Chuyện lạ: Hải Phòng "lờ" luật, đi đường riêng

Cập nhật lúc 10:23, 15/11/2010 (GMT+7)

- Theo quy định, đối tượng học sinh (HS) được cộng điểm ưu tiên đầu vào lớp 10 chưa có đối tượng là những HS mồ côi; con, cháu của những gia đình có công với thành phố, có công với ngành GD-ĐT.... Thế nhưng, Hải Phòng đã áp quy định này "đặc cách" cho hàng trăm HS vào các trường THPT công lập "xịn".

UBND "gật đầu" cho sở làm sai

a
Công văn đồng ý về chủ trương của Sở GD-ĐT Hải Phòng trình do phó Chánh VP UBND TP Nguyễn Trọng Thai ký ngày 19/7/2010

Trong năm học 2010-2011 Hải Phòng đã "duyệt" cho trên 200 HS không đủ điểm vào các trường THPT công lập thành...đậu. Điều này đang gây bức xúc trong dư luận.

Những đối tượng được "liệt" vào danh sách đặc cách trúng tuyển thể hiện trong tờ trình của sở ngày 14/7/2010 gồm: Con, cháu gia đình chính sách, lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, những cháu mồ côi, những cháu là Vận động viên có tham gia đội tuyển thành phố thi đấu toàn quốc có công với thành phố, có công với ngành GD-ĐT nói chung và giáo dục Hải Phòng nói riêng.

Phương án này được sự cho phép của UBND TP.Hải Phòng chỉ sau 5 ngày Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Thế Hùng có tờ trình xin ý kiến.

Trong số đó, có những đối tượng thuộc diện ưu tiên được cộng điểm 2 lần (1 theo quy định của Bộ và 1 theo quy định của Hải Phòng). Theo tờ trình của Sở GD-ĐT gửi UBND TP.Hải Phòng, mức điểm cộng của Hải Phòng là 1 điểm cho tất cả các đối tượng nêu trên.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Trần Tuấn - Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, đến nay, Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành năm 2006 chưa có điều chỉnh, bổ sung bất cứ nội dung nào.

Bởi vậy, đối tượng "Những cháu mồ côi; Con, cháu của những gia đình có công với thành phố, có công với ngành GD-ĐT nói chung và giáo dục Hải Phòng nói riêng..." chưa có trong quy định hiện hành. Thậm chí Bộ cũng chưa nghĩ đến có điều chỉnh bổ sung những đối tượng đó trong quy chế. Vì nếu xét có công thì "công" đến mức nào? - ông Tuấn phân vân.

Còn một số đối tượng Hải Phòng đã "âm thầm" thực thi thì Bộ GD-ĐT mới đang tính để bổ sung vào đối tượng ưu tiên trong năm 2011. Theo ông Tuấn, đó là trường hợp "những cháu có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn"...

Việc "giải quyết" cho hơn 200 trường hợp trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2010-2011 không phải là ngoại lệ?

Trái luật?

a
Tờ trình do GĐ Sở GD-ĐT Đỗ Thế Hùng ký ngày 14/7/2010
Theo quy định về chính sách cộng điểm ưu tiên của Bộ GD-ĐT, những đối tượng con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con những người được hưởng chế độ như người thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên được cộng 3 điểm.

Con Anh hùng lực lượng vũ trang, con Anh hùng lao động, con Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh, bệnh binh và con của người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%. Và những HS là người dân tộc thiểu số đang sinh sống, học tập tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được cộng 2 điểm.

Quy định cũng nêu rõ cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng: người dân tộc thiểu số không sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện - kinh tế xã hội khó khăn; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Ngoài ra, các đối tượng đoạt giải cá nhân trong các kỳ thi ở cuối năm học được cộng từ 0,5 -2 điểm.

So sánh với những đối tượng Hải Phòng đặc cách cho vào lớp 10 năm học 2010-2011 không có đối tượng: Những cháu mồ côi; Con, cháu của những gia đình có công với thành phố, có công với ngành GD-ĐT nói chung và giáo dục Hải Phòng nói riêng...

Như vậy, việc hợp thức hóa bằng văn bản và được sự chấp thuận của UBND TP.Hải Phòng tại quyết định số 4142 do ông Nguyễn Trọng Thai ký "đồng ý về chủ trương đề nghị của sở" ngày 19/7/2010 là trái luật.

Điều đáng nói, tờ trình xin ý kiến giải quyết đơn xin vào học lớp 10 cho một số gia đình diện chính sách, khó khăn nhưng thực tế: Không chỉ con mà cháu ruột, cháu đỡ đầu của gia đình có “hoàn cảnh đặc biệt” cũng được sở duyệt trúng tuyển lớp 10 công lập dù không đủ điểm chuẩn. Thậm chí có trường hợp gửi đơn là được.
  • Kiều Oanh

    Ý kiến của bạn

    Các tin khác