221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
684446
Microsoft kiện Google "rút ruột" chất xám của mình
1
Article
null
Microsoft kiện Google 'rút ruột' chất xám của mình
,
Mở ra một chương mới trong cuộc cạnh tranh với Google, hôm 19/7, Microsoft đã đâm đơn kiện người khổng lồ tìm kiếm này và một cựu quan chức của hãng vừa được Google mời điều hành các hoạt động ở Trung Quốc. 

Kai-Fu Lee - Cựu quan chức của Microsoft.
Đơn kiện đệ trình lên toà án bang Washington chống lại Google và ông Kai-Fu Lee. Ông này hôm thứ hai vừa rồi (11/7) vẫn còn là Phó chủ tịch bộ phận các dịch vụ tương tác của Microsoft. 

Google cho biết Lee đã gia nhập công ty và sẽ ''gánh vác'' công việc nghiên cứu mới ở Trung Quốc.

Trong đơn kiện, Microsoft yêu cầu phải bồi thường thiệt hại bằng tiền và đòi toà án chấp thuận điều khoản phi cạnh tranh và các điều khoản khác trong hợp đồng của Lee.

Google hiện là đối thủ đáng gờm đối với Microsoft trong các lĩnh vực như tìm kiếm trên desktop và e-mail. Vài tháng gần đây, một số nhân viên xuất sắc đã rời bỏ người khổng lồ này để đến với Google.

Google đã đưa thông báo về việc tuyển dụng Lee đồng thời tuyên bố kế hoạch mở một trung tâm phát triển và nghiên cứu ở Trung Quốc trong quý này.

Kai-Fu Lee - chuyên gia về công nghệ nhận biết giọng nói - đã sáng lập ra phòng nghiên cứu tại Trung Quốc của Microsoft vào cuối thập kỷ 90. Ông này từng làm việc tại Silicon Graphic Inc và Apple Computer trước khi gia nhập Microsoft.

Mặc dù các nhân viên vẫn tiếp tục rời bỏ các công ty công nghệ để đến với các công ty đối thủ song rất ít khi xảy ra xung đột dẫn đến kiện tụng, đặc biệt là khi một quan chức có hợp đồng với điều khoản phi cạnh tranh. Mới đây, Microsoft đã áp dụng lại các kênh pháp lý trước kia để chống lại những cựu nhân viên dùng thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh với hãng.

Luật sư của Microsoft cho biết việc Lee gia nhập Google là một hành động vi phạm hợp đồng phi cạnh tranh mà ông này đã ký khi làm cho Microsoft.

Tom Burt - trưởng nhóm luật sư phát biểu với CNET News.com: ''Ông ta đã truy nhập vào những thông tin nhạy cảm, những bí mật thương mại về công nghệ tìm kiếm, các kế hoạch kinh doanh và các chiến lược kinh doanh ở Trung Quốc của chúng tôi. Ông ta đã chọn con đường cạnh tranh trực tiếp với Microsoft trong các lĩnh vực trên''. 

Mới đây nhất, Lee từng làm việc tại các trụ sở ở Redmond, Washington của Microsoft, tập trung vào các công nghệ tìm kiếm mới. Theo đơn kiện của Microsoft, Lee là người chịu trách nhiệm phát triển tổng thể các ứng dụng tìm kiếm Internet MSN. Ông cũng là thành viên trong ban cố vấn của công ty đang tập trung vào các chiến lược có liên quan đến Trung Quốc. Nhờ đó mà ông có thể tiếp cận dễ dàng chiến lược kinh doanh của công ty và lập mục tiêu mở rộng thị trường.

Ông Burt cho biết Microsoft đã được thông báo chính thức về các kế hoạch của Lee vào hôm thứ hai và rằng công ty đã cung cấp đầy đủ những tài liệu pháp lý cho ông sau ngày hôm đó. 

''Dr. Lee hay Google không hề có một nỗ lực nào nhằm thực hiện hợp đồng. Điều đó có nghĩa là chúng tôi không có cách lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện để bảo vệ thông tin mật của mình''. 

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,