Những điều cần biết về iPod mới

Cập nhật lúc 05:27, 10/09/2010 (GMT+7)

"Bộ sậu" iPod mà Apple vừa mới công bố hồi cuối tuần trước đã chính thức xuất xưởng với nhiều thay đổi lớn. iPod Nano thế hệ thứ sáu trông như thiết bị trong phim khoa học viễn tưởng, iPod Shuffle được bổ sung thêm nút tua lại còn iPod Touch thì càng ngày càng xứng với danh hiệu "iPhone 4 không điện thoại".


Mô tả ảnh.
 
 
Dưới đây là bài tổng kết về những điểm mới, những cải tiến và cả những điểm thiếu hụt của các sản phẩm iPod mới ra mắt.

Tính năng và giá bán

iPod Touch thế hệ thứ 4 (4G) có 3 phiên bản với dung lượng lưu trữ lần lượt là 8GB, 32GB và 64GB với giá bán tương ứng là 229, 299 và 399 USD. IPod Nano thế hệ thứ 6 (6G) sẽ có giá 149 USD cho model 8GB và 179 USD cho model 16GB. Nó cũng xuất hiện với đầy đủ 7 sắc cầu vồng gồm bạc, hồng, xanh da trời, vàng, xanh lá cây, đỏ và ghi xám. Riêng dòng iPod Shuffle chỉ có một dung lượng bộ nhớ duy nhất là 2GB với giá bán khá mềm là 49 USD. Sản phẩm có các màu xanh da trời, xanh lá cây, hồng, vàng và bạc.

IPod Touch có mic tích hợp hay không? Nếu có, điều gì ngăn không cho tôi dùng nó như một chiếc điện thoại Wi-Fi?

Đúng là có một micro tích hợp ở mặt sau thiết bị, ngay cạnh camera. Nhưng kể cả như vậy, Touch vẫn không có loa ở phía trên màn hình và hệ quả là bạn sẽ không thể cầm máy và trò chuyện như với một chiếc điện thoại truyền thống được. Loa của iPod Touch nằm ở đáy thiết bị, bên trái cổng kết nối với bệ sạc. Nhưng cũng như ở các model Touch trước đây, bạn có thể cắm tai nghe có mic tích hợp và thực hiện các cuộc gọi VoIP thông qua mạng Wi-Fi.

Vậy thì iPod Touch 4G có điểm gì mới?

Model này rất gần với một chiếc iPhone 4 không có tính năng gọi điện, khi được trang bị màn hình Retina, mic, hai camera ở mặt trước và mặt sau cùng nhiều tính năng tương đồng khác. So với phiên bản 3, Touch 4G mỏng hơn một chút và cũng nhẹ hơn (3,6 ounce so với 4,1 ounce).

Cấu hình camera của iPod Touch?

Cũng như camera mặt trước của iPhone 4, camera phụ của iPod cũng dừng lại ở chất lượng VGA, tức là độ phân giải 640 x 480 pixel. Camera chính có thể quay được video tốc độ 30 hình/giây với độ phân giải 720 pixel và chụp được ảnh tĩnh với độ phân giải 960 x 720 pixel, thấp hơn rất nhiều so với camera 5 chấm ở iPhone 4. Ngoài ra, nó cũng không có đèn flash hỗ trợ.

Việc có camera mặt trước đồng nghĩa với việc iPod Touch giờ đây cũng hỗ trợ FaceTime?

Đúng vậy. Đây là một trong những tính năng mới quan trọng nhất ở iPod Touch thế hệ mới nhờ ứng dụng FaceTime chuyên dụng. Khác với FaceTime của iPhone 4 (sử dụng số điện thoại để thực hiện cuộc gọi), FaceTime trên iPod Touch sẽ dựa trên địa chỉ email.

Cơ chế hoạt động của FaceTime như thế nào?

Khi chạy ứng dụng lần đầu trên Touch, máy sẽ yêu cầu bạn nhập địa chỉ email. Bạn có thể bổ sung thêm địa chỉ email bằng cách nhập vào mục FaceTime bên trong ứng dụng Settings. Để gọi điện, bạn chỉ việc mở contact (Chọn contact từ màn hình Favorite, Recents và Contact bên trong ứng dụng FaceTime hoặc chọn thẳng ngay bên trong mục Contact của menu chủ). Trên màn hình contact sẽ hiện ra nút bấm FaceTime. Chạm tay vào đây để kích hoạt cuộc gọi. Tất cả những gì bạn cần là một kết nối Wi-Fi.

Những tính năng khác mà iPod Touch 4G chia sẻ với iPhone 4?

Như đã nhắc tới ở trên, Touch thế hệ mới cũng được trang bị công nghệ màn hình Retina mà Apple quảng cáo rầm rộ ở iPhone 4 (với tần suất điểm ảnh dày đặc hơn so với màn hình truyền thống tới 4 lần). Thiết bị này cũng được nâng cấp lên kết nối không dây 802.11n nhưng chỉ là phiên bản 2,4 GHz chứ không đạt được 5GHz như ở iPhone 4. Touch cũng chạy trên nền chip A4 mới của Apple với hiệu suất cải tiến và thời lượng pin kéo dài đến 40 giờ nghe nhạc liên tục hay 7 tiếng xem video.

IPod Touch có chip định vị GPS hay không?

Không. Đó vẫn là một trong số những tính năng phần cứng mà Apple giữ riêng cho iPhone.

Chuyện gì đã xảy ra với camera của iPod Nano?

Mô tả ảnh.
iPod nano mới. Nguồn: Apple

Nó đã biến mất, chỉ một năm sau khi Apple công bố camera ở phiên bản iPod Nano thế hệ thứ 5. Quả táo chẳng tiết lộ vì sao, nhưng có vẻ như tính năng quay video của Nano quá yếu để gây được sự chú ý nơi người dùng. Hơn nữa, với phiên bản thứ 6 thì mối bận tâm hàng đầu của Apple chính là sự nhỏ gọn. Toàn bộ thiết bị gói gọn bên trong kích thước 1,48 x 1,61 x 0,35 inch. Do đó, rất khó để nhồi một camera vào bên trong khối máy tí hon này.

Ít nhất thì tôi cũng vẫn xem được video trên Nano chứ?

Không, tính năng này cũng đã bị loại bỏ. Về mặt thiết kế, màn hình Nano mới nhỏ hơn đáng kể so với phiên bản trước, từ 2,2 inch đã bị nén lại còn 1,54 inch. Kích cỡ này và độ phân giải không phù hợp để thưởng thức bộ phim Avatar mà bạn thuê từ quầy iTunes Store. Còn về chiến lược sản phẩm, Apple đang phân chia các dòng thiết bị di động một cách rõ nét: nếu bạn đơn thuần tìm kiếm thứ gì đó để nghe nhạc: bạn có thể chọn giữa Nano hoặc Shuffle. Nếu muốn hơn (xem video, dùng ứng dụng, lướt Web), bạn sẽ phải nâng cấp lên iPod Touch.

Những thay đổi ở Shuffle là gì?

Mô tả ảnh.
Ipod Shuffle mới. Nguồn: Apple

Thay đổi lớn nhất chính là ở thiết kế của thiết bị. Apple đã từ bỏ ngoại hình không nút bấm của model trước để quay trở lại với dãy phím bấm điều khiển truyền thống. Kể cả như vậy, Shuffle mới vẫn nhỏ hơn đáng kể so với model đời thứ 2.

  • Trọng Cầm

Ý kiến bạn đọc

canxda, ha noi, 16:17, 10/09/2010

ipod shuffle trước đay đã nhỏ rồi bây giờ làm nhỏ hơn nữa để mà làm gì. thay vào đó hãy làm cho chất lượng âm thanh của ipod shuffle tốt hơn chứ như thế hệ trước thì không nên mua

Các tin khác