Đằng sau ước mơ một ngôi trường

Cập nhật lúc 15:22, 15/11/2010 (GMT+7)
Nhờ sự tiếp sức của Đèn Đom Đóm và cả cộng đồng, thầy trò trường Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã chuyển từ ngôi trường tranh nứa lá sang ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

Trên cả nước, trong nửa năm qua đã có 7 ngôi trường mới được xây dựng thay thế cho những ngôi trường tranh tre, nứa lá nhờ sự tiếp sức của Cô gái Hà Lan và của cộng đồng. Đèn Đom Đóm đã và đang là chiếc cầu nối giữa những trái tim nhân ái với rất nhiều những gương học sinh vượt khó học giỏi, giúp xóa dần những trường tạm, lớp tạm.

Mô tả ảnh.
Sự quan tâm, cổ vũ của cộng đồng dành cho chương trình Đèn Đom Đóm.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với thầy Hoàng Bá Trường, hiệu trưởng trường tiểu học Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

PV: Sau khi hành trình Đèn Đom Đóm ghé thăm, trường Thượng Trạch đã nhận được sự chia sẻ nào từ cộng đồng trên cả nước? 

Thầy Hoàng Bá Trường: Chương trình Khuyến học Đèn Đom Đóm đã tạo điều kiện cho chúng tôi đưa tiếng nói đến cộng đồng. Và bước đầu, chúng tôi nhận được rất nhiều lời động viên, chia sẻ. Tập thể lớp 11C của trường phổ thông trung học Gia Định, HCM có gọi điện hỏi số tài khoản của trường để đóng góp ủng hộ trực tiếp và trường nghề cao đẳng nghề Đức Trí cũng muốn xuống tận trường để xem tình hình mà đóng góp. Bộ Giáo dục đã gọi điện thoại cho Sở giáo dục tỉnh Quảng Bình để có thể hỗ trợ thêm cho trường về trang thiết bị… Những điều đó là niềm khích lệ rất lớn cho chúng tôi khi biết mình không bị bỏ quên giúp thầy trò chúng tôi có thêm nghị lực vượt qua những khó khăn trước mắt, cho dù có trường mới hay không.

PV: Trước ngày lễ tổng kết diễn ra, trường tiểu học Thượng Trạch đã dẫn đầu trong bảng bình chọn. Điều này có làm cho thầy tin chắc trường mình sẽ được xây mới không? Thầy nghĩ như thế nào nếu kết quả không đúng như dự đoán ban đầu?

Thầy Hoàng Bá Trường: Tinh thần cộng đồng ở Thượng Trạch rất cao. Sau khi Đèn Đom Đóm phát sóng tập phim nói về trường, rất nhiều những người ở Quảng Bình đều đã nhắn tin ủng hộ bình chọn cho trường, đặc biệt là báo Quảng Bình online. Trước ngày lễ tổng kết diễn ra, không chỉ có tôi mà các thầy cô giáo, học sinh, người dân địa phương đều quyết tâm dồn sức ủng hộ cho trường. Trường được xây mới, các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, thầy cô chúng tôi cũng có động lực tiếp tục phấn đấu, chuyên tâm với nghiệp giáo dục. Và tôi nghĩ không chỉ riêng thầy và trò trường Thượng Trạch, các trường khác cũng đều có chung mong muốn về ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Nếu chưa thể được xây mới, tôi cũng không lấy làm buồn vì không chỉ có trường tôi mà còn có rất nhiều trường tranh tre, nứa lá trên khắp cả nước. Địa phương nào được xây trường mới trước cũng đều đáng phấn khởi và tôi chia sẻ niềm vui đó với họ.

PV: Thầy đánh giá như thế nào về chương trình Cùng Đèn Đom Đóm xây trường, giúp học sinh vượt khó?

Thầy Hoàng Bá Trường: Trước nhất, chương trình đã giúp thầy và trò chúng tôi cảm thấy mình không bị bỏ quên khi có bàn tay ấm áp của cộng đồng chìa ra cho mình trong lúc khốn khó. Nhờ đó thầy và trò đều quyết tâm hơn trong dạy học. Sau đó, chương trình đã giúp chúng tôi cất bớt gánh nặng lo toan, những khó khăn đè nặng do thiên tai. Vừa qua, trường chúng tôi bị lũ quét, các em học sinh phải nghỉ học vì đường xá hư hại, trường lớp quá cũ gây nguy hiểm tới tính mạng của học sinh và thầy cô. Ngôi trường Đèn Đom Đóm được trao tặng trong hoàn cảnh này càng thêm ý nghĩa.  Thầy và trò trường tôi rất biết ơn sự quan tâm lớn lao của cả cộng đồng cũng như Cô Gái Hà Lan đã giúp giấc mơ về ngôi trường mới thành hiện thực. Mong rằng những ngôi trường tranh tre, nứa lá khác trên cả nước sẽ dần dần được xóa bỏ thay thế bằng những ngôi trường mới khang trang.

Cùng chia sẻ những khó khăn trong mùa mưa lũ với ngôi trường tiểu học Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh trong chương trình truyền hình thực tế Đèn Đom Đóm được phát vào lúc 19h50’ trên VTV2 ngày 26/10 và 8h trên VTV3 ngày 31/10/2010. Bạn cũng có thể chung tay “góp thêm một viên gạch xây trường, trao thêm một xuất học bổng” cho các em với các hình thức sau:

- Bình chọn & đóng góp cho ngôi trường cần được xây mới bằng cách nhắn tin DDD về tổng đài 8704
.

- Liên hệ và gửi đóng góp trực tiếp (tiền, vật chất…) về: Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm 2010 với số tài khoản (VND): 0021100129008, (USD): 0021100466004 - Ngân hàng TMCP Quân Đội (Sở giao dịch Hà Nội) hoặc Ban Khoa Giáo Đài TH Việt Nam, số 43 - Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội. ĐT: (04) 38318655.

Kết nối với chương trình thông qua website www.dendomdom.com.vn và mạng xã hội www.facebook.com/quydendomdo.

  • Thúy Ngà

Ý kiến của bạn

Các tin khác