221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
534266
"Thương hiệu" trường ĐH ngoài công lập: viển vông hay cấp thiết?
1
Article
null
'Thương hiệu' trường ĐH ngoài công lập: viển vông hay cấp thiết?
,

(VietNamNet) - 6 năm nữa, sẽ có 40% sinh viên ĐH ngoài công lập (NCL). Lãnh đạo nhiều trường cho rằng, "thương hiệu" trường NCL thì phải xây dựng hàng trăm năm.

Soạn: AM 173735 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giờ học vi tính của sinh viên trường ĐH dân lập Thăng Long

Trong quy hoach mạng lưới các trường ĐH, CĐ của Chính phủ có ghi rõ: đến năm 2010, phấn đấu có 40% sinh viên NCL (hiện nay là 11,2%). Trong tổng số 110 trường ĐH, CĐ sẽ được mở trong vòng 6 năm tới, ưu tiên thành lập các trường NCL. Việc mở rộng loại hình trường này đã phần nào san sẻ gánh nặng của giáo dục ĐH trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng về học tập của người dân.

Vậy nhưng: "trường thuê, thầy mướn, trò mời", mâu thuẫn nội bộ xảy ra liên miên, người sử dụng lao động thường có tâm lý không muốn tiếp nhận sinh viên có "mác" dân lập,v.v....thường là cái cách mà người ta quen nhìn nhận về hệ thống các trường ĐH NCL. Còn, theo GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL Việt Nam, " dù bước đầu đầy khó khăn, định kiến của xã hội còn nặng nề, nhưng không ít trường đã hoạt động nghiêm túc, nề nếp, không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, từng bước khẳng định mình."

GS Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐHDL Thăng Long (Hà Nội) khẳng định: việc đưa tỷ lệ này lên là điều có thể làm được. Nhưng trước khi đưa tỷ lệ lên, cần đánh giá chất lượng của các trường NCL một cách đúng đắn để hỗ trợ cho hệ thống này, chứ không nên chỉ cho giấy phép rồi "do it yourself" (tự làm lấy) thì tỷ lệ trên có thể không có ý nghĩa tích cực.

Hiệu trưởng trường ĐHDL Phương Đông (Hà Nội) Bùi Thiện Dụ cho rằng, trường ĐH tư Harvard của Mỹ, muốn nổi tiếng cũng phải có thời gian xây dựng hàng trăm năm. Hiệu trưởng kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐHDL Hồng Bàng (TP.HCM) nhìn nhận: Nếu sau này Nhà nước tư thục hoá 50% các trường dân lập, tức là chứng minh được hệ thống tư thục phát huy được tác dụng của nó thì mới nói đến "thương hiệu".

Vậy, vấn đề "thương hiệu trường ĐH ngoài công lập là chuyện viển vông hay cấp thiết"? Mời các bạn tham gia và theo dõi chuyên đề của VietNamNet.

Bài 1: "Nhảy dù" vào giảng đường dân lập

Bài 2: "Chuyện khác người" ở trường ngoài công lập

Bài 3:  Gặp gỡ Hiệu trưởng không ăn lương

Bài 4: Mâu thuẫn Hội đồng quản trị và Hiệu trưởng: Người trong cuộc nói gì?

  • VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,