,
221
483
Du học
duhoc
/giaoduc/duhoc/
672258
“Thương hiệu” Harvard còn quan trọng?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

“Thương hiệu” Harvard còn quan trọng?

Cập nhật lúc 19:02, Thứ Năm, 23/06/2005 (GMT+7)
,

Harvard, cái tên biểu hiện tính ưu việt nếu không muốn nói là quá nổi bật. Từ huy hiệu "Veritas" đến các dinh thự xây bằng gạch thời Georgia bao quan khuôn viên của trường ĐH được thành lập năm 1636 này đều toát lên nét ưu tú.

Soạn: AM 455949 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sinh viên trường ĐH Harvard

Mới đây, các chuyên gia ĐH cũng băn khoăn, liệu trường ĐH Harvard còn duy trì được sự nổi trội về danh tiếng trong kỷ nguyên bình đẳng này. Nhưng một nhà nghiên cứu thị trường cũng sẽ hiểu được nét tinh hoa của Harvard chỉ trong vài tích tắc: Đó là một thương hiệu tối thượng, ít nhất là trong thế giới các trường ĐH.

Stanley Katz, giám đốc Trung tâm Nghệ thuật và Nghiên cứu chính sách văn hóa thuộc trường ĐH Princeton nhận định không còn nghi ngờ gì nữa về vấn đề liệu thương hiệu Harvard có còn quan trọng vì đây là thương hiệu uy tín. Đó là “thương hiệu Gucci của ĐH”, là nơi được lựa chọn nhiều nhất.

Tuy vậy, không dễ để trở thành SV Harvard. Stephen Winthrop, một nhân viên tư vấn, học Harvard 30 năm trước đây cho rằng, ngày nay để được nhận vào học trường Harvard khó khăn hơn rất nhiều so với thời trước.

Năm ngoái, có 22.796 thí sinh đăng ký học lớp CĐ Harvard khoá học 2009. Tuy nhiên, trường chỉ chấp nhận 9,1%. Sự lựa chọn này là lợi thế có thể nhận thấy được của Harvard so với các trường hàng đầu khác trong các chương trình dành cho SV chưa tốt nghiệp.

Harvard nằm trong số các trường danh giá của Mỹ (Ivy League). Theo nghiên cứu mới đây của tạp chí USnews, Harvard là trường số 1 trong số 50 trường kinh doanh hàng đầu tại Mỹ năm 2006 và nằm trong số 50 trường kỹ thuật công nghệ hàng đầu tại Mỹ năm 2006.

Soạn: AM 455945 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Vì vậy, không cần phải đắn đo về mức chi phí trên 40.000 bảng Anh/một năm (học phí, tiền ăn ở), hay sự thật là các tạp chí như U.S. News World Report chuyên xếp hạng các trường CĐ và ĐH cho rằng, sự khác biệt giữa Harvard và các trường hàng đầu là cực nhỏ. Hố sâu ngăn cách giữa Harvard với các trường còn lại về mặt danh tiếng vẫn khá lớn.

Katz khẳng định trước đây, thường thì 7 trong số 10 SV được nhận vào học trường Harvard và Princeton hoặc Harvard và Yale sẽ lựa chọn học tại Harvard.

Còn bây giờ, tỷ lệ có khi còn cao hơn. Hiện nay, xu hướng lựa chọn trường ĐH tốt nhất nghiêng hẳn về Harvard. “Chúng tôi (ĐH Princeton) chấp nhận thua cuộc”.

Harvard vẫn tiếp tục vượt trội các đối thủ, ít nhất là về danh tiếng. Một lý do là bằng cấp của Harvard đảm bảo có được công việc tốt.

Gene Sykes, học trường Harvard năm 1976, hiện là chủ ngân hàng đã đến thị trường chứng khoán phố Wall phỏng vấn sau khi tốt nghiệp. Mặc dù, thiếu kiến thức cơ bản về kinh doanh hoặc tài chính, Sykes vẫn được nhận vào công ty Goldman Sachs.

Thư từ Harvard ...

Kỳ vọng về chuyến thăm của thủ tướng Phan Văn Khải tới ĐH Harvard và MIT qua bài viết của anh Nguyễn Xuân Thành, Cán bộ Nghiên cứu, ĐH Harvard.

Với John Anthony Butler, hiện là lãnh đạo một tổ chức phi chính phủ ở thành phố New York, Harvard đã rất xuất sắc trong việc nhận ra những người có khả năng và khiến họ đứng vững trong cuộc đời.

Còn Ronald Hendel, hiện là giáo viên trường ĐH California-Berkeley thừa nhận, Harvard là nơi tuyệt vời để đào tạo những nhà học giả.

Nơi đây đào tạo những môn kinh viện tốt hơn các trường ĐH khác. Lisa Beach hiện là đạo diễn phim nói, cô sẽ không bao giờ thay đổi nếu được lựa chọn lần nữa. Harvard là môi trường giáo dục tốt nhất, cả về mặt xã hội và văn hóa.

Tuy vậy, theo nghiên cứu của công ty Spencer Stuart, kể từ năm 2004, Harvard không còn là trường ĐH hàng đầu xét về lượng học viên là tổng giám đốc các công ty trong danh sách 500 công ty do Standard & Poor's 500 xếp hạng.

Chủ sở hữu vị trí này là trường ĐH Wisconsin. Thực sự là các trường trong hệ thống Ivy League có nhiều uy tín bởi các trường này hứa hẹn những công việc tốt. Tuy nhiên, trong nền kinh tế hiện nay, khả năng thực sự mới là điểm mấu chốt.

  • Minh Thương (tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,