người trẻ mới có thể phát huy hết năng lực và sự nhiệt tình của mình. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bạn trẻ đang sống bằng những kế hoạch được sắp xếp bởi các bậc phụ huynh. Và họ dường như đang lạc lối, chán nản trước tương lai. 

Bài 4: Không kế hoạch, thành công chỉ là ăn may!

Thói quen lập kế hoạch phải bắt đầu từ mục tiêu, trong cuộc sống mình hướng đến cái gì. Tìm ý nghĩa cuộc sống ở đâu... Đó là những câu hỏi rất lớn, nhưng cũng là băn khoăn của nhiều người, và không dễ có câu trả lời.

TS Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ ý kiến về câu chuyện "kế hoạch cuộc đời".

Bài 5: Thành công: 80% nhờ kế hoạch

Khi Việt Nam gia nhập WTO, giới trẻ phải chuẩn bị nhiều kĩ năng để hội nhập. Trong đó, điều quan trọng cần có là một cung cách làm việc chuyên nghiệp và có kế hoạch. Có tới 80% những người thành công trong sự nghiệp là do họ có "kế hoạch cuộc đời" và thực hiện nó một cách khoa học. 

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển.

Bài 6: Kế hoạch cuộc đời: Đừng ỷ vào sức trẻ!

"Lâu nay, chúng ta vẫn hay nghĩ "tuổi trẻ đi liền với sự táo bạo", gắn với sự mạo hiểm, gắn với sự bứt phá với tốc độ lớn. Và giới trẻ vẫn nghĩ, có cơ hội để sửa chữa sai lầm nếu mắc phải. Chính nếp nghĩ này khiến cho một bộ phận trong giới trẻ có thể sớm bằng lòng với mình hơn. Khép lại chuyên đề "kế hoạch cuộc đời",  hy vọng các bạn, sẽ phác thảo cho mình những dự định để đi tới tương lai bằng bước chân đầy bứt phá.  TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học) cho rằng, giới trẻ cần phải khắc phục cách nghĩ đó.

  • Ban Giáo dục
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,