Giám sát bằng camera, nhiều giáo viên bỏ việc

Cập nhật lúc 06:52, 11/11/2010 (GMT+7)

- Trước khi Sở GD-ĐT TP.HCM manh nha ý định thí điểm lắp camera ở các phòng học, nhiều trường mầm non tư thục đã “đi trước một bước”.

Khi chọn trường cho con học, nhiều phụ huynh xem đây là một ưu điểm. Bởi ở bất cứ đâu, chỉ cần vào mạng, cha mẹ đều có thể quan sát, theo dõi hoạt động của con mình ở trường.

Chị Nguyễn Thị Huyền, nhà ở Phú Mỹ Hưng, quận 7 có con trai 3 tuổi cho biết từng gửi con ở trường mầm non tư thục có gắn camera. “Nhờ đó, mình quan sát được con đang vui chơi, ngủ, nghỉ ra sao. Lâu lâu mở mạng lên thấy con cũng… đỡ nhớ. Quan trọng hơn là yên tâm bởi có camera thầy cô giáo sẽ không dám “mạnh tay” với con mình” – chị Huyền nói.

Phụ huynh cho rằng camera giúp họ yên tâm hơn khi gởi con ở trường. Ảnh: Thái Phương

Phụ huynh cho rằng camera giúp họ yên tâm hơn khi gởi con ở trường. Ảnh: Thái Phương

Còn chị Lê Hoàng Thanh, gửi con ở một trường mầm non quận 3 cho biết đã nhiều lần ý kiến lên nhà trường đề nghị gắn camera trong phòng học.

Chị và nhiều bà mẹ khác rất muốn biết con mình sinh hoạt, ăn ở, vui chơi trong trường ra sao, đặc biệt là có hoà đồng với bạn bè trong thời gian đầu hay không.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trẻ thơ, quận Tân Bình cho biết, từ khi trường lắp camera, phụ huynh cảm thấy yên tâm, tin tưởng trường hơn. Có bà mẹ làm việc ở Singapore, để con cho bà ngoại chăm sóc và gửi ở trường cho hay, nhờ camera mà chị có thể lên mạng “thăm” con, nhìn con vui chơi cũng an ủi phần nào nỗi nhớ…

Tuy nhiên, người trong cuộc - những giáo viên bị camera “kè kè” suốt ngày thì không phải ai cũng hào hứng. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Mai, trường Mầm non phường 14, quận 10, cho hay, lắp camera sẽ làm giáo viên cảm thấy mình luôn bị “giám sát”.

"Giáo viên phải đặt trách nhiệm của mình lên đầu, chứ đợi sự kiểm soát mới làm việc thì rất khó làm tốt" - cô Mai nói

“Ở trường tôi, không có camera nhưng Ban giám hiệu (BGH) siết chặt việc quản lý. Mọi giờ học, giờ chơi, giờ ngủ… của các bé đều có BGH đi kiểm tra để đưa các giáo viên vào nề nếp, khuôn khổ. Khi đó camera sẽ không cần thiết” - cô Mai cho biết.

Còn một số người cho rằng cô giáo yêu trẻ, quý trẻ mới là quan trọng bởi camera chỉ là vật vô tri và có những "góc chết". Ảnh: Thanh Huyền

“Đáng ngại hơn, lắp camera sẽ gây áp lực cho giáo viên. Họ sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng, không được tin tưởng nên phải dùng camera là vật vô tri, vô giác giám sát. Tôi cho rằng đây là biện pháp… phản giáo dục, thể hiện sự bất lực của ngành giáo dục trong việc quản lý. Nếu vì vụ cô Trần Thị Xuân Nữ nhốt trẻ vào thang máy mà đưa ra giải pháp này thì ngành giáo dục quá vội vàng bởi đây chỉ là giải pháp tình thế” - bà Nguyễn Thị Mai Liên, Hiệu trưởng trường mầm non tư thục Hoa Sen, quận Gò Vấp nêu ý kiến.

TIN LIÊN QUAN:

Bà Liên còn lo xa tình trạng giáo viên bỏ nghề bởi cảm giác bị xem thường, không tin tưởng có thể xảy ra:

"Giáo viên tốt bỏ nghề, giáo viên không tốt cũng bỏ nghề bởi bản thân nghề đã không nuôi nổi họ, lương không bao nhiêu mà phải chịu đủ mọi áp lực".

Không phản đối chuyện lắp camera trong phòng học, nhưng một phụ huynh gửi con ở trường mầm non tư thục Hải Yến, quận 3 phân tích:

“Nếu cô giáo yêu trẻ, đối xử với học sinh tốt thì may. Còn ngược lại, khi tức giận, họ có thể đem con mình ra những “góc chết” như cầu thang, hàng lang, nhà vệ sinh… hành hạ. Khi đó, camera cũng mất tác dụng".

"Chưa kể, đôi lúc đường truyền mạng bị chập chờn hoặc nhà trường… quên mở mạng, mình phải điện thoại lên hỏi, trường mới bật lên. Thậm chí, có trường lắp camera được thời gian đầu còn về sau chỉ để… làm kiểng - chị Huyền cho biết thêm.

Kinh phí để lắp đặt và duy trì biện pháp này khá tốn kém. Thông thường, một trường có khoảng 6 camera ở 6 phòng học và máy chủ, màn hình… tốn khoảng 100 triệu đồng, chưa kể phí duy tu.

“Trường tư thục tự túc mọi cơ sở vật chất và bổ đầu phụ huynh bằng học phí. Lắp thêm camera đồng nghĩa với việc học sinh sẽ phải gánh thêm một khoản phí không nhỏ” - bà Liên ngần ngại.

Mệt hơn vì... camera

Báo Tuổi Trẻ trong bài phản ánh về "liệu pháp camera" như một biện pháp hạn chế nạn bạo hành ở trường mầm non, có dẫn ra trường hợp nhiều giáo viên vào Trường Ánh Cầu Vồng thử việc 2-3 ngày đã tự động xin nghỉ vì không chịu nổi áp lực. Một giáo viên trường này cho biết, trung bình các cô phải tiếp từ 15 cuộc gọi trở lên mỗi ngày.

Bài viết dẫn ra một số lý do mà mẹ bé gọi đến: “Cô ơi, bé nhà em ngủ ở đâu sao mẹ không thấy” - “À, bé nằm cuối lớp nên camera không soi đến”, “Cô ơi, bé H. đã ăn chưa, nãy giờ mẹ thấy cô đút cho bé T. không hà”, “Cô ơi, sao bé đứng úp mặt vào tường vậy cô?” - “Không đâu, bé đang vẽ lên tường đấy mẹ, vì camera soi từ phía sau nên mẹ có cảm giác vậy thôi”...

  • Thái Phương

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

kem, 16:06, 12/11/2010

theo tôi thì nên lắp.. nếu cô yêu trẻ thì chẳng sợ cái gì cả.

Quang Hà, Quận Thanh Xuân - Hà Nội, 14:27, 12/11/2010

Tôi đồng ý quan điểm lắp camera trong phòng Mẫu giáo, Nhà trẻ. Việc này chi có người nào kém mới sợ. Đừng suy nghĩ là tạo áp lực như mấy vị trên đã nêu. Tại Hà Nội, nhà Mẫu giáo ở khu tập thể FAFIM ở Ngã Tư Sở từ lâu đã có lắp Camera . Các gia đình rất yên tâm và tự hào con cháu mình được học ở đó tuy giá có hơi cao hơn nơi khác. Chắc chắn các cháu được dạy dỗ, sinh hoạt tốt hơn nhiều. Các Cô cũng được các bậc phụ huynh quý hơn nhiều vì con cháu họ ngoan và khoẻ. Đừng nên nghĩ thiển cận và lạc hậu.

dohiu, qui nhơn, 14:22, 12/11/2010

tôi nghĩ rằng việc này ko cần thực hiệh như vậy , công việc của tôi là đi lắp đặt camera cho các công sở, các nhà máy, khách sạn nhà hàng. ở đâu tôi cũng nhận được cái lắc đầu của các nhân viên làm trong các nhà máy , công sở ấy. họ nói rằng làm như vậy chẳng khác nào lãnh đạo ko tin tưởng họ. trong trường hợp này lắp đặt camera trong trường mẫu giáo cũng sẽ rơi vào tình huống tôi đã nêu trên.

Tôi nghĩ rằng sẽ hay hơn nếu như lắp đặt camera ở khu vực riêng . trong khu vực này thỉnh thoảng cô giáo cho các em tập trung lại để chơi trò chơi ..v.v.. còn những khu vực khác như lớp học thì ko nên lắp . nếu thực hiện như cách của tôi thì sẽ giải quyết được cảm nghĩ lúc nào cũng bị theo dõi của các cô giáo. Và hiện nay nếu lắp đặt 6 camera , 1 màn hình vi tính thì giá ko bao giờ tới 100 triệu như ở trên đã nói .

Nguyễn Ngọc Tân, 51/2/ Ngọc Lâm - Long Biên, 14:01, 12/11/2010

Xã hội ngày càng công khai minh bạch, việc thêm hay bớt cái CAMERA đâu ảnh hưởng gì đến việc làm hàng ngày của giáo viên nêu giáo viên không có gì khuất tất thì thêm cái CAMERA có ảnh hưởng gì. Chưa kể nhiều nơi còn có hiện tượng hành hạ trẻ em. Nếu thêm nó mà hạn chế được thì tốt quá ấy chứ.

Lê Hùng, 13:29, 12/11/2010

Ở nhiều nước trên thế giới, vấn đề sử dụng camera giám sát ở những nơi công cộng (đường phố, nhà ga, bến tàu, siêu thị, nhà hát...) và nơi làm việc đều có Luật riêng điều chỉnh cụ thể.

Ví dụ đó là các luật như Luật giám sát bằng camera, Luật giám sát bằng camera tại nơi làm việc, Luật về quyền riêng tư và bảo vệ thông tin cá nhân được ban hành ở một số bang của Úc (New South Wales...).

Ở Việt Nam chưa có luật như vậy và đã bị lạm dụng.

Bản thân những người muốn sử dụng camera giám sát như các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, thực sự cũng không nắm rõ luật pháp liên quan đến vấn đề này.

Làm sao cân bằng được lợi ích công cộng (phục vụ lý do an ninh, phòng chống trộm cắp, điều khiển hệ thống giao thông...) và lợi ích riêng tư của cá nhân cần được bảo vệ trước sự lạm dụng các hình ảnh thu được từ camera công cộng là vấn đề lớn vẫn đang được tranh luận sôi nổi ở các nước phương tây-nơi dù đã ban hành luật về vấn đề này.

Lê Duy, Hà Nội, 13:18, 12/11/2010

Lắp camera để giám sát công việc trong các công xưởng, xí nghiệp hoặc công sở là cần thiết theo yêu cầu công việc. Lắp camera trong lớp mẫu giáo cũng được nhưng với 2 điều kiện:
- Không gây áp lực hoặc tạo tâm lý ức chế đối với giáo viên.
- Phụ huynh không được dùng camera để theo dõi con em và làm phiền giáo viên khi dạy học.
Nếu không camera sẽ phản tác dụng.

nguyễn tuấn ngọc, 633 Trần cao Vân, 12:25, 12/11/2010

việc lắp CMR là cần thiết nếu có sự việc ngoài ý muốn như tai nạn của cháu hay có kẻ lạ đột nhập V,v .Thì từ CMR mình có thể biết được cháu bị tai nạn từ đâu để khắc phục,và từ CMR mình có thể tìm ra chứng cứ sau này.Việc này là chuyện nội bộ của nhà trường không đưa qua mạng . không nên nghĩ việc đưa CMR qua mạng là đẳng cấp của trường

phananhnga, daknoong, 11:16, 12/11/2010

CHUYỆN LẮP CAMERA, TÔI THẤY:
- Trường nào, địa phương nào có điều kiện phù hợp thì mắc. Không nên tạo thành một phong trào để đua nhau về hình thức, tốn tiền phụ huynh, tạo cơ hội cho một số kẻ kiếm chác trong quá trình mua sắm và bảo dưỡng.
- Về phía giáo viên, hãy tăng lương cho họ đến mức đủ sống rồi muốn mắc bao nhiêu cái camera trong một phòng cũng được. Họ lâu nay đã bị theo dõi nhiều rồi: học sinh, Ban giám hiệu, cấp trên, phụ huynh và cả xã hội, nay thêm vài cái máy quay phim nữa cũng chẳng sao.
- Về phía phụ huynh, lắp để theo dõi con là rất có lý. Nhưng nếu có thời gian để xem phim thì sao không tự giữ con mà lại đưa đi gửi trẻ? Hay là vừa làm việc, vừa xem phim? Vậy ở công sở cũng cần lắp một cái!
- Về xã hội, cần lắp camera ở mọi nơi như các nước. Nhưng trứơc hết, để giành lắp ở những nơi thường có các hành vi như đòi tiền lót tay, tiền bôi trơn, ăn cắp, sắch nhiễu dân chúng trước. Còn giữa cô và trò, ngoài tình thương và trách nhiệm thì có gì nữa đâu mà phải theo dõi.

hạnh, hanhhoacam@yahoo.com, 11:13, 12/11/2010

Tôi nghĩ việc lắp camera là cần thiết, không có gì gọi là phản giáo dục cả, camera chỉ là công cụ giúp phụ huynh xem được các hoạt động vui chơi, học tập của con mình.Các cô loại bỏ suy nghĩ camera là công cụ giám sát các cô, bởi lẽ cô yêu trẻ thì có hay ko có ai giám sát điều đó ko quan trọng. Khi các cô đến lớp nhìn những gương mặt trẻ ngây thơ, đáng yêu các cô càng phải yêu thương hơn bằng chính tâm hồn mình chứ, đừng gây ra bất cứ một sự tổn thương cho các cháu.

trung van, trung liet, 10:45, 12/11/2010

Tại sao không lắp Cmera tại những điểm chốt của CSGT, những chỗ tiếp dân, những điểm nóng về giao thông mà lại cứ nhè trường mầm non mà lắp thể? Có cần thiết không khi con cái chúng ta đi học về vẫn khỏe mạnh, biết hát múa, biết đọc thơ, biết lễ phép "khi đi em hỏi, khi về em chào". Còn việc cá biệt có 1 hoặc 2 cô giáo như cô Nữ thì hình ảnh đó vẫn không thể làm hỏng hình ảnh cao đẹp của hàng triệu triệu cô giáo khác.

Gaby, Hà Nội, 09:35, 12/11/2010

Nhiều bác ở đây vẫn còn ấu trĩ quá, cái gì mà quyền con người với chả vi phạm nhân phẩm. Các bác có biết đường HN với SG giờ gắn đầy camera, các bác đi đường có đòi nhân quyền cho mình không? Tôi đi làm đã bao nhiêu năm nay, công ty lắp camera từ hành lang vào đến phòng làm việc, nó là quy định của tập đoàn, không chỉ áp dụng ở Việt Nam và nói trắng ra là nó cũng chẳng vi phạm cái gì cả.

Lắp camera là đúng, thứ nhất nó là công nghệ phục vụ cuộc sống, thứ hai nó là nhu cầu chính đáng của phụ huynh, thứ ba là động lực kể kéo cái "ý thức" vốn rất xa xỉ ở xã hội bây giờ lên.

NTN, TB, 08:45, 12/11/2010

Có những việc nhìn trên camera với ngoài thực tế rất khác nhau.

Bởi nhìn qua camera nhiều người sẽ không thấy hết được toàn bộ diễn biến sự việc nên rất dễ dẫn đến hiểu lầm. Tôi cũng có con gửi trẻ nhưng tôi quyết liệt phản đối việc lắp camera theo dõi như thế này.

Nếu yêu trẻ, thì chẳng cần camera cô giáo vẫn yêu trẻ và nếu không yêu trẻ thì camera cũng không thể thấy hết được những "góc khuất". Việc đó chỉ làm tăng thêm sự căng thẳng cho những cô giáo tốt (mà theo tôi là đa số), và làm cho những cô giáo kia tìm cách chống đối.

Đây rõ ràng đã thể hiện sự bất lực của sự quản lý giáo dục mầm non. Những người tự trọng sẽ cảm thấy bị tổn thương khi luôn bị kiểm soát bởi camera. Và điều đó liệu có làm cho nền giáo dục mầm non tốt hơn lên?

Nguyễn Tiến Dũng, Nghệ An, 07:36, 12/11/2010

Theo tôi thì đặt máy quay trong trường học cũng có những ưu điểm: Đó là có thể biết được tình hình lớp học như thế nào. Các thầy cô giáo có thực sự làm việc hết mình hay không. Không chỉ dựa vào tính tự giác là yêu nghề, yêu con trẻ của các thầy cô giáo. Mà chúng ta, toàn xã hội phải có những biện pháp để quản lý cho nền giáo dục được tốt hơn.

trinhthethanh, hai duong, 01:38, 12/11/2010

nên lắp camera,thứ nhất vì những lợi ích,tiện dụng đã được quý vị đưa ra,thứ 2 con người ta không ai có thể tự vượt qua được chính mình,cho nên tinh thần tự giác là rất quý hiếm,phải có kiểm soát thì mới tạo ra được thói quen tốt, nó giống như phản xạ có điều kiện vậy.ở các nước tiên tiến camera theo dõi trên từng m2,có lẽ chính vì vậy mà qua 1 thời gian dài ý thức người dân của họ đã được thay đổi,trở nên văn minh hơn như hiện tại

Nguyễn Lê Tấn Kiên, Tiền Giang, 01:22, 12/11/2010

TÔI TÁN THÀNH VIỆC LẮP CAMERA !!
Theo tôi: Nếu thật sự giáo viên yêu nghề, yêu trẻ thì một hay nhiều chiếc camera trong phòng cũng đâu có ý nghĩa gì... Nếu họ yêu trẻ, biết quan tâm chăm sóc cho trẻ đàng hoàng thì đáng lẽ phải tự hào khi có máy quay chứ ?? Tôi nghĩ camera là biện pháp tạm thời tốt nhất để giảm bớt tình trạng bạo hành trẻ em. Không phải giáo viên nào cũng có đạo đức tốt, mà không tốt thì phải bị đào thải. Chỉ có những ai có hành vi không tốt, mờ ám thì mới sợ người khác biết, mới có cảm giác bị giám sát thôi...
Còn việc mà vài giáo viên nói rằng "có camera giám xác là xem thường giáo viên" thì nên xem xét lại... Vì một điều đơn giản : nếu phụ huynh thấy được rằng giáo viên này rất yêu nghề, yêu trẻ, chắm sóc trẻ tốt, công việc vất vả thì phụ huynh đó sẽ rất biết ơn, "xem trọng" và quý mến giáo viên....
Không phải giáo viên nào cũng xấu...nhưng lỡ gặp người xấu thì sao đây? Ta đâu biết được ai xấu ai tốt nên việc gắn camera là cần thiết.
Một điều Tôi thắc mắc là trong lớp học thì giáo viên làm những việc riêng tư gì mà gọi là xâm phạm quyền riêng tư của giáo viên??Đây là lớp học cho trẻ chứ đâu phải phòng riêng của giáo viên mà nói là xâm phạm quyền cá nhân hay riêng tư..
Một điều cuối cùng: Nhiều người nói rằng nghề giữ trẻ này là một nghề rất cực nhọc mà lại ít lương nữa vì thế ai mà theo nghề này tất rất yêu trẻ yêu công việc. Tôi không khẳng định đìu đó. Một ví dụ đơn giản : Tôi có vài người bạn, là nữ, vì khả năng học tập không cao, không thể vươn xa hơn những ngành khác cuối cùng lại chọn nghề mầm non vì đơn gian một đìu là ... thi vô dể đậu, vậy thôi... Vậy thì bao nhiêu người như thế, rất nhiều đúng không, học hành không tốt lắm thì đâu biết được đạo đức tới đâu.
TÔI TÁN THÀNH VIỆC LẮP CAMERA !!

Thái Dương, Đồng Nai, 23:45, 11/11/2010

Sao lại phải gắn caméra? Mục đích là để giám sát giáo viên hay để phụ huynh được thường xuyên gần gũi con mình? Cả hai lý do này đều không thấy thuyết phục. Thứ nhất, nếu để giám sát giáo viên thì đây quả là một điều tệ hại: giáo viên là một nhân vị, không phải là nô lệ. Phần đa giáo viên là những người có ý thức. Nếu có chuyện không hay gây ra từ giáo viên và làm ảnh hưởng không tốt cho học sinh thì chuyện đó cũng hy hữu. Hơn nữa, nguyên nhân căn bản khiến cho giáo viên có những hành vy tiêu cực cũng chưa hẳn đã là do giáo viên. Tôi không có ý bênh vực cho điều xấu. Nhưng chúng ta cần có một cái nhìn xa hơn và nhân văn hơn. Những cái máy caméra cũng không có tác dụng làm cho đạo đức của con người tốt hơn, đôi khi còn có tác dụng phản lại. Các bạn cứ tưởng tượng xem: giáo viên bị kiểm soát bởi hệ thống caméra; rồi chính con người bị kiểm soát ấy dậy dỗ con cái bạn. Có hiệu quả không?
Còn lý do gắn caméra để phụ huynh được gần gũi con mình hơn, không lẽ phụ huynh cũng rảnh rỗi để thường xuyên mở internet lên liên lạc với con mình sao? Vậy cũng nên gắn caméra nơi các phụ huynh làm việc? Thế thì cả xã hội này chỗ nào cũng cần caméra! Vì con người ta đã mất niềm tin vào nhau rồi!

VIÊT HUẾ NGUYỄN, GIA LAI, 22:15, 11/11/2010

Lắp camera thực chất là xúc phạm danh dự giáo viên, họ luôn bị theo dõi, giám sát khiến bản thân lúc nào cũng mất tự tin, tự nhiên. Nên chăng lắp ở những nơi công sở để tránh sự nhũng nhiễu, hách dịch nhân dân làm việc thì hơn.

nguyễn phương thảo, Cầu Giấy, HN, 21:13, 11/11/2010

Tôi thấy việc sử dụng camera trong các trường mẫu giáo mầm non là việc đáng khích lệ. Nếu các cô cho rằng:"Họ sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng, không được tin tưởng nên phải dùng camera là vật vô tri, vô giác giám sát." thì tại sao vẫn có những cô Hoa, cô Nữ... & còn nhiều các cô khác chưa bị phát hiện.

Nguyễn Văn Nội, Hà Nội, 21:12, 11/11/2010

Sao không lắp camera ở những chỗ tiếp công dân nhỉ?

Mai Lan, Hà Nội, 20:51, 11/11/2010

- Gắn camera là một sự sai lầm lớn! Như vậy sẽ gây khó chịu cho các cô giáo. Ức chế. Chúng ta phải hiểu không phải cô giáo nào cũng như cô Nữ. Camera chỉ để dành cho những người như cô Nữ mà thôi!
- Hãy gắn trách nhiệm thật lớn cho cô giáo. Có thưởng có phạt rõ ràng. Các phụ huynh có thể bỏ phiếu kín chấm điển khen thưởng cho cô giáo. Nếu không đạt sẽ chuyển nhiệm vụ hoặc cho nghỉ việc.
- Tuyển dụng các cô giáo thật kỹ, có đủ đạo đức, tâm huyết với nghề.

Nguyen Viet Nam, 20:28, 11/11/2010

O cac nuoc van minh bay gio nguoi ta da quen voi viec dung camera de quan sat sinh hoat o noi cong cong.Neu minh la nguoi binh thuong ,khong co gi "bay ba" thi dau ngai gi camera.Hon nua, hay xem camera nhu phuong tien giup minh biet kem che ban than,co loi cho cong dong ma cung loi cho ban than.

JC, HHT, 19:15, 11/11/2010

Bạn tôi gửi con vào lớp học tư có camera , post online luôn nên khi ở văn phòng thỉnh thoảng bật window xem trộm một chút vừa đỡ nhớ vừa yên tâm về con. Tôi ủng hộ, Singapore là đất nước camera đấy, chỗ nào cũng có, ai nói là vi phạm nhân quyền? khi anh đi làm ở công sở hay khi anh sinh hoạt nơi công cộng tức là không có tính chất được phép làm theo quyền cá nhân ở đây rồi. Nên camera giám sát là không sai. Khi anh vào toilet mà có camera giám sát, ăn trưa có camera giám sát ăn mấy bát đó là vi phạm nhân quyền. Áp lực thì sao? ai cũng có áp lực ngành nghề nào cũng có áp lực mà. Không chịu được áp lực thì bỏ nghề đi. Bên cạnh đó cần phải có đồng lương xứng đáng hơn nữa với giáo viên mầm non nói riêng và giáo viên nói chung. Họ rất mệt và công việc của họ thực sự quan trọng.

Hà Sơn, Hà Giang, 19:07, 11/11/2010

Lắp ở phòng thi tốt nghiệp THPT là hay nhất.

Chung Tran, Nam Dinh, 18:42, 11/11/2010

Tôi thấy ai có con mà chẳng xót . Ngay cả đến các vị, trông có 1 đứa con còn đang vất vả thế nào, đằng này là bao nhiêu đứa, mà trẻ bây giờ nó bé mà nghịch tinh ranh. Quen được chiều chuộng rồi,nâng như nâng trứng.Lắp camera thì khác gì biến trường học thành nhà tù, phải quan sát 24/24h.

Trang Ly Cảnh Phước, Huế, 17:48, 11/11/2010

Tất cả phụ huynh có con nhỏ, đều cũng đang phải làm một công việc để kiếm sống nuôi con.
Nếu có một camera được gắn để ghi lại bản thân phụ huynh trong suốt thời gian làm việc thì họ cảm thấy như thế nào ?
Theo tôi, gắn camera ở lớp như vậy là coi thường giáo viên, là xâm phạm riêng tư. Không phải vì có tiền mà phụ huynh muốn làm gì thì làm, muốn gì cũng được. Không thể lấy các lý do để chỉ phục vụ cho tính ích kỷ của mình !

aaa, ha noi, 16:29, 11/11/2010

Tôi nghĩ nếu lắp camera thì hầu hết các bà mẹ se yên tâm hơn về con mình. Nên lắp camera

Trần Công Tâm, Thanh Hoa, 15:47, 11/11/2010

Nếu có điều kiện thì phải lắp từ lâu rồi mới đúng. Có j` mà không tán thành. "Thể hiện sự bất lực của ngành giáo dục trong việc quản lý" Thì có ai bảo là không đâu?! Hay là để việc xảy ra thì sự đã rồi> Thử hỏi những trường hợp không may xảy ra đó tâm lý của các em, các cháu sẽ như thế nào trong tương lai?
Theo tôi đùng bao biện. Đối với thế hệ tương lai việc lắp đặt camera nên thực hiện đồng bộ. Nhà nước nên tổ chức thực hiện cả đối với mô hình công lập.
Giáo viên bỏ nghề ư? Không vấn đề? Rất nhiều người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn co thể đáp ứng nhu cầu đó. Khi một viên chức, nhân viên không hoàn thành, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, vi phạm quy định thì đương nhiên cá nhân đó tự đào thải; tổ chức phải có trách nhiệm xử lý những người vi phạm.
--> Nói chung giáo dục Việt Nam con nhiều điều phải bàn lắm.

Mai Lan Anh, Số 7/219 Đội Cấn - Ba Đình - Hà Nội, 15:45, 11/11/2010

Tôi đã gửi con cả ở trường tư thục có găn camera và trường công không có găn camera, tôi xin có một số nhận xét như sau:

- Đối với trường tư thục có gắn camera: Hàng ngày tôi và gia đình có thể nhìn thấy con mình sinh hoạt, học tập như thế nào ở trường và chúng tôi cung nhìn thấy được sự quan tâm chăm sóc cũng như sự vất vả của các cô giáo khi dạy dỗ các cháu như thế nào, từ đó chúng tôi rất cảm thông và chia sẻ với các cô giao mầm non, đồng thời cũng biết đợc nhiều điều có ích trong việc cùng nhà trường dạy dỗ con ở nhà.

- Đối với trường công chưa có gắn camera:

Tôi thấy các cô còn vất vả gấp nhiều lần so với các cô ở trường tư vì 1 cô phải chăm sóc số lượng các cháu quá lớn so với 1 cô ở trường tư ( Trung bình 15cháu/1 cô ở trường công, 5 cháu/1 cô ở trường tư. ) thì việc các trường học gắn camera sẽ cho cha me thấy dược sự vất vả và lòng yêu trẻ của các cô đồng thời việc dạy học, chăm sóc trẻ ở trường phụ huynh sẽ yên tâm hơn và về nhà cũng có thể dạy con hoặc vui chơi với các cháu như ở trường, điều này phát huy sự giáo dục, dạy dỗ trẻ giữa gia đình và nhà trường.

Ý kiến cho rằng gắn camera là giám sát các cô, tôi cho là chưa chính xác vì tại các trường tư các cô làm việc của mình rất thoải mái mà không thấy ngại khi có camera. Hàng ngày các cô giáo làm việc hết mình vì trẻ thì cũng nên để tất cả các phụ huynh được biết . Do đó tôi ủng hộ việc các trường học mầm non gắn camera, tuy chỉ có vấn đề về kinh phí thì quả thật là bài toán khó cho các trường công lập và cho chính cả phụ huynh vì sẽ phải đóng góp thêm 1 khoản tiền, đề nghị ngành giáo dục xem xét cách làm nào là tốt nhất!

VanThanh, ĐongNai, 15:43, 11/11/2010

Các bạn ơi, bạn hãy nghĩ cuộc sống và công việc của bạn có ai giám sát đâu mà lại bắt buộc phải có camera giám sát giáo viên?

Họ cũng là con người mà? Sao bạn phải đòi hỏi người làm công việc đó như thế này, thế kia? Thực chất, người ta chẳng sợ gì một cái camera, mà chỉ đợn giản muốn là một con người, có sự tự do trong công việc, có được sự thoải mái trong công việc.

Việc dạy dỗ một đứa trẻ, chẳng ai muốn đánh đập chúng làm gì. Chẳng ai muốn tiếng khóc, mà chỉ muốn những tiếng cười rộn rả trong lớp mình quản mà thôi. Nhưng, ai mà chịu được khi áp lực lên đến >40 em ở một lớp? Bạn thử nghĩ khi bạn coi con bạn 1,2 đứa đủ thấy mệt mỏi rồi. Đằng này!

Nếu bạn là người trong cuộc, hãy làm sao để cải thiện được cuộc sống người giáo viên trông coi con mình, dạy dỗ con mình, cải thiện được môi trường làm việc. Tôi nghĩ nếu cuộc sống đầy đủ, họ chẳng có lí do gì không làm tốt công việc của họ.

Tuấn, Vĩnh Phúc, 15:39, 11/11/2010

Tôi thấy ngành mầm non quả thực là vất vả, lương thì thấp. Đã thế lại phải chịu bao nhiêu sức ép.
Bố mẹ nào mà chả lo cho con, muốn biết con mình trong lớp thế nào. Tuy nhiên, việc lắp camera trong lớp học là điều không nên, đừng tạo thêm sức ép cho các cô giáo mầm non nữa.
Tôi thật sự cảm phục các cô giáo mầm non, bởi họ phải thực sự yêu nghề và yêu trẻ thì mới có thể theo nghề này.

Linh Chi, Hưng Yên, 15:22, 11/11/2010

Việc sử dụng Camera trong trường mầm non là rất nên làm. Thiết nghĩ, phải nhìn nhận tác dụng của camera khi ta sử dụng nó trong trường hợp này là gì rồi hãy nhận xét rằng nó làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cô giáo giữ trẻ hay không. Bởi mỗi phụ huynh, khi có con em đi học mẫu giáo, do con còn quá nhỏ nên hầu hết tâm lý đều chưa yên tâm, muốn lúc nào cũng được che chở, bên con và Camera là biện pháp hữu hiệu để cha mẹ yên tâm dù họ ở bất cứ đâu, làm việc gì. Đó cũng là biện pháp nhắc nhở tốt nhất đối với những giáo viên còn chưa đủ đạo đức, thiếu tình yêu thương con trẻ.

nam, 15:22, 11/11/2010

Cái nghề này không ngờ lại mất giá đến vậy .Có thể các vị phụ huynh sẽ phải chuyển trường cho con em mình mỗi năm vài lần để vừa ý .Và các con quý vị chỉ biết đi vững và chạy nhanh thôi.

lê quốc cường, thanh trì ,hà nội, 15:09, 11/11/2010

Giám sát bằng Camera là đúng. Chất lượng camera tùy thuộc vào kinh phí của từng trường, 6 chiếc camera rẻ nhất là 10 triệu là cùng. Tôi nghĩ kể cả phải tăng lương cho giáo viên dạy trẻ cũng không vấn đề. Trẻ em là mầm non đất nước, nếu chúng bị bạo hành chúng sẽ học những cái bạo hành đó, lúc đó hậu quả gây ra cho gia đình và xã hội sẽ vô cùng nghiêm trọng. Chắc chắn xã hội sẽ loạn.

Thơ, Hà Nội, 14:56, 11/11/2010

Tôi đồng ý với việc lắp camera.

Về phía giáo viên, thử nghĩ nếu các cô giáo không làm chuyện gì vi phạm đến đạo đức nghề nghề nghiệp, dạy đúng trách nhiệm của một người giáo viên thì việc có hay không có camera cũng vậy thôi.
Về phía phụ huynh, họ có thể yên tâm hơn khi được quan sát các hoạt động của con cái mình.

Vì vậy hãy nghĩ một cách đơn giản là lắp camera để phụ huynh theo dõi con mình, chứ không phải để giám sát giáo viên. như vậy sẽ không nặng nề.

hoang nguyen, hoangdt20@yahoo.com, 14:53, 11/11/2010

Gia đình tôi cũng có nhiều người làm giáo viên, theo tôi ý kiến của các mẹ nói thì tốt, nhưng tính kinh phí thì có ủng hộ nhà trường không? nếu các mẹ làm ở ngành khác thì tôi cũng đề nghị lắp camera quan sát (nếu tôi làm thủ trưởng) để xem các mẹ có làm việc không, có chảnh với nhân dân hay khách hàng, đối tác không, hay ngồi tám? thì các mẹ nghĩ sao? GV là con người, khi yêu nghề thì các mẹ cứ yên tâm giao con cho GV, nếu cảm thấy bất an thì mướn Ô sin riêng chứ đừng xét GV như thế.

Lã Quý Thứ, Pleiku, Gia Lai, 14:45, 11/11/2010

Dùng camera giám sát giáo viên là việc làm vô văn hóa, vô giáo dục trong nền giáo dục của chúng ta.

Ý tưởng cho việc giám sát này là sự bất lực của ngành giáo dục trong công tác quản lý.

Giám sát giáo viên như vậy thật là vi phạm nhân quyền. Tôi cho rằng, thay vì giám sát, ngành giáo dục cần phải tăng cường công tác quản lý như: thanh tra, kiểm tra đột xuất các trường; thường xuyên bồi dưỡng đạo đức, nghiệp vụ và hiểu biết Pháp luật cho giáo viên. Những người thanh tra, kiểm tra phải là những người có tâm trong nghề, hết sức khách quan chứ không phải là đối phó như lâu nay. Pháp luật cũng phải có chế tài và quy định rõ ràng cho tội danh bạo hành trẻ em, hành hạ trẻ em...

Hình ảnh cô Trần Thị Xuân Nữ chỉ là cá biệt chứ không phải là hệ thống; cô giáo đó phải chịu trách nhiệm về hành vi giáo dục yếu kém của mình trước Nhà trường, gia đình cháu bé và Pháp luật.

Ta không thể vì một con sâu mà đổ đi nồi canh ngọt được, trừ trường hợp con sâu đó quá to và quá độc, vậy chỉ còn cách nhặt rau thật kỹ, rửa rau thật sạch, loại bỏ những con sâu đó để nồi canh thêm ngọt.

Trách nhiệm này không chỉ thuộc ngành giáo dục mà cả xã hội cần phải quan tâm giám sát hơn nữa để các cháu có được điều kiện học tập, vui chơi ngày một tốt hơn, có như vậy Công ước về quyền trẻ em mới thực sự được bảo vệ.

nam, 14:40, 11/11/2010

Đúng là cho con đi học mầm non thời nay khó mà yên tâm. Rất nhiều trường hợp con về nhà vị bầm tím tay chân nói cô giáo lấy thước đánh, rồi không ít trường hợp như cô Nữ. Tuy nhiên đó là con sâu bỏ rầu nồi canh. Phần lớn các cô đều rất yêu trẻ. Việc đưa ra phương án lắp đặt camera ở lớp học cần được xem xét thật kĩ lưỡng trên nhiều phương diện.
Thứ nhất: đó có phải là phương án lâu dài hay chỉ là tạm thời trước mắt?
Thứ hai: Lắp đặt trên diện rộng toàn quốc thì kinh phí sẽ rất cao mà có hiệu quả thật sự được bao nhiêu? gây lãng phí?
Thứ ba: Việc lắp đặt camera giám sát chẳng khác gì việc không tin tưởng giáo viên, gây cảm giác căng thẳng cho giáo viên.

Nguyễn Thị Giang, Thành phố Hà Tĩnh, 14:35, 11/11/2010

Theo tôi nếu ý tưởng lắp camera tại phòng học mần non hay các phòng học nào của các cấp học sinh được thực hiện sớm hơn thì các trường hợp đáng tiếc đã không xẩy ra . Camera rất cần thiết cho các lớp và trường học

Bao, Ho Chi Minh, 14:34, 11/11/2010

Tôi thấy camera không nên gắn trong lớp học.

Việc gắn camera sẽ gây áp lực lớn lên không tốt lên tâm lý của cô giáo, sẽ làm giảm khả năng dạy học của cô giáo.

Làm như vậy , thể hiện sự không tin tưởng vào giáo viên, gây ra tâm lý tiêu cực cho những người có tâm huyết với nghề giáo viên. Tôi đồng ý, có giáo viên không tốt nhưng không nên đánh đồng với tất cả giáo viên.

Tiền đó có thể dùng để tăng lương và trợ cấp cho giáo viên thi tôi nghĩ tốt hơn. Khi giáo viên được tôn trọng và tưởng thưởng xứng đáng , họ sẽ có trách nhiệm hơn với việc làm của họ.

Vẫn còn nhiều cách khác để ngăn ngừa bạo hành trong nhà trẻ, không nên đối xử với giáo viên như những hiểm nguy của con em chúng ta.

Hãy giải quyết cái gốc đó là đào tạo ra những cô giáo có tâm huyết hơn là đi quản lý cái ngọn. Mọi vấn đề đều ở con người.

nguyen dang anh thuấn, 14:24, 11/11/2010

Vợ tôi cũng từng là giáo viên mầm non, lời khuyên sau khi cưới của tôi là em bỏ nghề tìm việc khác đi. lương giáo viên thực sự không đủ sống, trong khi đáng ra nó là nghề đáng được quan tâm đáng được đạc cách nhất. Ở một đất nước giáo viên bỏ nghề có nghĩa giáo dục đang đi xuống.

Daisy, Ha Noi, 14:14, 11/11/2010

Tôi thấy việc lắp camera là hoàn toàn hợp lý. Vì nếu các cô yêu trẻ, nhiệt tình, có trách nhiệm với nghề thì lắp 1 chiếc camera hay nhiều hơn đi nữa thì cũng không ảnh hưởng đến những điều trên.

Ở nước ngoài, đa số các doanh nghiệp, tòa nhà văn phòng, trường học và nơi công cộng đã áp dụng việc lắp camera từ lâu. Tại sao ở nước ta lại rất ít?

Để cho con vào học trường của nhà nước thì xếp hàng từ 4-5 giờ sáng thậm chí 2-3 giờ sáng cũng không đến lượt.

Chấp nhận cho con vào học trường tư thục chi phí cao hơn thì gặp phải những trường hợp như mất tiền cho con đi học thì ...

Tôi thật sự thấy buồn vì nền giáo dục nước nhà. Ở nước ngoài, giáo viên không cẩn thận vào tù như chơi.

Le Duy, Hanoi, 14:13, 11/11/2010

Đừng nhầm lẫn việc dùng camera để quản lý của nhà trường với việc dùng camera để quay và đưa lên mạng cho phụ huynh xem.

"", kaohsiung university, 14:03, 11/11/2010

Em là một sinh viên du học, tu thấy bên nước em đang học đâu đâu cũng có camera, trường học cũng ko ngoại trừ. Chắng có gi là áp lực cả. em thấy bài bình của thai thanh rất đúng. chẳng có công việc gì là ko co áp lực cả. lúc nào cũng nghĩ mình là giáo viên phải được như thế này như thế khác. người trong ngành cứ coi đó như là một công việc, và phải hoàn thành tốt là được rồi. có dặt camera hay có người giám sát cũng thế thôi.

Bun, 13:49, 11/11/2010

Theo tôi cần có biện pháp giam sát như vậy để biết con em mình được các cô dạy học hàng ngày như thế nào.

hoang xuan bach, 263 nguyen trai , ha noi, 13:47, 11/11/2010

Camera ở đây còn là cách tạo sự tin tưởng của GĐ với nhà trường .họ mất tiền để no cho cuộc sống của con minh thì sao ta lại không đáp ứng?

Vậy tôi rất mong muốn chúng ta nên nghĩ một cách hiện đại hơn cho lớp trẻ .” Có rất nhiều những hành vi vô đạo đức đối với trẻ em thế là quá đủ rồi” hãy dừng lại để người khác yên tâm .”yêu trẻ thì trẻ sẽ yêu lại”

thai thanh, quang binh, 13:42, 11/11/2010

Tôi thấy quan trọng là tâm của con người dạy dỗ.

Camera có được thì càng tốt chứ không phải vì có camera ma xúc phạm hay áp lực cho giáo viên. Nếu áp lực cho giáo viên như cô Mai nghĩ chỉ đối với các cô giáo không có tâm, sợ sệt chứ có tâm dạy dỗ nhiệt tình thì dù có giám sát bằng gì cũng không lo và có thể xem điều đó rất cần thiết bởi họ được phụ huynh quan tâm, liên lạc thường xuyên khi có vấn đề gì phát sinh.

Theo tôi nên có camera và đặc biệt con người phải thật sự yêu nghề, sống có tâm với nghề nghiệp. Để đạt được như vậy Nhà nước cần quan tâm hơn đời sống của giáo viên (đặc biệt mầm non và tiểu học).

Thuy Hang, 13:42, 11/11/2010

Mình cũng tán thành việc lắp camera trong từng lớp học.

Tôi không đồng ý với việc sợ giáo viên bỏ việc vì lương không bao nhiêu lại còn bị áp lực, bị xem thường.

Tôi nghĩ áp lực hay không là do mình, xem thường hay tôn trọng cũng do mình.

Không những giáo viên hay bất kỳ ai thì cũng được tôn trọng như nhau chứ nhưng vấn đề ở đây là do quá đề cao mà thôi. Chúng tôi cho con đi học và chấp hành theo tất cả điều kiện của nhà trường đề ra (học phí, học đường ....) để cho tất cả con trẻ vui tươi khỏe mạnh trong mội trường tập thể.

Chúng tôi là phụ huynh nên rất xót con vì hiện nay quá nhiều giáo viên mất đi đạo đức của một nhà giáo. Cô giáo tát vào mặt một em lớp lá chỉ vì tội ăn lâu, tại sao lại như vậy?

Các nhà trường chưa bao giờ đảm bảo cho tính mạng cho con của chúng tôi, dẫu biết vậy nhưng vẫn phải cho con đi học vì sao? Vì tất cả hầu như thế, trường nào cũng có. Nguyên nhân: Nhà trường chưa làm tròn trách nhiệm của nhà quản lý, còn cô giáo thì vì đủ thứ lý do......Miễn bàn.

Nguyen Văn Sự, Đà Nẵng, 13:41, 11/11/2010

Tôi thấy việc lắp camera không ảnh hưởng gì đến quá trình dạy và học ở trong nhà trường. Nếu nhà giáo làm vì lương tâm và trách nhiệm thì chẵng có thời gian để ý đến " vật vô tri vô giác" đó là gì. Nếu có cái "góc chết" ấy thì họ nên rời bỏ "nghề cao quý " đó

Thanh Ha, 13:38, 11/11/2010

Tôi đồng tình với việc trường mần mon lắp camera, để có thể quan sat con mình đang làm gì. Tuy nhiên, các bà mẹ, phụ huynh phải hạn chế gọi điện thoại.

Dưỡng Phạm, Hà Nôi, 13:36, 11/11/2010

Tôi hoàn toàn ủng hộ phương án lắp camera trong trường học, khi đó năng lực cũng như tinh thần tự giác của giáo viên cũng như toàn thể nhà trường sẽ được nâng lên.

Là cha mẹ ai cũng thương yêu và quan tâm đến con cái, họ có quyền được biết con minh học gì và làm gì.

Nếu một người giáo viên có trình độ và tâm huyết với nghề thì tôi nghĩ họ sẽ không phản đối mà còn đồng tình với việc lắp đặt camera trong trường học.

văn sự, Đà Nẵng, 13:32, 11/11/2010

Tôi thấy việc lắp camera không ảnh hưởng gì đến việc dạy và học ở trong nhà trường. Nếu nhà giáo làm hết lương tâm và trách nhiệm thì còn đâu thời gian mà để ý đến những việc xung quanh và cũng chẵng có gì phải " thấy mình không được tôn trọng" còn nếu vì tức giận mà đem con mình ra "góc chết" thì tốt hơn hết họ hãy đừng vì camera cũng nên nghỉ việc! Vì đó là nghề "cao quý".

ngoc van, thanh cong, 13:26, 11/11/2010

Tôi kịch liệt phản đối kiểu lắp camera giám sát công việc của người khác như vậy.

Tôi thử đặt câu hỏi? Khi quí vị làm bất cứ việc gì mà luôn nghĩ là mình bị theo dõi thì quí vị có làm tốt được không?

Đấy là tôi chưa nói nhiều có nhiều lúc các cháu đi học cũng có thể cãi nhau thậm chí đánh nhau đó là chuyện bình thường của trẻ con nhưng do chúng ta theo dõi qua camera nên không thể hiểu thấu đáo được câu chuyện dẫn đến hành động đó thì sẽ dẫn tới hiểu lầm..

Tôi nghĩ rất có thể xẩy ra chuyện hai ông bố sẽ đánh nhau hai bà mẹ cãi nhau sau khi xem bập bõm qua camera.

nguyễn thanh tùng, 32 liền kề 2 đô thị mới xa la hà nội, 13:23, 11/11/2010

Tất cả các nước phát triển đã dùng camera từ lâu rồi.

Hiệu quả của nó thật tuyệt vời, bố mẹ hiểu con hơn, và các tình huống xấu như khi trẻ ốm, hoặc có các hành vi bất thường thì bố mẹ đều biết, cũng như sở thích của trẻ, từ đó gia đình sẽ kết hợp tốt với trường để giáo dục được thế hệ tương lai của đất nước tốt hơn.

Tôi đề nghị các lãnh đạo các trường nên nhìn nhận theo vấn đề tích cực, không nên nghĩ rằng đấy là áp lực hay là không được tôn trọng.

Su thi tuyet Mai, 16g3 duong 53 khu dan cu TQD- Q7, 13:22, 11/11/2010

Theo toi khong nen gan camera trong lop hoc,neu lam nhu vay se tao cho cac co tam ly khong thoai mai khi day hoc.

Neu day chi de doi pho voi camera thi rat phan su pham.Con gai toi cung la giao vien mam non ,toi thay chau vat va qua nen noi chau doi nghe nhung vi yeu tre nen chau van khong doi.Sang 6h di cho toi 18h moi ve,vao lop ngoai viec day con lam kiem luon bao mau vi truong khong co bao ,tap vu...Neu khong yeu tre thi khong lam duoc.

Chau con quay lai canh cac be choi trong lop dem ve nha khoe voi toi,ke cho toi nghe be nay ,be no tinh net the nao.Vay phu huynh van chua yen tam sao ma phai theo doi qua camera.That toi cho cac co mau giao!

truongdinhthuan, dhbk, 13:22, 11/11/2010

tôi biết những nước văn minh trên thế giới đều đã làm như vầy như nhật bản và hàn quốc. Vậy có lý do j việt nam lại không lam ?nếu như không có chuyên bé trai 4 tuổi bị hành hạ phải vào viện thì các bé khác còn phải chịu bạo hành đến bao giờ nữa .

Vi Hoàng, Đà Nẵng, 13:18, 11/11/2010

Rất tán thành ý kiến của anh Trương Đức cùng nhiều các bạn khác trong việc phản đối lắp camera!

Đồng thời tôi cũng thấy việc làm lắp camera này là việc làm lãng phí khi mà trách nhiệm của cán bộ quản lí ở đâu? Và có khi lại vi phạm nghiêm trọng đến nguyên tắc riêng tư của cá nhân.

Trong cuộc sống có muôn vàn những tình huống trớ trêu, nhiều khi là cả tình ngay lí gian nữa. Đừng vì cái camera này mà cổ súy thêm cho thứ lòng tin đang mất dần đi của xã hội nữa.

Ngành giáo dục là một ngành vô cùng nhạy cảm, nó không chi đòi hỏi kiến thức ứng xử sư phạm mà còn ở cái tâm của người thầy nữa.

Biện pháp lâu dài phát huy hiệu quả vẫn là xem xet lại công tác đào tạo, công tác quản lí. Cần nâng cao tính trách nhiệm, tự chịu trách nhiệm, vai trò giám sát của người quản lí.

DuongHanh, Dong Nai, 13:14, 11/11/2010

Tôi nghĩ việc lắp đặt camera là hết sức bình thường, chỉ lo vấn đề kinh phí mỗi trường chứ nếu Bộ GD, Sở GD các địa phương có quyết định thì cũng phải làm.

Nơi Tôi đi làm việc cũng vậy tất cả các phòng ban, các nhà xưởng sản xuất đều gắn camera tự động. Dễ quan sát, kiểm soát, và định vị mọi thứ.

Hơn nữa đó cũng là một hành dộng để ý thức con người tự giác, chứ không như ý kiến bà Nguyễn Thị Mai Liên ( Gò vấp) cho rằng thiếu tôn trọng giáo viên, xúc phạm họ. làm trong môi trường mầm non phải đặt cái tâm lên trên hết.

Là Cha là mẹ chúng Tôi thật sự đau lòng khi chứng kiến mối một ngày là một tin mới, hình ảnh mới về các bé bị hành hạ và càng không thể ngụy biện rằng do bực quá không kiềm chế được hành động.

Tôi hy vọng ý định lắp đặt đồng loạt hệ thống camera ở các trường mầm non công, tư cần phải nhân rộng.

Đặng Hải Đăng, HCM, 13:13, 11/11/2010

Tôi không ủng hộ cách làm này, sao lại phải dùng camera, đó không phải là cách làm hay trong môi trường giáo dục, mà chúng ta cần phải có biện pháp có tính khả thi và nhân văn cao hơn.

le van tien, go dau, 13:12, 11/11/2010

Tôi ủng hộ việc gắn camera vì mục đích của các phụ huynh và nhà trường là chăm sóc và dạy bảo cho trẻ thật tốt, để trẻ hình thành nhân cách, tư duy và hiểu biết cuộc sống,...

Do đó mục đích chính của chúng ta là vì các trẻ nên việc gắn camera là vì trẻ thì không việc gì mà không làm.

Còn việc gắn camera làm cho các cô giáo làm việc liên tục không có thời gian nghỉ thì nhà trường nên soạn lại giáo án giảng dạy sao cho cô giáo có thời gian rỗi để cô giáo nghỉ ngơi. cô giáo không nên xem việc gắn camera là không tin tưởng mình mà theo tôi nghĩ là một phần nhờ gắn camera góp phần cho cô giáo phát huy được khả năng sư phạm của mình (từ ý kiến đóng góp của nhà trường, từ phụ huynh,...) và là cơ sở để nhà trường có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức cho các cô giáo còn yếu kém nghề, hay loại bỏ cô giáo không có lương tâm nghề nghiệp,... từ đó nâng cao uy tín của trường, của nghề mình theo đuỗi,...

kieu vi anh, ha noi, 13:11, 11/11/2010

thuc ra, neu cac co yeu be that long, choi dua voi cac con, thi co camera hay khong cung khong phai la van de. su bao bien, bo nghe do chi cho thay, ho dang lo so bi phat hien nhung hanh vi khong duoc diu dang cua cac co voi cac be thoi. ho lo so dung hon la bi xem thuong. toi ung ho lap camera nhu vay se coi mo, va moi nguoi lam viec se co trach nhiem va chuyen nghiep hon

Trần Minh Mẫn, 955 Trân Xuân Soạn, Quận 7, TP.HCM, 13:09, 11/11/2010

Lãnh đạo ngành giáo dục nên quyết định lắp camera. Vì:

1. Thầy Cô tốt thì không ngại bị giám sát, theo dõi. Chỉ trừ những người Thầy Cô chưa chuẩn mới chống đối hay tìm mọi cách phản đối nhằm bảo vệ quyền lời và hành vi của mình.
2. Qui định rõ chức năng nhiệm vụ Giám sát, theo dõi của BGH nhà trường. Đào tạo chuyên sâu cho Thầy Cô nhà trẻ và lọc loại ra ngành nghề những người không yêu trẻ. (Thực tế Phu huynh nào cũng bồi dưỡng cho Cô giữ trẻ. Sự thật).
3. Giải thích cách thức giao tiếp giữa nhà trường và Phụ huynh.
Đất nước càng phát triển và văn minh thì không có gì không phải không công khai, minh bạch. Nhất là Đây là thế hệ tương lai của đất nước mình.

Minh Nam, Kien Giang, 12:59, 11/11/2010

Cái gì cũng giành quyền lợi thuộc về mình. Các bạn coment trong đây dược bao nhiêu người đã từng giữ trẻ hoặc trực tiếp nuôi con mình lúc nhỏ thì sẽ hiểu.

Vũ Cao Nguyên, Hà nội, 12:52, 11/11/2010

Lắp camera là biện pháp phản giáo dục.

Vốn nghề giáo viên mầm non đã quá nhiều áp lực, lương thấp không ai muốn làm mà lại bị giám sát nữa thì só lượng bỏ nghề hoặc không học nghề này sẽ tăng cao, chất lượng GV sẽ giảm sút. Cứ thử lắp camera ở trường công lập với 2 cô 50 cháu xem họ có làm không?

Phương Anh, Hà Nội, 12:23, 11/11/2010

Tôi hoàn toàn đồng ý với việc gắn camera.

Nghề nào cũng có áp lực và đó là động lực cho chúng ta tiến bộ.

Hầu hết các văn phòng, công ty đều gắn camera vậy tại sao tại lớp học thì không. nếu nói đó là hành vi không tôn trọng giáo viên thì có bao nhiêu nhân viên văn phòng không được tôn trọng.

Nếu giáo viên vì lý do đó mà nghỉ việc thì đó là những giáo viên không có năng lực, không đủ trình độ mới chạy chốn như thế. Các bé còn rất nhỏ không đủ khả năng để tự bảo vệ mình nên đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc sảy ra.

thu, ha noi, 12:22, 11/11/2010

TÔI HOÀN TOÀN NHẤT TRÍ ĐỒNG Ý VỚI QUAN ĐIỂM NÊN LẮP CAMERA Ở CÁC NHÀ TRẺ TƯ THỤC.

Các cụ đã có câu TỐT THÌ KHOE RA còn XẤU XA THÌ CHE LẠI mà.

Thời buổi hiện đại này không chỉ có mỗi nhà trẻ mới lắp camere mà rất nhiều nơi lắp camera như: Siêu thị, Bưu điện, Nhà ga, Nhà sách, Thư viện, các cửa hàng nhỏ lẻ, kể cả các công ty, doanh nghiệp...

hoang son, thanh hoá, 12:20, 11/11/2010

Kính gửi các quý thầy, cô giáo!

Bản thân tôi cũng là 1 giáo viên, tôi hoàn toàn ủng hộ việc lắp camera.

Đây là việc rất tốt, nó có thể giúp các phụ huynh yên tâm về con cái họ, mặt khác cũng tránh được những nghi ngờ không đáng có đối với giáo viên.

Tôi không hiểu tại sao các thầy, cô lại tự ái khi việc này diễn ra.

Chúng ta không giữ mãi tư duy "giáo viên làm gì cũng đúng, không cần ai theo dõi và giám sát".

Còn một số nói là nghề giáo chịu nhiều áp lực và thu nhập thấp nên không cần, theo tôi nghề nào cũng có áp lực của nó, còn thu nhập thì giáo viên chúng ta còn có phụ cấp, xin các thày, cô thử tìm hiểu xem những cán bộ công tác trong các ngành khác thì sao.

Đừng nên lấy thu nhập của các cty liên doanh để so sánh. Nếu muốn so sánh các thầy cô thử hỏi xem áp lực của những người đó như thế nào. Đây là một tiến bộ trong quản lý, mong các quý thầy, cô nên ủng hô - Cây ngay đâu sợ chết đứng.

ho minh khanh, ninh binh, 12:17, 11/11/2010

6 camera ở 6 phòng học và máy chủ, màn hình… tốn khoảng 100 triệu đồng, chưa kể phí duy tu.
Nói như trên là không đúng. Chỉ tốn khoảng 29 triệu thôi. Tôi ủng hộ việc lắp camera.

BÙI VĂN NGHĨA, BT HCM, 12:13, 11/11/2010

Tôi phản đối việc lắp camera.
1. Chẳng ai thíc khi mà mọi cử chỉ bé nhất của mình bị chú ý, soi mói.
2. Tạo sự yên tâm không đầy đủ khi mà camera không thể nhìn mọi chỗ.
3. Phá sinh những thắc mắc không cần thiết do phụ huynh cường điệu hóa vấn đề
4. Các bà mẹ phải gửi con để đi làm và nhận đc ngày lương như bình thường trong khi chẳng ai tính thời gian các bà các mẹ lên mạng kiểm tra con mình cả. Thời gian này không ít đâu.
5. Vi phạm nhân quyền

Châu Tuấn, Hà Nội, 12:12, 11/11/2010

Sử dụng camera giám sát lớp học cần phải thận trọng nghiên cứu kỹ. Nếu thấy cần thì có thể thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà. Tất nhiên, với sự thấp kém trong quản lý giáo dục hiện nay, việc dùng camera càng chứng tỏ họ - những nhà quản lý đang bất lực trước thực tế giáo dục.

Một độc giả, 11:43, 11/11/2010

Việc lắp camera là rất cần thiết nên cần phải làm. Ở đây ta đặt ra 2 tình huống:

Nếu cô giáo chưa tốt thì sẽ nhờ nó mà hạn chế những tình huấn không tốt cho trẻ hoặc phát hiện sớm vấn đề để giải quyết và như vậy sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng.

Nếu cô giáo tốt thì cũng nên có nó để các phụ huynh theo dõi hoạt động dạy và học của cô giáo và học sinh, từ đó biết con mình sinh hoạt và học tập những gì ở lớp và từ đó dễ nắm bắt tâm sinh lý và năng lực của trẻ để phối hợp với nhà trường dạy dỗ trẻ tốt hơn. Và cũng thông qua đó phụ huynh sẽ hiểu hơn về cô giáo và sẽ có nhiều cảm thông hơn. Và quan trọng hơn cô giáo sẽ luôn phải phất đấu để ngày một hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn, vậy thì con cháu chúng ta sẽ ngày một giỏi hơn, tất yếu dẫn đến dân tộc ta ngạy một tiến lên như Bác Hồ đã mong mỏi.

Còn nếu giáo viên nghỉ dạy vì lý do camera thì có thể có 2 nguyên nhân :
- Một là chưa quen với việc bị giám sát. Trường hợp này từ từ sẽ quen, và cần phải quen dần vì đây là một việc thể hiện nếp sống văn minh.

- Hai là do giáo viên này chưa đảm bảo được các tiêu chuẩn cần phải có của một giáo viên mầm non nên tránh né để tìm trường khác dễ hơn. Đối với loại giáo viên này thì nên cho nghỉ ngay để không ảnh hưởng đến sẹ phát triển của ngành giáo dục nước nhà.

Tóm lại là rất cần thiết lắp camera và nên quan tâm nhiều hơn đến đời sống của giáo viên mầm non.

Nguyễn Quốc Lập, Nhà B5- 181 Nguyễn Lương Băng, 11:39, 11/11/2010

Khi đứng trước một sự việc mà xã hội đang quan tâm thì tất nhiên sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, song tựu chung là muốn hướng đến cái chuẩn mực vì sự phát triển của xã hội.

Bản thân tôi hoàn toàn nhất trí với biện pháp là dùng camera trong lớp đối với trường mầm non hiện nay vì tôi tự nghĩ nếu các cô giáo tốt...thì sẽ càng tốt, thậm chí còn dễ dàng khi xây dựng gương người tốt, việc tốt và đây cũng là biện pháp hạn chế hoặc gián tiếp loại khỏi nhà trường những cô giáo không có tâm, có đức và lòng vị tha.

Vấn đề kinh phí là vấn đề đã được thoả thuận giữa gia đình và nhà trường (thông qua việc lựa chọn và chấp thuận giá cả của gia đình khi gửi con vào trường).

Tất nhiên còn nhiều vấn đề phát sinh như đã nêu trên, nhưng không cái gì là không có giải pháp nếu như nhà trường làm tất cả vì một thế hệ mầm non tươi sáng./.

Mamnon, Ha Đinh, Thanh Xuan, Ha noi, 11:37, 11/11/2010

Việc lắp camera ở trưởng mầm non là cần thiết, đặc biệt trong môi trường sư phạm hiện nay. "Cây ngay không sợ chết đứng", Cô nào yêu nghề thương trẻ có tư cách tốt sẽ không coi đó là áp lực, Cô nào chưa tốt, cần điều chỉnh kỹ năng sư phạm thì có cái để giám sát để hòan thành kỹ năng hơn
Tóm lại: Tôt nhiều hơn xấu. Tôi ủng hộ sáng kiến này
Trân trọng!

Pham kim huy, 71ato35 kp3 long bình tân biên hoà đồng nai, 11:33, 11/11/2010

Tôi thấy lắp camera là đúng vì nó làm thay đổi tính cách cho cô giáo. Nếu cô nào không chịu nổi tức cô giáo đó tính kiên trì không cao vì trẻ em là những đứa khó bảo cần sự kiên trì dạy dỗ.

Các cô giáo bỏ nghề là những cô không yêu trẻ. Làm việc gì cũng áp lực. Những ngừơi công nhân họ cũng chịu bị camera vậy.

Rồi phụ hunh của bé nữa nơi công sở nhiều điều thị phi, sự giám sát của cấp trên.để chứng tỏ năng lực. Họ cố gắng rất nhiều. Mong các cô giáo ủng hộ camera.

ABC, BG, 11:30, 11/11/2010

Đó là việc cần làn từ lâu ở tất cả các sở giáo dục.

swan7781, 11:25, 11/11/2010

Tôi tán thành lắp camera trong lớp! Nếu cô giáo sử dụng phương pháp giáo dục phản khoa học thì tất yếu sẽ cảm thấy bị áp lực thôi, còn nếu làm tốt thì ai ngại gì? Có rất nhiều phương pháp giáo dục mà không cần đánh, không cần mắng, tại sao các cô cứ phải áp dụng hình phạt với bé? Các cô là những người được thừa hưởng nền giáo dục tiên tiến, tại sao vẫn có những hành xử "dã man" với các cháu?
Nên lắp camera để phụ huynh có được sự lựa chọn tốt nhất cho con mình!
Nên có sự giám sát của bố mẹ để con cái của mình không bị rơi vào những trường hợp như báo chí nêu gần đây! Điều này là tiến bộ, phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.
Tất nhiên phụ huynh cũng phải được "tập huấn" trước để biết được nhà trường áp dụng phương pháp giáo dục gì và điều đó có lợi cho con ra sao để không còn thắc mắc nữa và không gây áp lực với giáo viên chỉ vì những vấn đề không đâu.
Tương lai của con trẻ là quan trọng nhất!
Hãy ngăn chặn ngay những người không yêu trẻ trước khi họ tiếp cận với con bạn bằng cách ủng hộ lắp camera.

ha, ha nội, 11:21, 11/11/2010

Tôi rất ủng hộ việc lắp camera trong trường mầm non để nâng cao hơn trách nhiệm của giáo viên

Vũ Phương Anh, Cầu Giấy, Hà Nội, 11:20, 11/11/2010

Tôi hoàn toàn không ủng hộ việc này.

Xin nói trước là tôi là một phụ huynh tương lai chứ không phải cùng ngành với các cô giáo mầm mon.

Tôi nghĩ ai cũng vậy, sống phải có niềm tin và có sự điều chỉnh. Mình tin đầu tiên rồi dạy con biết tin, biết nghĩ, biết ứng xử hợp lý. Rồi điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với nhu cầu, khả năng và hoàn cảnh. Việc giao tiếp với con cái sau lớp học là quan trọng.

Việc lắp camera này giống như là lợi thì có lợi nhưng....

hongcv, DB, 11:17, 11/11/2010

Việc nắp camera để giám sát việc học hành của các con trẻ là rất đúng.
Các Cô giáo cảm thấy khó chịu là đúng vì:
- Từ trước đến giờ có ai quản lý các cô đúng như camera đâu.
- Các Cố chưa tuân thủ theo đúng quy định của Bộ giáo dục và đào tạo lên cảm thấy khó chịu.
- Áp lực công việc khi bị giám sát sẽ khác mới không bị giám sát, tốt hơn rất nhiều.
Các cô cũng lên tập dần cách làm việc giờ giấc và áp lực đi. lên có ý thức trách nhiệm cào hơn cả camera.

Dung, Halong, 11:16, 11/11/2010

- Theo toi lap camera chi de cho cong tac quan ly o truong thoi chu lap de cho phu huynh nhin thay con minh thi khong phu hop, gia su tre em trong thoi gian o lop chay nhay, choi dua ma nga 1 cai (ma tre con choi dua thi nga thuong xuyen ) neu phu huynh ko nhin thay thi ko sao, nhin thay thi ai cung xot con, luc day thi co giao met roi, do chi la 1 viec con con thoi, con nhung viec khac chua noi den

Levan32Tin, 11:15, 11/11/2010

Tiền lắp camera dùng để làm việc khác : tăng khẩu phần ăn, tăng lương cho cô...sẽ có tác dụng hơn. Ai định chấm mút hoặc rất ngu mới định lăp camera ở nươc có nhiều vấn đề về đạo đức và niêm tin như nước ta hiện nay

Dương Văn mạnh, phương liên quân đống đa, 10:40, 11/11/2010

Hoàn toàn ủng hộ việc lắp camera, trong các trường mầm non nói chung và trường tiểu học nói riêng( còn nhiều giáo viên không có đạo đức) nói cách khác chạy theo kinh tế thị trường nên việc trông nom cũng như dạy dỗ các cháu còn thiếu trách nhiệm

dinhquang, 303 G1, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội, 10:22, 11/11/2010

Ngành giáo dục mầm non bây giờ xã hội hóa rất cao.

Do vậy, phải thừa nhận rằng ngoài yếu tố giáo dục ra, ngành này còn phải chịu thêm yếu tố dịch vụ nữa. Để thực hiện được yếu tố dịch vụ thì phải tốt mới được xã hội công nhận. Nếu kém hơn "hàng xóm" là đã xuống hạng rồi. (Yếu tố này tôi thấy rất phù hợp với mầm non tư thục). Camera đã chứng minh cho xã hội biết: trường của tôi tốt. Như vậy về phía nhà trường, lắp camera là cần thiết.

Đó là thiết bị để nhà trường theo dõi quản lý giáo viên sát sao nhất với chi phí quản lý (đặc biệt là chi phí nhân sự) ít nhất vì ngoài quan sát trực tuyến còn có thể lưu hình ảnh trong một thời gian dài. Có camera, vấn đề giám sát cộng đồng cũng rất cao (thật tuyệt vời đối với một xã hội văn minh).

Về phía phụ huynh, biết được con mình đang làm gì là điều thật tuyệt vời, đặc biệt là những bé mới đi học. Tuy nhiên cũng cần tôn trọng cô giáo, không nên gọi điện hỏi những câu không có tính chất sư phạm hoặc coi cô giáo như giúp việc nhà mình, như người chạy bàn ở quán ăn.

Về mặt xã hội, các phụ huynh nếu có điều kiện đều muốn gửi con mình tại các trường có camera trực tuyến. Như vậy, lắp camera tại các trường mầm non là yếu tố cần thiết đang được xã hội quan tâm ủng hộ.

Về ngành mầm non: Đối với mỗi ngành nghề đều có áp lực công việc nhiều hoặc ít, không có nghề gì mà không có áp lực công việc cả. Các cô giáo mầm non yêu trẻ thực sự, đối với trẻ tốt, không những không sợ camera mà có khi còn thích vì được cha mẹ học khen nhiều. Chỉ có những cô giáo không yêu trẻ thì sợ vì bị phát hiện những đức tính ... "mẹ mìn" của mình thôi.

Tôi thấy các trường MN tư thục (nhất là trường cao cấp) đều có lắp camera trực tuyến, các cô giáo không những không bỏ việc mà còn thích xin vào hơn các trường khác. Vậy lắp camera mà có cô nào xin bỏ việc thì cũng OK (và cho thêm một cái nhìn ...... thiếu thiện cảm).

tamnguyen, Hà nội, 09:32, 11/11/2010

Tôi là người luôn bức xúc với nhưng chuyện bạo lực học đường và các vụ xâm hại các cháu nhỏ trong trường mẫu giáo , nhưng tôi không ủng hộ việc lắp camera giám sát các lớp học. Làm vậy người trực tiếp nuôi dạy trẻ sẽ cảm thấy áp lực và không được tôn trọng . Ý thức nuôi dạy trẻ phải do chính tâm cô giáo mới là căn bản

thảo nguyên, Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội, 09:21, 11/11/2010

Tôi nghĩ rằng bất cứ nghề nào cũng có áp lực cả, không riêng gì giáo dục mầm non, và chúng là chấp nhận áp lực như là 1 phần tất yếu của công việc.

Nếu giáo viên làm việc tốt, thì có camera cũng chẳng ảnh hưởng gì, thậm chí còn giúp cho phụ huynh hiểu hơn về công việc của các cô.

So với 1 vài phiền toái nhỏ do camera mang lại, thì lợi ích của nó là rất lớn và thực sự cần thiết.

Một số thắc mắc nhỏ của mẹ, có thể hơi kỳ cục, nhưng nếu sử dụgn camera nhiều sẽ quen thôi, và không có những thắc mắc vậy nữa.

Tôi ủng hộ phương án camera hoàn toàn.

Dĩ nhiên, bên cạnh đó, cũng phải áp dụng nhiều phương án khác nữa.

Thực ra, hàng ngày, có bao nhiêu đứa trẻ bị bạo hành ở trường, cha mẹ, nhà trường, chính quyền có nắm được không? Hay chỉ khi đứa trẻ bị bạo hành dã man, thương tật vĩnh viễn khắp người chúng ta mới biết?

cong du, Long An, 09:19, 11/11/2010

Nghề giáo viên mầm non hiện nay là một trong những nghề cực nhọc nhất, chịu áp lực nhiều nhất, ...nhưng lương lại thấp nhất. Ai làm được trong ngành này phải thực sự rất yêu trẻ và dũng cảm! Mấy người chửi giáo viên mầm non nhiều nhất tôi tin rằng họ chưa bao giờ là giáo viên cả và họ cũng không bao giờ làm giáo viên được.

Trần Kiên, Hà Nội, 09:07, 11/11/2010

Tôi tán thành việc lắp camera ở các trường mầm non. Có thể sẽ gây cảm giác khó chịu cho các cô giáo, nhưng dần dần họ sẽ quen thôi, cung như bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, nhiều lúc và nhiều trường hợp có thể có cảm giác khó chịu khi đội mũ nhưng thường xuyên đội, rồi cũng cho là bình thường.

Trương Đức, Đà nẵng, 08:37, 11/11/2010

Quá lạm dụng công nghệ để kiểm soát trong giáo dục là phản giáo dục.

Cần nhớ rằng kỹ năng sư phạm, phương pháp giáo dục, năng lực, tư duy và đạo đức của nhà giáo mới là cốt lõi để nuôi dưỡng, dạy dỗ các mần non của đất nước.

Thủa xa xưa các gia đình quý tộc, vua chúa vẫn thuê gia sư dạy dỗ rất nghiêm khắc con cháu mình. Họ chấp nhận để thầy giáo phạt học sinh nếu vi phạm kỷ luật học đường, lười học, v.v... Đó là thực tế bởi bất cứ ai cũng phải được rèn luyện, tu dưỡng, giáo dục mới thành người. Đã là giáo dục, rèn luyện dĩ nhiên phải có thưởng, phạt nghiêm minh, uốn nắn và thậm chí xử phạt nghiêm khắc. Tất nhiên không bằng roi vọt, đánh đòn, mắng chửi nhưng việc cô giáo yêu cầu học sinh đứng nghiêm trong lớp, quay mặt vào tường để "xám hối" cũng là 1 phương pháp để trẻ nhận ra lỗi lầm và tự sửa.

Thời buổi này khá nhiều Phụ huynh "nâng như nâng trứng" con mình và đối xử với con không khác Ô-sin đối xử với ông bà chủ, đó là sai lầm trong giáo dục bởi chính chúng ta đã và đang tạo ra thói quen dựa dẫm, ỷ lại, cửa quyền, đòi hỏi quá đáng và thậm chí "muốn gì phải được nấy" - Phụ huynh còn không chịu nổi huống chi cô giáo.

Áp lực và khối lượng công việc với các cô quá lớn và sẽ dẫn đến đôi lúc thái độ, hành vi thiếu chuẩn mực là điều dễ hiểu bởi nếu các cháu đều ngoan ngoãn, tuân thủ và được giáo dục tốt ỏ gia đình, đến lớp cô giáo sẽ có nhiều thời gian để chỉ bảo, bày vẽ và cùng học, cùng vui với các cháu. Ngược lại chỉ cần một số ít các cháu hay quấy phá, khóc lóc, thiếu tự lập thời gian đó đa phần dành để chăm sóc các cháu này, hạu quả các cháu khác bị thiệt thòi, dẫu học phí giống nhau.

Tôi nghĩ rằng việc giáo dục các cháu ở gia đình, tập thói quen giờ giấc, tuân thủ các quy định, có thể tự ăn uống, có tính tự lập và luôn vui vẻ cùng với đội ngũ giáo viên đủ trình độ, năng lực, phương pháp sư phạm khi đó chẳng nên và không nên lợi dụng công nghệ để giám sát sẽ gây bất lợi nhiều thứ và tăng lãng phí cho xã hội bởi chắc chắn mỗi ngày ông bố, bà mẹ lại phải "tham nhũng" thời gian, chi phí để truy cập Internet xem con mình ra sao.

Trách nhiệm giáo dục chính và quan trọng là ở gia đình, nếu trẻ ngoan, thích đến trường, vui vẻ, khỏe mạnh thì các cô sẽ có nhiều thời gian, điều kiện chăm sóc dạy dỗ, các cô cũng sẽ ít "cáu gắt, phạt" các cháu nếu vi phạm lần đầu, lần 2. Dĩ nhiên đội ngũ giáo viên phải được giáo dục, đào tạo và tuyển chọn phù hợp. Hãy đặt mình vào vi trí cô giáo để suy nghĩ và hành xử sẽ nhận ra việc lắm Camera giám sát là phản giáo dục và thiếu khoa học trong nuôi dạy trẻ.

Các tin khác