,
221
4581
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng
chuyenthammy
/10namvietmy/chuyenthammy/
673046
Một ngày của Thủ tướng tại ĐH Harvard và viện MIT
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

Một ngày của Thủ tướng tại ĐH Harvard và viện MIT

Cập nhật lúc 05:54, Thứ Bảy, 25/06/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trong cùng một ngày, Thủ tướng đã gặp giám đốc ĐH Harvard, Học viện MIT, dự bàn tròn về hợp tác giáo dục ĐH Việt - Mỹ. Dưới đây là những thông tin mà VietNamNet vừa cập nhật từ hội thảo "làm thế nào để xây dựng một trường ĐH đẳng cấp quốc tế ở VN".

Soạn: AM 457793 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Dự hội thảo "Giáo dục ĐHVN - Những hiểm nguy và triển vọng'

 Nghe tường thuật buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng và Hiệu trưởng ĐH Harvard

15h30 ngày 24/6, giờ Boston, tại trường Quản lý John Kennedy thuộc ĐH Harvard, Thủ tướng đã dự hội thảo Giáo dục ĐH Việt Nam - Những hiểm nguy và triển vọng trong khuôn khổ chủ đề "Làm thế nào để xây dựng một trường ĐH đẳng cấp quốc tế ở VN". 

 Tiệc chiêu đãi trọng thể đoàn

Tiệc diễn ra tại khách sạn Charles, gần trường John Kenedy.

 Nghe tường thuật trực tiếp

Phát biểt tại buổi tiệc, Phó Thủ tướng Vũ Khoan nêu bật những quan điểm, chính sách, định hướng của VN trong quan hệ đối ngoại cũng như quan hệ hợp tác với Mỹ. Cựu TNS  George McGovern đã có bài phát biểu xúc động nói về tình cảm của mình đối với nhân dân VN. Ông nhắc lại những nỗ lực của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc gây dựng quan hệ hữu nghị Việt – Mỹ từ những năm 1944-1945. Ông cũng đặc biệt phấn khởi khi thấy mối quan hệ VN – Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp. 

Ông Patrick McGovern, Chủ tịch IDG, một công ty công nghệ thông tin đã đầu tư nhiều vào VN lâu nay cũng cam kết đẩy mạnh hơn nữa đầu tư của IDG vào VN.

Tham dự buổi hội thảo này, có những giáo sư hàng đầu của ĐH Harvard và MIT cùng đông đảo thành viên phái đoàn VN đi thăm Harvard, các lưu học sinh VN vùng Boston và nghiên cứu sinh, thực tập sinh trong chương trình học bổng của quỹ Giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ.

Buổi hội thảo đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Bài phát biểu Thủ tướng Phan Văn Khải được đón nhận nồng nhiệt. Thủ tướng nêu rõ quyết tâm của VN cần thiết phải xây dựng một trường ĐH tầm cỡ quốc tế để góp phần phát triển kinh tế, xã hội trong tương lai.

Thủ tướng cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của ĐH Harvard, ĐH MIT, đồng thời, những người bạn đã giúp VN trước đây nay tiếp tục hỗ trợ, đóng góp nhiều cho VN như Thomas Vallely, giám đốc Chương trình VN của ĐH Harvard, Giáo sư David thuộc trung tâm nghiên cứu chính phủ thuộc Trường Quản lý Nhà nước J. F. Kennedy.

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của ĐHVN và từ chuyến thăm ĐH Harvard và ĐH MIT của Thủ tướng Phan Văn Khải, chúng ta càng thấy cấp bách phải có những giải pháp, biện pháp, những phương án để xây dựng ngay cho được trong thời gian tới, có thể mục tiêu là 10 năm, một ĐH đẳng cấp quốc tế ở VN.

VietNamNet sẽ đưa một website để cổ súy, cổ vũ cho hướng này và mong các bạn theo dõi, đóng góp ý kiến tâm huyết của mình để làm sao trong tương lai VN phải có một trường ĐH đẳng cấp quốc tế ở VN.

Trước đó, Thủ tướng và Hiệu trưởng trường ĐH Harvard Lawrence Summers đã có cuộc trao đổi cởi mở. Thủ tướng bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ của ĐH Harvard cho phát triển ĐH  ở VN. Ông Lawrence Summers đã chia sẻ một số ý tưởng như cần phải xây dựng ở VN một hoặc nhiều trường ĐH đẳng cấp quốc tế; trong đó, cần lưu ý kết hợp giữa nghiên cứu và đạo tạo.

Chúng tôi sẽ có bài chi tiết, nhận định, đánh giá về buổi làm việc này cũng như những thông điệp mà Hiệu trưởng ĐH Harvard đã bàn luận với Thủ tướng Phan Văn Khải.

Soạn: AM 458113 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thủ tướng trong buổi gặp gỡ với Hiệu trưởng Harvard

Thủ tướng tới MIT
Tường thuật trực tiếp thảo luận giữa Thủ tướng với MIT

Chùm ảnh buổi làm việc của Thủ tướng tại ĐH Harvard
Tối qua, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gặp gỡ với Giám đốc trường ĐH Harvard và Hiệu trưởng trường Công nghệ Massachussetts (MIT). Dưới đây là những hình ảnh chính:
11h: Thủ tướng thảo luận với Hiệu trưởng MIT. Trong một giảng đường của MIT, nhiều thành viên trong đoàn đang chuẩn bị cho để Thủ tướng ra dự buổi giới thiệu ngắn về chương trình khá độc đáo của MIT "Open Course Ware", các giáo trình mở, giúp người học tham khảo miễn phí trên Internet.

Đây là một trong nhiều dự án nổi tiếng thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người từ năm 2001. Chính VietNamNet cũng đã hỗ trợ đưa các giáo trình này lên các trang web của Việt Nam. Chương trình đào tạo Fulbright đã sử dụng mô hình này rất thành công.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng tham dự hội thảo “Làm thế nào để tăng cường khả năng cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hiện nay”; gặp gỡ bàn tròn với đại diện ĐH Harvard, Viện MIT, Quĩ giáo dục VN, Viện Yenching, Quĩ Hanry Luce, Viện Open Society Institute, Tổ chức tài trợ Atlantic Philanthropies, Ngân hàng Thế giới... bàn về xây dựng trường ĐH tầm cỡ quốc tế tại VN.

Tường thuật trực tiếp Thủ tướng tới MIT tại đây

Harvard và mối quan hệ với giáo dục Việt Nam
Cách đây 16 năm, trường ĐH danh tiếng và lâu đời nhất nước Mỹ này đã tiếp nhận SVVN; sau đó là một chương trình đào tạo đặc biệt dành cho VN.

10h: Thủ tướng đang ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Chúng tôi cũng có trong khuôn viên lúc này.

MIT đúng là niềm tự hào của giáo dục và khoa học Hoa Kỳ. MIT gắn liền với những kỳ tích của công nghệ, khu công nghệ như đường 128 những năm 60, thời kỳ phát triển rực rỡ với nhiều công ty công nghệ cao ở đây.

Sau này, khu đường 128 có bị khu Silicon Valley cạnh tranh khốc liệt, nhưng dẫu sao, vẫn là biểu tượng của giáo dục và khoa học Hoa Kỳ. Thủ tướng đang làm việc với Hiệu trưởng của MIT.

Buổi làm việc với Hiệu trưởng ĐH Harvard: Thật tuyệt vời

MIT: Viện ĐH hàng đầu về công nghệ của Mỹ 
Sự ra đời của MIT đánh dấu nỗ lực không mệt mỏi của W.B Rogers, một nhà khoa học tự nhiên lỗi lạc, nhằm thiết lập kiểu tổ chức giáo dục mới.

Thưa các bạn, Thủ tướng đã thảo luận xong với Hiệu trưởng Harvard Lawrence Summers. Sau đó, Thủ tướng đi thăm một vòng quanh trường Harvard và chụp ảnh tại tượng của người sáng lập trường.

"Super, super" (Thật là tuyệt vời), Thomas Valley nói như vậy với chúng tôi về buổi làm việc giữa Thủ tướng Phan Văn Khải và Hiệu trưởng Lawrence Summers. Chúng tôi sẽ chuyển tới các bạn sớm nhất những thông tin cụ thể về buổi làm việc này.
 

Soạn: AM 457713 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Phan Văn Khải gặp Hiệu trưởng trường ĐH Harvard Lawrence Summers(Ảnh: Reuter)

Nghe tường thuật trực tiếp tại đây

“Thương hiệu” Harvard còn quan trọng?
Mới đây, các chuyên gia ĐH cũng băn khoăn, liệu trường ĐH Harvard còn duy trì được sự nổi trội về danh tiếng trong kỷ nguyên bình đẳng này?

10h. Thưa các bạn, bây giờ Thủ tướng đã đến trường ĐH Harvard. Hiện nay Thủ tướng đang bàn bạc nói chuyện với Hiệu trưởng Lawrence Summers. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Tư pháp Uông Chu Lưu, một số doanh nghiệp.

Phía bạn, ngoài Hiệu trưởng, còn có một số giảng viên, giáo sư đã từng hỗ trợ và nghiên cứu về Việt Nam, quan hệ tốt với Việt Nam như Thomas Vallely, sáng lập viên của chương trình Fullbright Việt Nam, Giám đốc chương trình Việt Nam của ĐH Harvard, ông Ben Jamin, Phó Giám đốc của chương trình này.

Mọi người đang say sưa trao đổi với nhau. Có lẽ, một trong những chủ đề chính mà Thủ tướng mong muốn là Harvard hỗ trợ đào tạo cho cán bộ nhân viên VN, chuyển giao kiến thức cho NCS VN ở đây. Rất có thể, ta sẽ đề nghị Harvard hỗ trợ xây dựng trường ĐH quốc tế ở Việt Nam. Nếu được như vậy thì rất kỳ diệu cho giáo dục Việt Nam.

Nghe tường thuật trực tiếp tại đây

Thư từ Harvard ...
Kỳ vọng về chuyến thăm của thủ tướng Phan Văn Khải tới ĐH Harvard và MIT qua bài viết của anh Nguyễn Xuân Thành, Cán bộ Nghiên cứu, ĐH Harvard  
Thưa các bạn, lúc này là 9h25' sáng giờ Boston.
Chúng tôi đã có mặt trong khuôn viên trường Harvard. Đây thực sự là một trung tâm giáo dục đào tạo  hàng đầu, tập trung trí tuệ thế giới.

Vậy là tôi đã trở về với Harvard, ngôi trường thân thuộc của nhiều sinh viên Việt Nam, trong đó có Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát.

Harvard hôm nay nắng nhẹ, trời xanh lá. Thành phố Boston hay có những lúc nắng mưa thất thường, nhưng hôm nay nắng ấm, cây lá xanh tươi. Lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam đang tung bay trong nắng Boston, trên ngôi nhà chính của trường. 

Trong khuôn viên cổ kính của trường ĐH Harvard mùa này, lá cây xanh tốt. Chúng tôi đi miên man trong suy tưởng và hồi ức về những tháng ngày đẹp đẽ khi còn là sinh viên ở giảng đường Harvard.

Harvard đã có những ngày văn hóa giàu tính lịch sử, nhân văn. Trong này đã từng diễn ra nhiều mối tình thơ mộng của những cuốn tiểu thuyết như "Love Story". Bối cảnh của bộ phim được quay trực tiếp tại đây.

Tiếp tục cập nhật..

  • Nguyễn Anh Tuấn (từ Boston)

Theo dòng sự kiện:

,
,