,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
509608
Sáu năm tới, sẽ có 50% sinh viên ngoài công lập
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Sáu năm tới, sẽ có 50% sinh viên ngoài công lập

Cập nhật lúc 22:02, Thứ Năm, 09/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đến năm 2010, nâng tỷ lệ sinh viên (SV) ngoài công lập lên 40%, thậm chí  50%, và ngay từ bây giờ phải cập nhật những tư duy về giáo dục mới - Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội thành lập Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập diễn ra sáng nay (9/9).

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm: Giáo dục không chỉ do Nhà nước làm mà phải huy động nhiều thành phần xã hội tham gia

"Chất lượng giáo dục của các trường ngoài công lập vẫn là câu hỏi lớn. Một số trường ĐH có hạn chế trong quản lý, tính chất hoạt động đi quá, vụ lợi cá nhân." - Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhận xét, sau khi khẳng định hiệu quả của loại hình trường này: Huy động các nguồn lực xã hội để san sẻ gánh nặng về nhu cầu học tập của người dân, chứng minh khả năng thích ứng của loại hình trường này trong cơ chế thị trường.

Tập hợp các thành viên và làm công tác tư vấn, phản biện về giáo dục cho Chính phủ là hai chức năng của Hiệp hội được Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Chính sách đầu tư cho giáo dục của Nhà nước sẽ theo hướng: tập trung vào các trường trọng điểm, chính sách, vùng sâu, vùng xa. Để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, phải chuyển giáo dục ĐH từ tinh hoa sang đại chúng. Tới năm 2010, nâng tỷ lệ sinh viên học tại các trường ngoài công lập là 40%, thậm chí 50% (hiện nay mới chỉ chiếm 12%).

Từ đó, Phó Thủ tướng đã "giao việc" cho Hiệp hội: Nghiên cứu xây dựng chính sách cho các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, trước mắt là tham gia đóng góp cho báo cáo đánh giá chất lượng giáo dục trình Quốc hội vào cuối năm; góp ý cho Quy chế trường ĐH tư thục; góp ý về chương trình và đào tạo đội ngũ giáo viên; cách thức chuyển một số trường công lập thành ngoài công lập.

BCH Hiệp hội có 33 thành viên. Theo Điều lệ, BCH sẽ thành lập các đơn vị trực thuộc: báo-tạp chí, công ty đánh giá chất lượng giáo dục ngoài công lập, hội chuyên môn, CLB giáo dục, v.v...

Cũng tại đại hội thành lập này, bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển đã "nhờ" Hiệp hội giúp Bộ bốn "đầu việc" để nâng tầm hệ thống các trường ngoài công lập. Đó là: Khắc phục tình trạng tuỳ tiện trong sử dụng chương trình, đào tạo, đánh giá và thi cử. Triển khai Chỉ thị 40 về xây dựng đội ngũ nhà giáo, trong đó chú trọng xây dựng lực lượng cán bộ trẻ. Thực hiện quản lý tài sản, vốn, sao cho việc tích luỹ vốn được đầu tư trở lại xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp và xây dựng tập thể trường thành một tập thể thống nhất, giữa Hội đồng quản trị và Hiệu trường đều hết lòng vì sự lớn mạnh của nhà trường.

Đại hội đã bầu BCH gồm 33 thành viên, trong đó có lãnh đạo của 19 trường ĐH, CĐ ngoài công lập. Riêng trường ĐH dân lập Văn Hiến sẽ bổ sung thành viên sau khi bầu xong hiệu trưởng mới. Ông Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD-ĐT được bầu làm chủ tịch Hiệp hội.

Tới dự Đại hội có phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển.

  • Hạ Anh

,
,