,
221
483
Du học
duhoc
/giaoduc/duhoc/
673030
MIT: Viện ĐH hàng đầu về công nghệ của Mỹ
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

MIT: Viện ĐH hàng đầu về công nghệ của Mỹ

Cập nhật lúc 20:33, Thứ Sáu, 24/06/2005 (GMT+7)
,

4 năm sau khi hiến chương thành lập được thông qua, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tiếp nhận SV đầu tiên vào năm 1865.

Toàn cảnh MIT

Sự ra đời của MIT đánh dấu nỗ lực không mệt mỏi của William Barton Rogers - một nhà khoa học tự nhiên lỗi lạc - nhằm thiết lập một kiểu tổ chức giáo dục mới, độc lập ở Mỹ. Rogers chú trọng tới tính thực dụng và khả thi. Ông tin rằng, cách tốt nhất để thúc đẩy năng lực nghề nghiệp là kết hợp giảng dạy với nghiên cứu cũng như chú trọng tới các vấn đề thực tế.

Nhằm đạt được mục đích đó, Rogers đi tiên phong trong việc phát triển phòng thí nghiệm dạy học này. Công tác giảng dạy và nghiên cứu - với nguyên tắc chủ đạo là thế giới thực tiễn vẫn tiếp tục là mục tiêu chính của MIT.

MIT là tổ chức giáo dục độc lập thuộc sở hữu tư nhân. Sáu trường của viện gồm có 34 khoa, nhiều trung tâm đa ngành, phòng thí nghiệm cũng như chương trình đào tạo.

MIT là một trong những trường ĐH nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ. Hiện có 8 nhà khoa học đang làm việc ở MIT giành được giải Nobel. Trong những năm gần đây, các nhóm nghiên cứu tại MIT đã xác định được dị tật gien gây dạng loạn dưỡng cơ phổ biến nhất cũng như bản chất của đột biến này; tạo ra bóng bán dẫn một electron đơn nhất, phát triển kỹ thuật quang học mới để đo khoảng cách giữa các thiên hà với độ chính xác và tin cậy chưa từng có; phát triển một vi mạch giải phóng các chất khác nhau theo yêu cầu từ một bể chứa tí hon trong cấu trúc của nó. Công nghệ này có nhiều tiềm năng ứng dụng trong y học và các lĩnh vực khác.

Trong năm 2003-2004, gần 3.000 nhà nghiên cứu đã hợp tác với các khoa và SV của trường trong các dự án do Chính phủ, các tổ chức và công ty tài trợ. MIT cũng thuê 2.500 trợ lý nghiên cứu và 596 trợ giảng.

Soạn: AM 457483 gửi đến 996 để nhận ảnh này

MIT thường dẫn đầu trong số các trường ĐH ở Mỹ về số lượng bằng sáng chế được cấp. Trong 5 năm qua, mỗi năm, văn phòng cấp bằng công nghệ của trường đã ký 60-70 thoả thuận về bằng cấp. Trong năm 2004-2005, MIT có gần 10.300 SV và nghiên cứu sinh theo học. Trong tổng số 348 SV và 2.376 nghiên cứu sinh quốc tế thì số SV và nghiên cứu sinh châu Á là đông nhất, chiếm 45%.

Năm ngoái, có gần 1.600 SV quốc tế được nhận học bổng của MIT. Học phí và chi phí sinh hoạt của một SV tại MIT không hề rẻ,  vào khoảng 43.000 đôla/năm.

MIT cũng nổi tiếng với Phòng thí nghiệm Lincoln - trung tâm nghiên cứu và phát triển điện tử tiên tiến do liên bang tài trợ. Phòng thí nghiệm Lincoln đặc biệt chú trọng tới các ứng dụng quốc phòng, thông tin toàn cầu và kiểm soát không lưu dân sự.

Phòng thí nghiệm này thuê 2.695 người và có chi tiêu nghiên cứu 489,2 triệu đôla. MIT còn có 5 thư viện lớn: Kỹ thuật, khoa học, khoa học xã hội và quản lý, kiến trúc và quy hoạch, khoa học nhân văn. Ngoài ra còn có 4 thư viện nhỏ, chuyên ngành hơn: âm nhạc, các bộ sưu tập nghệ thuật, hàng không và vũ trụ, khoa học trái đất, khí quyển và hành tinh. Hệ thống thư viện có tổng cộng hơn 5 triệu hiện vật, trong đó có 2,7 triệu bản sách.

  • Minh Sơn (Theo website của MIT)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,