5 thiết bị có tên "kinh dị" nhất hiện nay

Cập nhật lúc 13:47, 11/09/2010 (GMT+7)

Một số sản phẩm công nghệ mới ra mắt sở hữu những cái tên phá vỡ mọi quy luật, hoặc là thiếu trí tưởng tượng trầm trọng, hoặc là phát âm ngớ ngẩn hoặc không may trùng âm với những từ hết sức "tế nhị". 

Những lỗi phổ biến nhất khi đặt tên cho sản phẩm là: tên quá dài, khiến cho việc nhớ hết cái tên quả là một sự thách đố khó chịu (Windows XP Embedded Service Pack 2 Feature Pack 2007); những tên gọi quá khó phát âm hoặc cố tình ra vẻ thông minh bằng chữ viết hoa (The Casio G’zOne mắc cả hai lỗi này).

Một cái tên lý tưởng phải hội đủ những yếu tố sau: chính xác, khác biệt và lọt tai. Apple với tiền tố "i" quen thuộc, cộng với tên những hệ điều hành thuộc họ mèo như (báo, hổ, báo đốm)... quả là bậc thầy xuất chúng về đặt tên, ngoại trừ trường hợp của iPad.

Trong khi đó, Microsoft lại nổi tiếng với việc đặt ra những cái tên dài loằng ngoằng như rễ rau muống, lại vừa thiếu sức sống và trí tưởng tượng. Mặc dù vậy, thời gian gần đây gã khổng lồ phần mềm đã phần nào tiến bộ trong việc đặt tên thương hiệu. Bing, Zune và Kin là những cái tên ngắn gọn, lưu lại được trong đầu người nghe.

Dưới đây là 5 sản phẩm có cái tên tệ hại nhất trong làng công nghệ đương đại:

1. Cisco Cius

Mô tả ảnh.
Cisco cius. Nguồn: PCW

Đây là tiếng Latinh ư? Cius là mẫu máy tính bảng dựa trên hệ điều hành Android dành cho doanh nghiệp, nhưng nghe tên thì lại giống như khẩu hiệu ở một trường học liên quan đến lịch sử hay La-tinh học nào đó. Một tính năng quan trọng của mẫu tablet này chính là video, vì thế có thể Cisco muốn chơi chữ Cius là "See Us" (hãy xem đi). Tuy nhiên, rất hiếm người dùng nhận ra được mối liên kết đó và vì vậy, tên gọi này đã phạm vào hai lỗi cơ bản là đánh vần kỳ cục và khó hiểu.

2. Palm Pixi

Mô tả ảnh.
 

Palm Pixi là mẫu điện thoại thứ hai sử dụng hệ điều hành WebOS mới của Palm. Nó là một mẫu smartphone khá mạnh về tính năng giải trí và có giá bán rẻ hơn rất nhiều so với Palm Pre. Tuy nhiên, tên gọi của nó lại quá "nhẹ nhàng" đến mức nhạt nhoà, thiếu bản sắc và không gây được ấn tượng nào.

"Pixi" có nghĩa là tiên, là thứ chỉ tồn tại trong truyện cổ tích. Tuy nhiên, Palm tạo ra Pixi là để phục vụ cho người dùng trưởng thành chứ không phải cho những cô thiếu nữ tuổi teen. Lẽ ra họ nên chọn một cái tên có "sức vóc"và khoẻ khoắn hơn mới phải.

3. Windows Phone 7 Series

Mô tả ảnh.
 

Windows 7 Mobile là một cái tên dễ đoán, nhưng dù sao vẫn còn khả dĩ hơn "đống hỗn độn" kia. Windows Phone 7 Series thậm chí không có cả ý nghĩa về mặt ngữ pháp. Vì sao 7 lại xuất hiện sau từ Phone? Chẳng lẽ Microsoft lại sắp xếp ngẫu nhiên 4 từ họ có một cách bất tuân quy tắc như vậy?

4. Motorola Droid X

Mô tả ảnh.
 

Motorola đã đạt được thành công vang dội với mẫu smartphone Droid X, nhưng có bao nhiêu phần trăm đóng góp trong đó là từ cái tên của sản phẩm? X? Nó có ý nghĩa gì? X sẽ thật hay và trang trọng nếu như đây là phiên bản thứ 10 của thiết bị. Song trên thực tế, đây là một con dế hoàn toàn mới. Có phải X chỉ có một vai trò duy nhất là để người dùng không nhầm lẫn với Droid? Tóm lại, đây là một cái tên rất thiếu sự tưởng tượng.

5. Apple iPad

Mô tả ảnh.
 
Trước hết, iPad nghe khá giống iPod. Nếu nói nhanh, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt hai thiết bị này. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn của cái tên iPad là nó gợi cho nhiều người nghĩ ngay đến một sản phẩm dành riêng cho chị em, và vì thế, với nhiều người, đó là một sự vi phạm "tế nhị" không đáng có. Ngay từ khi mới xuất hiện, iPad đã phải chịu nhiều đàm tiếu cũng vì lý do này. Đây là một sai lầm hiếm thấy ở đội ngũ marketing của Apple.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

Các tin khác