221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1056129
"Cước thuê kênh VINASAT-1 sẽ cạnh tranh với các nước khu vực!"
1
Article
null
Phó TGĐ VNPT:
'Cước thuê kênh VINASAT-1 sẽ cạnh tranh với các nước khu vực!'
,

- Ngay sau khi vệ tinh đầu tiên của Việt Nam được phóng lên quỹ đạo thành công,  Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Nguyễn Bá Thước đã khẳng định: "Khi đưa vệ tinh vào sử dụng, VINASAT-1 sẽ có mức cước tương đương để cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực!".

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Bá Thước trả lời PV báo chí bên lề Lễ tường thuật trực tiếp phóng vệ tinh VINASAT-1. Ảnh: Phạm Hải.
- Xin được hỏi khi bắt đầu phóng vệ tinh, cảm giác của ông như thế nào?

- Ông Nguyễn Bá Thước: Lo sợ, đương nhiên là có cảm giác như vậy. Khi bắt đầu công bố sự kiện chuẩn bị phóng vệ tinh thì cá nhân tôi nói riêng và toàn ngành BCVT nói chung đã rất hồi hộp, cũng giống như khi chuyển đổi từ kỹ thuật Analogue sang Digital, còn bây giờ là công nghệ vệ tinh.

Từ những năm 90 trở về trước, chúng ta chỉ thuê kênh, bây giờ chúng ta sẽ được làm chủ, vận hành, điều khiển, và khai thác vệ tinh của riêng mình. Chính vì thế, chúng tôi không khỏi có cảm giác hồi hộp và lo lắng.

Chúng tôi cũng đã nghĩ đến trường hợp không may xảy ra, nhưng rất may mắn nhờ sự chuẩn bị kỹ càng của nhà sản xuất vệ tinh Lockheed Martin, tư vấn Telesat và sự nỗ lực, kỹ thuật cao của nhà phóng vệ tinh dày dạn kinh nghiệm cho sự kiện Ariane Space, chúng ta đã thành công.

Tôi rất vui vì đây là một mốc quan trọng trong lịch sử viễn thông Việt Nam.

- Hiện tại, có phải VNPT đã "rục rịch" chuẩn bị cho quả vệ tinh VINASAT-2, thưa ông ?

Mô tả ảnh.
Tên lửa đưa vệ tinh đầu tiên của VN đã rời bệ phóng, bay vào vũ trụ vào sáng sớm hôm nay.

- Nói là "rục rịch" thì không đúng vì cái này thuộc chương trình của quốc gia. Chúng tôi đương nhiên là phải nhìn thấy một sự chuẩn bị cho tương lai. Bạn có biết là các nước quanh ta trong khu vực Đông Nam Á, có những nước có đến 5-7 vệ tinh địa tĩnh, hoặc các loại vệ tinh khác để phục vụ cho phát triển kinh tế của đất nước họ.

Với vị thế của Việt Nam, với sự phát triển kinh tế đang ngày càng năng động và sâu rộng hơn và với quy mô một quốc gia mà chẳng bao lâu nữa sẽ đạt 100 triệu dân, với một diện tích, một đặc thù địa lý như thế, thì tôi hoàn toàn hy vọng vào điều này.

VINASAT-1 đã  từng được chuẩn bị trong vòng 12 năm 8 tháng, rất có thể VINASAT-2 chỉ mất khoảng 7-8 năm, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, kỹ năng quản lý khai thác và khả năng phát triển của đất nước ta.

- Căn cứ vào đâu để đưa ra khoảng thời gian này, thưa ông?

- Tôi dự báo như vậy vì khoảng thời gian 7-8 năm là thời gian khai thác rất hiệu quả của VINASAT-1. Chúng ta hoàn toàn có thể chuẩn bị cho bước tiếp theo. Đồng thời, với những kinh nghiệm đã có, các bước chuẩn bị cho dự án mới sẽ ngắn hơn

- Theo kế hoạch bao giờ VINASAT được bàn giao chính thức vào Việt Nam và chúng ta hoàn toàn có quyền khai thác?

- Ngay từ giờ phút này, chúng ta đã tiếp nhận quyền chủ sở hữu, nhưng để vệ tinh ổn định theo đúng kế hoạch, đến cuối tháng 5, đầu tháng 6, chúng tôi mới bắt đầu cung cấp dịch vụ. Lockheed Martin sẽ bàn giao công nghệ cho VNPT trong vòng 6 tháng và họ sẽ cùng với chúng tôi để duy trì tính ổn định và chất lượng trong suốt "cuộc đời" của vệ tinh.

- Dịch vụ VINASAT đầu tiên được đem ra cho thuê là gì, thưa ông ?

- Thời gian đầu, chúng tôi sẽ cho thuê các bộ phát đáp, các đường truyền dẫn. Việc kinh doanh, khai thác chúng tôi đã giao trách nhiệm cho Công ty Viễn thông quốc tế VTI. Công ty này đã thành lập một bộ phận mà sau này sẽ là một doanh nghiệp kinh doanh và khai thác vệ tinh.

- Hiện, VNPT đã có bao nhiêu khách hàng đăng ký sử dụng vệ tinh VINASAT-1?

- Các khách hàng lớn đang dùng kênh vệ tinh thuê của nước ngoài đều đã có tiếp xúc thương thảo hợp đồng với Công ty Viễn thông quốc tế. Có thể nói, công ty đã tiếp cận với khách hàng từ trước thời điểm phóng và hiện nay, quá trình đó đang được thực hiện tích cực.

Có lẽ sớm nhất đầu tháng 6, các hợp đồng thuê băng thông vệ tinh, thuê bộ phát đáp sẽ được tiến hành. Các khách hàng lớn của Việt Nam như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP.HCM, các doanh nghiệp khai thác dầu khí...cũng đã có thương thảo về điều kiện khai thác để ký hợp đồng ngay sau khi VINASAT-1 ổn định.

- VNPT đã có biện pháp gì để tăng số lượng khách hàng thuê kênh vệ tinh, thưa ông?

- Vâng, chúng tôi đã có biện pháp để tăng số lượng khách hàng, đó là tiếp xúc với khách hàng. Mặt khác, chúng tôi đã có phương án trình lên Ban Chỉ đạo quốc gia, bởi đây là Dự án của quốc gia để đề nghị với Chính phủ và những cơ quan có thẩm quyền tạo sự ủng hộ, ưu đãi cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng Việt Nam khi sử dụng VINASAT. Tôi cho rằng sẽ ngày càng có nhiều thuận lợi đối với khách hàng khi sử dụng VINASAT.

- Hiện tại, VNPT đã có mức giá cước cụ thể để DN thuê kênh VINASAT-1 ?

- Điều này đã được tính đến, và còn tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng sử dụng. Nhưng tôi chắc chắn rằng, đó sẽ là mức giá tương đương và cạnh tranh so với khu vực Đông Nam Á. Với các nước trong vùng phủ sóng của VINASAT-1, chúng tôi cũng đã tiếp cận từng bước để cung cấp dịch vụ tại khu vực này...

- Xin cám ơn ông!

  • Hoàng Hùng (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,