221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
556370
Tuần sau sẽ có hướng dẫn thi trắc nghiệm
1
Article
null
Tuần sau sẽ có hướng dẫn thi trắc nghiệm
,

(VietNamNet) - Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết "Thi trắc nghiệm vẫn "nằm" trên giấy?, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT)  Nguyễn An Ninh trao đổi về phương thức thi trắc nghiệm khách quan (dưới đây gọi tắt là trắc nghiệm) ở môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH sắp tới.

Soạn: AM 223006 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Nguyễn An Ninh

 - Thưa ông, chủ trương đưa phương thức thi trắc nghiệm ở môn ngoại ngữ vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH 2005  đã Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã đề nghị, ban chỉ đạo tuyển sinh cũng đã thống nhất cao. Vậy tại sao đến thời điểm này, các cơ sở đều phản ánh "chưa nhận được sự chỉ đạo nào"?

- Đây là một chủ trương đã được thống nhất chứ chưa phải đã có quyết định. Chúng tôi đã có kế hoạch và đang chuẩn bị. Sở dĩ chưa có ngay hướng dẫn là vì phải cân nhắc những công việc cụ thể như chỗ chấm thi ở đâu, những đơn vị nào tham gia,v.v...Cuối tháng 12, chúng tôi sẽ gửi văn bản hướng dẫn cho các trường, thậm chí cả đề mẫu để các trường cho học sinh làm thử.

Khi còn ở ĐH Đà Lạt năm 1996, tôi đã tổ chức thi tuyển sinh bằng trắc nghiệm khách quan. Tháng 7 thi, tháng 4 mới công bố nhưng không thấy ai nói gì, vì chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn đầy đủ.

- Liệu cuối năm nay mới ban hành hướng dẫn thì cho học sinh có đột ngột?

-Thực ra, hình thức thi trắc nghiệm ở môn ngoại ngữ đâu có phải "mới hoàn toàn". Trong các bài kiểm tra ngoại ngữ lâu nay, cũng có tới hơn 50 - 60% phần này rồi. Như thế đâu có gì đáng ngại. Đáng lo hơn cả chỉ là bộ phận học "tủ", học theo cách đối phó với các kỳ thi mà thôi.

 
Mẫu một tờ giấy làm bài kiểm tra tiếng Anh theo phương thức trắc nghiệm của trường ĐH New South Wales (Úc). Khi đưa vào máy quét, sẽ không hiển thị được màu đỏ.  Đây là cách nhận biết bài thi "thật-giả".Thí sinh sử dụng bút chì để làm bài

-Nhiều ý kiến cho rằng phương thức thi trắc nghiệm ở môn ngoại ngữ không chọn được học sinh khá giỏi để học ĐH bởi chỉ kiểm tra được khả năng nhận biết chứ không kiểm tra được khả năng sáng tạo của học sinh?

Tại sao đến giờ lại còn có thể đặt vấn đề như vậy nhỉ? Nên hiểu cho đúng phương pháp thi trắc nghiệm không phải là như vậy. Các nước khác còn sử dụng hình thức thi trắc nghiệm để lựa chọn học sinh giỏi. Nếu phương thức thi này không bảo đảm được yêu cầu tuyển chọn thì các nước họ sử dụng làm gì.

- Một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo thi trắc nghiệm thành công là ngân hàng đề đủ mạnh. Thông tin phản ánh trên báo chí cho rằng ngân hàng đề đến giờ chưa có, ông có thể cho biết thực hư ra sao?

Sở GD-ĐT TP.HCM nói là chưa có ngân hàng đề bởi họ muốn có ngân hàng để tập dượt và làm quen dần. Thực ra, cũng chưa cần thiết phải như thế, bởi trong các bài kiểm tra ngoại ngữ của học sinh lâu nay đã khá phổ biến cách thi trắc nghiệm rồi. Còn Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thì đương nhiên phải có ngân hàng đề rồi mới có thể triển khai các công việc này chứ.

- Ngân hàng đề là nội dung "bí mật". Tuy nhiên, ông có thể giới thiệu những nét cơ bản của ngân hàng này  để đảm bảo rằng: công việc xây dựng ngân hàng đã sẵn sàng?

- Tôi chỉ có thể nói được rằng ngân hàng đề hiện đã đủ lớn. Trước mắt, sẽ áp dụng phương thức thi trắc nghiệm ở môn ngoại ngữ vào năm 2005 và những năm tiếp theo làm dần các môn khác.

Trong phương pháp trắc nghiệm khách quan, có thể phân chia ra nhiều kiểu câu hỏi khác nhau như câu ghép đôi, câu điền khuyết, câu trả lời ngắn, câu đúng sai và câu nhiều lựa chọn.

Trong các kiểu câu này, kiểu câu đúng-sai, câu nhiều lựa chọn có cách trả lời đơn giản hơn cả. Câu đúng-sai cũng chỉ là trường hợp riêng của câu nhiều lựa chọn với 2 phương án trả lời. Vì vậy trong các kiểu câu trắc nghiệm, kiểu câu nhiều lựa chọn (multichoice) được sử dụng phổ biến hơn cả. Dự kiến kiểu câu này sẽ được sử dụng cho các đề thi môn ngoại ngữ của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới.

-Xin cảm ơn ông!

  • Hạ Anh (thực hiện) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,