221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
791534
Microsoft đang chuẩn bị tổng phản công?
1
Article
null
Microsoft đang chuẩn bị tổng phản công?
,
Mới đây, Microsoft đã công bố mức tăng trưởng doanh thu quý thứ 3 trong năm tài khoá, nhưng các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng mức chi tiêu dự kiến của hãng này đang tăng đáng kể, một dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh lớn với hai đối thủ trực tuyến  Google và Yahoo.
 
Microsoft cho biết doanh thu của công ty đã tăng 13%, lên mức 10.9 tỉ USD trong quý này, đồng thời doanh thu từ kinh doanh mạng cũng đạt 2.98 tỉ USD, tương đương với mức tăng 31 cent/cổ phiếu,  tăng 16% so với mức 2.56 tỉ USD (hay 28 cent/cổ phiếu) trong quý đầu năm nay.

Giám đốc tài chính của Microsoft, ông Chris Liddell cho biết: "Trong quý vừa qua, chúng tôi rất vui mừng với những xu hướng tích cực của thị trường. Doanh thu của chúng tôi đang tăng tốc nhanh trong năm nay".

Tuy nhiên, ngoài quan điểm lạc quan về doanh thu, Microsoft còn khiến các nhà phân tích ngạc nhiên khi đưa ra dự đoán mức chi tiêu cao hơn đáng kể trong năm tài khóa tới. Cổ phiếu của Microsoft sau khi tăng được 15 cent, lên mức 27,25 USD trong các phiên giao dịch thông thường hôm 28/4, đã đã tụt giá 6% ngay khi có các thông tin về mức chi tiêu dự kiến cao hơn trong năm tới, và dừng ở mức 25,50 USD.
 
Những nhà quản lý của Microsoft cũng nói rằng họ chưa nhìn thấy bất kỳ sự đột biến nào về lợi nhuận trong tương lai, thậm chí khi Microsoft đã chuẩn bị kế hoạch phát hành sản phẩm Windows Vista, được đánh giá là hoành tráng nhất trong vòng 5 năm qua.
 
Microsoft cho biết doanh thu năm tài khoá 2007 sẽ vào khoảng từ 49,5 tỉ USD  tới 50,5 tỉ USD,  với lợi nhuận dự kiến là từ 1.36 - 1.41 USD /cổ phiếu. Trong khi đó, các nhà phân tích tài chính dự doán mức lãi là 1,53 USD/cổ phiếu.

Theo chuyên gia Mark Stahlman của hãng phân tích Caris & Company, thực tế cho thấy, các kế hoạch chi tiêu mạnh tay hơn của Microsoft trong năm 2007 là một dấu hiệu của một cuộc tấn công mới trong chiến lược cạnh tranh của họ. Điều này cũng cho thấy Microsoft đang quay lại với những hành động đã từng làm trước khi xảy ra vụ kiện chống độc quyền của Bộ tư pháp Mỹ hồi giữa những năm 90.

Ông Stahlmanm đề cập tới Bill Gates: “Rõ ràng là Bill Gates đang điều hành Microsoft trở lại, và họ sẽ quay trở lại hoạt động kinh doanh hiệu quả. Họ đang trở nên hiếu chiến hơn và được điều hành một cách có chiến lược hơn".

Sau khi Microsoft đưa ra thông báo mới trên, ông Sherlund cũng công bố một nghiên cứu cho biết công ty này đã lên kế hoạch chi 2,4 tỉ USD cho năm tài khóa 2007, nhiều hơn so với dự tính của ông. Ông chỉ ra rằng việc đầu tư xây dựng các dịch vụ trực tuyến Office và Windows Live đều nhằm mục đích tạo vị thế cho công ty để cạnh tranh với Google và Yahoo.

Khi đối diện với những số liệu trên trong một buổi chất vấn của các nhà phân tích, ông Liddell chỉ bàn phần nào về kết luận của một số nhà phân tích và hé mở rằng Microsoft đã bắt đầu chuẩn bị "cuộc chiến" với các đối thủ tìm kiếm trực tuyến.

Một số nhà phân tích khác lại lưu ý rằng các khoản chi của Microsoft còn nảy sinh thậm chí còn trước cả năm 2007, nhiều trong số đó tập trung vào cái mà họ gọi là "sự dồn ép lợi nhuận".

Brendan Barnicle, nhà phân tích của Pacific Crest Securities nhận xét: "Xem ra thì có vẻ lộn xộn và vấn đề lớn ở đây là là lợi nhuận và chi tiêu, đó là điều cốt yếu. Nó làm cho những triển vọng trước mắt của Microsoft khó mà trở nên thú vị được”

Trong suốt cuộc thảo luận này, ôn Liddell tỏ ra lạc quan về tiến triển trong việc giới thiệu thế hệ tiếp theo của Xbox 360. Ôn nói một phần quan trọng của việc tăng cường chi tiêu năm nay liên quan tới việc Microsoft đang nỗ lực để lợi dụng sự chậm trễ trong việc tung ra PlayStation của Sony.

Microsoft cho biết rằng họ sẽ đầu tư 5 - 5,5 triệu USD cho hệ thống Xbox mới vào năm 2006. Doanh số của Xbox đã tăng 85% tới 1,06 tỉ USD trong quý gần nhất. Doanh số hệ điều hành Window cho máy tính cá nhân đã tăng 7,5 %, lên tới 3,19 tỉ USD trong quý, còn các sản phẩm phần mềm văn phòng tăng 5%, đạt 2,95 tỉ USD.

Ngọc Anh (Theo The New York Times)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,