221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1055223
"Sẽ phát triển đa dạng các ứng dụng di động nhờ VINASAT-1"
1
Article
null
Giám đốc VinaPhone:
'Sẽ phát triển đa dạng các ứng dụng di động nhờ VINASAT-1'
,

- Là mạng di động tiên phong trong việc phủ sóng di động tại vùng sâu, vùng xa, ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty Vinaphone đã khẳng định: "Việc đưa VINASAT-1 vào sử dụng sẽ tạo điều kiện đa dạng hóa các phương thức truyền dẫn để đảm bảo an toàn thông tin trong mọi tình huống và không phải thuê của nước ngoài." 
 

BanVINASAT-dautenlua.jpg
Đầu tên lửa "chở" vệ tinh VINASAT-1 với thương hiệu VN-VNPT.

- Theo đánh giá của ông, việc đưa VINASAT–1 vào sử dụng có ý nghĩa như thế nào đối với mạng lưới viễn thông của Việt Nam, đặc biệt là khi hệ thống trục cáp quang gặp sự cố?

 
Ông Hoàng Trung Hải: Vệ tinh VINASAT-1 tạo ra một bước ngoặt lớn trong quá trình hiện đại hóa hệ thống truyền dẫn mạng viễn thông Quốc gia. Hiện nay, chúng ta mới sở hữu hệ thống truyền dẫn bằng đường cáp đồng, cáp quang và sóng vi ba. Truyền dẫn bằng vệ tinh đã được ứng dụng nhưng là thuê của nước ngoài với chi phí bằng ngoại tệ khá lớn.

Khi VINASAT-1 được đưa vào sử dụng, có thể cung cấp đường truyền bằng vệ tinh cho các tổ chức, doanh nghiệp. Trên cơ sở đường truyền dẫn này, các tổ chức, doanh nghiệp có thể phát triển các dịch vụ ứng dụng như dịch vụ thoại, truyền hình, thông tin di động, truyền số liệu, Internet, các dịch vụ đào tạo và y tế từ xa.

Mô tả ảnh.
Ông Hoàng Trung Hải - Giám đốc VinaPhone. Ảnh: T.V
Như vậy, đối với doanh nghiệp thông tin di động như VinaPhone, việc đưa VINASAT-1 vào sử dụng sẽ tạo điều kiện để chúng tôi đa dạng hóa các phương thức truyền dẫn để đảm bảo an toàn thông tin trong mọi tình huống và không phải thuê của nước ngoài.
 
- Là nhà cung cấp dịch vụ di động, Vinaphone có kế hoạch gì để tận dụng những lợi thế do VINASAT–1 mang lại?
 
- Hiện tại, mạng VinaPhone đã phủ sóng tới tất cả các khu vực trên địa bàn cả nước (kể cả các khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo) cũng như tới gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp các châu lục.

Để thực hiện được điều này, VinaPhone đã sử dụng tất cả các phương thức truyền dẫn như tôi vừa đề cập bao gồm: cáp đồng, cáp quang, vi ba và truyền dẫn qua vệ tinh.

Khi VINASAT-1 đi vào hoạt động, khâu truyền dẫn qua vệ tinh của VinaPhone sẽ không phải thuê của nước ngoài thông qua đối tác VTI, VTN. Như vậy, chúng ta sẽ chủ động với hệ thống truyền dẫn của Việt Nam và tôi tin là với chi phí thấp hơn hiện nay.

Đặc biệt, VINASAT-1 có thể cung cấp đường truyền dẫn đến các khu vực có địa hình khó khăn hoặc trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai xảy ra khi các phương thức truyền dẫn khác gặp sự cố hoặc khó vươn tới được. 
 
- Nếu Vinaphone sử dụng dịch vụ từ VINASAT–1, việc mở rộng mạng lưới sẽ được hỗ trợ như thế nào và khách hàng của Vinaphone sẽ được hưởng thêm những lợi ích và tiện ích gì?
 
- Là mạng thông tin di động đầu tiên phủ sóng tới 100% số huyện, VinaPhone chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội sử dụng VINASAT-1 để đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu phủ sóng 100% số xã trên địa bàn cả nước, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa. Có thể nói, khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở các khu vực miền núi, biên giới, hải đảo… sẽ có cơ hội sử dụng dịch vụ thông tin di động VinaPhone.

Một trong những ưu điểm nổi trội của vệ tinh VINASAT-1 về mặt kỹ thuật là có công suất bức xạ đẳng hướng hiệu dụng (Effective Isotropic Radiated Power - EIRP) cao hơn so với các vệ tinh khác trong khu vực, điều này làm giảm chi phí cho khách hàng trong việc đầu tư các thiết bị, trạm đầu cuối. Bên cạnh đó, vệ tinh VINASAT-1 là vệ tinh mới được sản xuất, lắp ráp với công nghệ hiện đại bởi các nhà thầu lớn, có uy tín trên thế giới do đó mà chất lượng các dịch vụ do vệ tinh VINASAT-1 cung cấp sẽ cao và ổn định hơn.

Vệ tinh VINASAT-1 sẽ cung cấp dịch vụ cho thuê bộ phát đáp, hoặc dịch vụ trọn gói để khách hàng triển khai các dịch vụ như điện thoại, truy nhập Internet băng rộng, hội nghị truyền hình, đào tạo và khám chữa bệnh từ xa, liên lạc khẩn cấp, và đặc biệt là dịch vụ truyền hình đến các hộ gia đình (DTH).

  • Hoàng Hùng (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,