221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1055973
Hồi hộp xen lẫn âu lo trước giờ phóng VINASAT-1
1
Article
null
Hồi hộp xen lẫn âu lo trước giờ phóng VINASAT-1
,

 - Thời gian đến giây phút phóng tên lửa chỉ còn đếm bằng giờ. Càng gần "giờ G", sức ép công việc chuẩn bị giảm xuống cũng là khi cảm giác hồi hộp xâm chiếm những người đã gắn bó với dự án VINASAT.

Quá trình từ khi thai nghén đến khi hoàn tất vệ tinh VINASAT-1 lên tới 17 năm - thời gian đủ để một con người sinh ra và trưởng thành. Chính vì thế, càng gần giai đoạn quyết định thì những người từng ấp ủ tâm huyết càng có những ưu tư khác lạ. Vui với niềm vui chung của cả nước vì trên bản đồ vệ tinh giờ đây có thêm 2 chữ Việt Nam. Nhưng còn biết bao lo lắng dồn lại trong 10 giờ cuối cùng trước khi cất cánh. Rồi những lo toan trong suốt 20 năm tuổi đời của vệ tinh. Vượt qua những khó khăn để có được ngày 19/4, những người trong cuộc hiểu rõ rằng đó mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc chơi ở sân chơi lớn hơn, tầm cỡ hơn mà thôi.

 

Mô tả ảnh.
Thứ trưởng Trần Đức Lai: "Cảm xúc thực sự là vừa mừng và vừa lo". Ảnh: Hưng Hải.

Ông Trần Đức Lai -  Thứ trưởng Bộ TT-TT: Tôi là người tham gia đề án này có thể nói là từ thời gian ban đầu và đặc biệt là giai đoạn 2-3 năm cuối. Khi đó là chiến dịch được làm cấp tập và tôi cũng là người tham gia trực tiếp. Cảm giác thực sự là vừa mừng vừa lo. Mừng vì tất cả những khó khăn chúng ta đã vượt qua và sản phẩm đã nhìn thấy trên tầm mắt rồi. Sắp tới vì vệ tinh của VIệt Nam được phóng lên và nó nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định chủ quyền của chúng ta trên quỹ đạo vệ tinh.

Nhưng rõ ràng là cũng rất là lo bởi dù công nghệ rất hiện đại, những đối tác của chúng ta là Lockheed Martin và Ariane Space rất có uy tín trên thế giới trong lĩnh vực thông tin vệ tinh. Họ có rất nhiều kinh nghiệm khi sản xuất và phóng vệ tinh cho rất nhiều nước trên thế giới. Dù cực nhỏ nhưng vẫn có một tỉ lệ rủi ro nhất định. Vì thế nỗi lo ở đây là lo làm sao nó thật là hoàn hảo. Chỉ còn vài tiếng nữa chúng ta sẽ chứng minh điều đó. Và chỉ đến khi thành công rồi thì cái lo ấy mới hết. Chứ bây giờ thì vẫn còn hơn 10 tiếng nữa.

 

Ông Lâm Hoàng Vinh
Ông Lâm Hoàng Vinh: "Đến giờ phút chuẩn bị phóng thì nó cũng không khác cái cảm giác của người ... sắp lấy vợ". Ảnh: Hưng Hải.

Ông Lâm Hoàng Vinh - Phó Tổng giám đốc VNPT: Có lẽ là tôi cũng như bạn thôi, đều cảm thấy rất là hồi hộp. Bởi vì chúng ta đã nuôi giấc mộng này, nếu tính từ ngày chúng ta chính thức được Chính phủ, lúc đó là Phó Thủ tướng Trần Đức Lương, ký quyết định triển khai dự án VINASAT đến nay là 13 năm. Những chính thức thai nghén nó thì phải đến 17 năm. Vì thế, đến giờ phút chuẩn bị phóng thì nó cũng không khác cái cảm giác của người ... sắp lấy vợ. Nếu đám cưới diễn ra suôn sẻ thì chúng ta có một cái đại gia đình. Tôi nghĩ tôi và tất cả mọi người ở đây đều mong muốn điều đó.

Một cái nữa là tôi được giao nhiệm vụ phụ trách về mặt kinh doanh quả vệ tinh này, trực tiếp chỉ đạo công ty Viễn thông Quốc tế (VTI - đơn vị được giao nhiệm vụ khai thác quả vệ tinh VINASAT-1). Vì thế, bên cạnh sự hồi hộp cũng là những suy nghĩ để làm sao kinh doanh hiệu quả vệ tinh này.

Việc phóng là một việc khó khi thực hiện dự án, nhưng kinh doanh quả vệ tinh cũng là một thử thách chứ không phải không. Nhưng chúng tôi rất tin tưởng vào phương án kinh doanh.

 

Ông Lâm Quốc Cường
Ông Lâm Quốc Cường: "Chúng tôi hiện nay đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để họ có thể chuyển đổi".  Ảnh: Hưng Hải. 

Ông Lâm Quốc Cường - Phó giám đốc công ty VTI: Những khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng dung lượng vệ tinh chúng tôi đều đã làm việc, không phải một lần mà làm việc nhiều lần rồi, đề nghị họ nếu có thể thì chuyển sang sử dụng hệ thống của chúng tôi. Tất nhiên là có những trường hợp không thể chuyển được mặc dù họ mong muốn. Ví dụ như những kênh mà đầu thu ở nước ngoài, trang thiết bị ở bên kia và bên kia người ta không thể thay đổi được.

Nhưng những khách hàng, đa phần là các bộ ngành lớn như Công an, Quân đội, Truyền hình VN thì chúng tôi đã làm việc và họ đều đã có kế hoạch, biên bản ghi nhớ để cam kết sẽ sử dụng của chúng tôi rồi. Chúng tôi hiện nay đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để họ có thể chuyển đổi. Còn các đơn vị thành viên của VNPT, VTI thì những kênh nào chuyển được là chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng sử dụng ngay ngày đầu tiên vệ tinh được đưa vào khai thác.

  • Hưng Hải (ghi)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,