221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
795418
CEO Microsoft: "Google lại đang kêu ca đấy!"
1
Article
null
CEO Microsoft: 'Google lại đang kêu ca đấy!'
,

Trong mắt , có vẻ như Google đang đòi hỏi một sự biệt đãi với trình duyệt Internet Explorer sắp ra mắt.

Soạn: AM 775745 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Steve Ballmer, CEO của Microsoft. Nguồn: AP

Mọi chuyện xung quanh công cụ tìm kiếm mặc định được sử dụng trong trình duyệt IE. Đến thời điểm này, khi người dùng cập nhật từ phiên bản IE cũ lên IE7, các cài đặt tìm kiếm không hề thay đổi. "Nếu bạn chọn Yahoo, nó sẽ vẫn giữ nguyên là Yahoo", Ballmer phát biểu trong khán phòng Churchill Club.

Tuy nhiên, Google lại lên tiếng ca thán về cơ chế hoạt động của hệ thống này. Và Ballmer cho rằng, mọi lời phàn nàn chỉ nhằm "ngụy trang" đòi hỏi thực sự của Google. "Họ muốn chúng tôi ép buộc người dùng thay đổi công cụ mặc định. Họ muốn chúng tôi cho hiện ra một danh sách các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, và dĩ nhiên, công cụ số 1 phải được đặt lên đầu tiên", Ballmer nhún vai.

IE7 quả có cung cấp danh sách các site tìm kiếm cho người dùng lựa chọn thật. Nhưng éo le thay, danh sách này lại bố trí theo bảng chữ cái ABC, do đó, Google phải ngậm ngùi xếp sau nhiều cái tên khác (chẳng hạn như Ask.com).

Ballmer lập luận rằng Google chả có cớ gì mà than vãn, vì nếu theo thứ tự alphabet, họ vẫn còn đứng trên cả MSN.com lẫn Yahoo.com!

Trước đó, Sergey Brin, một trong hai người đồng sáng lập ra Google đã sử dụng từ "M" - độc quyền (monopoly) để mô tả về Microsoft trong một cuộc họp báo mới đây. Brin cáo buộc Gã khổng lồ phần mềm đã hành xử không "đẹp" trong một số tình huống nhất định.

Trò chơi đuổi bắt

Google và sự tăng trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến là một trong những đề tài thảo luận chính tại hội thảo Churchill Club diễn ra hôm qua. Hiện Microsoft chỉ đứng thứ ba trong thị trường này, và hãng mong muốn đảo ngược tình thế, cải thiện thứ hạng bằng cách phát triển một mạng quảng cáo của riêng mình.

Tuy nhiên, Ballmer cũng khuyến cáo rằng không phải cái gì cũng chèn quảng cáo vào được. Mặc dù Microsoft sẽ có nhiều ứng dụng hỗ trợ quảng cáo, song đại đa số người dùng sẽ vẫn mong một Office chuẩn, "sạch" trên máy tính để bàn của mình.

Hãy tưởng tượng, "bạn đang viết thư cho một ai đó, than phiền "Tôi đến phát điên với quy định sử dụng súng mất" thì một cửa sổ nhảy vọt ra và hỏi "Này, anh muốn mua súng không?"

Thế nhưng vài phút sau, Steve Ballmer đã thừa nhận "bắt kịp Google và Yahoo về thị phần quảng cáo tìm kiếm" là một nhiệm vụ mất khá nhiều thời gian, ít nhất là "5 năm".

Sứ mệnh dài hạn

"Tôi không nghĩ sự đổi chỗ sẽ xảy ra chỉ sau một đêm. Sẽ hợp lý hơn nếu chúng ta nói đến con số 5 năm", Ballmer phát biểu. Tuy nhiên, ông khẳng định Microsoft sẽ không "lẽo đẽo" chạy theo, mà sử dụng khả năng sáng tạo công nghệ mới cùng thái độ kiên trì để đuổi kịp hai đối thủ.

Microsoft đang gồng sức để xâm nhập vào thị trường dịch vụ Web, với cam kết đầu tư mạnh tay cho một loạt công nghệ mới, giúp thay đổi cách người dùng và doanh nghiệp làm việc trên mạng Internet.

Tâm điểm của kế hoạch này là Windows Live, một "siêu thị" đa năng, cung cấp đủ loại dịch vụ từ email, chat IM cho tới blog nhắm riêng tới thị trường quảng cáo trực tuyến đang tăng trưởng chóng mặt.

Theo dự trù ngân sách của năm tài khóa 2006-2007, Microsoft sẽ chi tới 2 tỷ USD để đẩy mạnh cho dịch vụ Web và kinh doanh quảng cáo trực tuyến.  Số tiền dành cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm còn "choáng váng" hơn, lên tới 6,2 tỷ USD. (Xem Microsoft và kế hoạch chi tiêu kỳ lạ)

Thiên Ý (Tổng hợp AP, CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,