221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1056995
"Mong muốn là khách hàng đầu tiên thuê kênh VINASAT-1!"
1
Article
null
'Mong muốn là khách hàng đầu tiên thuê kênh VINASAT-1!'
,

 - Nói về vệ tinh đầu tiên của Việt Nam - VINASAT-1 vừa phóng thành công hôm 19/4, ông Tô Văn Trường - Phó Giám đốc Công ty Truyền dẫn Viettel cho biết: "Vì là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, nên chúng tôi cũng mong muốn được là khách hàng đầu tiên sử dụng kênh trên VINASAT-1!".

Nên sử dụng tài nguyên quốc gia!

Vinasat1

Vệ tinh VINASAT-1 đã được phóng thành công, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vũ trụ.

- Xin ông cho biết kế hoạch của Viettel trong việc chuẩn bị thuê kênh "vệ tinh nội" VINASAT-1?

- Ông Tô Văn Trường: Vì vệ tinh VINASAT-1 là tài nguyên quốc gia nên lãnh đạo Viettel thống nhất sẽ khai thác và sử dụng tài nguyên này. Theo tôi, vấn đề quan trọng là chúng ta cần tiến hành để làm sao các DN có thể bảo toàn nguồn vốn khi chuyển sang sử dụng vệ tinh. Nhà nước cũng nên có cơ chế ưu đãi để khách hàng được mua trực tiếp của VINASAT-1, kịp thời bảo đảm tiến độ sản xuất...

Thứ hai, về giá thuê kênh vệ tinh, giá trong nước nên tương đương với giá của khu vực đang thuê. Mặc dù chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mua đắt để sử dụng "vệ tinh nội" trong nước, nhưng giá này cũng nên ở mức cho phép so với mức giá chung.

- Hiện tại, dung lượng vệ tinh mà Viettel đang sử dụng như thế nào?

- Chúng tôi đang sử dụng 2 hệ thống, mỗi hệ thống hỗ trợ cho 100 trạm. Hệ thống thứ nhất thuê của APT (Hồng Kông) và hệ thống thứ hai thuê của Mabuhay (Philippin). Trong đó, hợp đồng thuê kênh của APT sẽ kết thúc vào tháng 8 này nên chúng tôi rất mong muốn được chuyển toàn bộ hệ thống này sang sử dụng vệ tinh VINASAT-1 luôn.

- Theo ông, các DN nói chung sẽ được lợi ích gì khi sử dụng vệ tinh VINASAT-1?

- Về lợi thế, tôi nghĩ, thứ nhất, nói một cách nôm na là người VN nên dùng hàng VN, nên khai thác tài nguyên của quốc gia.  Nếu không khai thác được, thì chúng ta đã lãng phí tài nguyên quốc gia. Cho nên, theo tôi, nếu giá cước có đắt hơn một chút so với quốc tế thì các DN cũng nên sử dụng tài nguyên của mình, vì tài nguyên vệ tinh không lưu trữ được, khi vệ tinh hết tuổi thọ thì sẽ chấm dứt toàn bộ việc khai thác.

Thứ hai, khi làm việc với nhà cung cấp Việt Nam, nếu có thắc mắc gì về đường truyền, chất lượng dịch vụ thì sẽ thuận lợi hơn. Cùng là người VN với nhau, các đối tác có thể trực tiếp đến trao đổi, thậm chí đến tận nơi thắc mắc...

- Hiện tại, Viettel đã có thương thảo thế nào với VNPT để tiến hành thuê kênh VINASAT-1?

- Ngay từ khi biết VINASAT-1 nằm ở vị trí quỹ đạo 132 độ đông, chúng tôi đã chọn quỹ đạo 134 độ đông để đặt ăngten. Từ đó, khi thuê kênh VINASAT-1, chúng tôi chỉ cần chuyển dịch ăngten để phù hợp với vệ tinh.

Mô tả ảnh.
Ông Tô Văn Trường-Phó GĐ Công ty Truyền dẫn Viettel. Ảnh: H.H
Ngoài ra, Viettel cũng đã đấu thầu lắp đặt tiếp trạm Hub mới, hỗ trợ cho 500 trạm điều khiển từ xa, để hoàn toàn sử dụng tần số của VINASAT-1. Dự kiến, trong 2 tháng nữa sẽ hoàn thành việc đấu thầu này.

Chúng tôi rất mong muốn là khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ của VINASAT-1, nhưng cũng lo thiết bị sẽ về chậm trong quá trình đấu thầu, có thể cản trở việc chuyển đổi công nghệ.

Cần bài toán dự phòng khi chuyển đổi công nghệ

- Việc chuyển đổi công nghệ có khó không? Liệu có ảnh hưởng gì tới khách hàng không?

- Không có gì khó khăn cả. Quan trọng là bài toán dự phòng để chuyển đổi công nghệ, còn khách hàng chắc chắn sẽ không bị ảnh hưởng gì.

- Đánh giá của ông về tiềm năng khai thác của vệ tinh VINASAT-1?

-  Mặc dù chi phí thuê kênh vệ tinh khá cao nhưng tôi cho rằng, đây là công nghệ tiên tiến, đảm

VN bắt đầu thuê những kênh vệ tinh viễn thông đầu tiên của các nước trong khu vực và trên thế giới từ những năm 1980. Hiện Việt Nam đang phải chi phí từ 10-15 triệu USD để thuê băng tần vệ tinh của nước ngoài.

Sử dụng vệ tinh riêng sẽ có chi phí thấp hơn (giá cho thuê thương mại một kênh vệ tinh thường cao hơn giá thành từ 1,8 - 3 lần tùy thuộc vào vấn đề cung/cầu và băng tần sử dụng).

Với nhu cầu thuê, sử dụng kênh vệ tinh truyền thông cao như hiện nay ở VN thì việc khai thác VINASAT-1 sẽ có hiệu quả kinh tế lớn, tiết kiệm chi phí so với đi thuê vệ tinh của các nước.

bảo cho việc kết nối với di động và Internet chất lượng cao. Vùng phủ sóng của vệ tinh rộng lớn, bao trùm.  Muốn đạt được mục tiêu vươn tới vùng sâu, vùng xa, hải đảo, nơi mà không thể thi công nối cáp, "bắn" viba được, thì chỉ có thể sử dụng vệ tinh.

Ví dụ như công ty liên doanh của chúng tôi tại Lào, với địa hình nhiều rừng, núi, khó thi công, nên 15% các trạm BTS sẽ phải dùng vệ tinh. Chúng tôi cũng đang tính toán để thuê vệ tinh VINASAT-1 phủ sóng tại những khu vực này của Lào.

Về dung lượng của vệ tinh, với 20 bộ phát đáp, trong đó 8 bộ dùng cho băng tần C mở rộng, VINASAT-1 chỉ còn 12 băng tần Ku. Do đó, nếu tất cả DN trong nước ủng hộ, tôi nghĩ dung lượng vệ tinh có thể thiếu, chứ chưa chắc đã thừa (?).

Mặt khác, theo kinh nghiệm của nhà cung cấp vệ tinh quốc tế, họ thường có 2 quả vệ tinh, nhằm tạo điều kiện backup (sao lưu dự phòng) cho khách hàng. Nếu quả vệ tinh này bị sự cố, nhà cung cấp dịch vụ sẽ chuyển sang quả vệ tinh khác.

Với những nhà cung cấp dịch vụ chỉ có 1 quả vệ tinh, bao giờ họ cũng có liên kết với các nhà cung cấp đường truyền khác, để back up cho khách hàng của họ. Tuy nhiên, những trường hợp sự cố rất ít xảy ra, trừ trường hợp vệ tinh đã quá thời hạn sử dụng...

- Xin cảm ơn ông!

  • Hoàng Hùng (thực hiện)

Ý kiến của quý độc giả:
 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,