221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
701156
Hai gương mặt trẻ đoạt huy chương Olympic Tin học quốc tế
1
Article
null
Hai gương mặt trẻ đoạt huy chương Olympic Tin học quốc tế
,

(VietNamNet) - Trong số 276 thành viên đến từ 80 nước tham dự kỳ thi Olympic quốc tế tại Ba Lan vừa qua, vỏn vẹn chỉ có 4 nữ thí sinh. Nguyễn Bích Hoàng Anh, cựu học sinh lớp 12 chuyên Tin trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM là một trong "số ít" thí sinh nữ đó. Bạn cũng là người mang về tấm huy chương bạc duy nhất cho đoàn Việt Nam.

Nguyễn Bích Hoàng Anh cùng bố mẹ trong ngày chiến thắng trở về.

Hơi trầm tính, ít thích nói về bản thân là điều dễ nhận thấy khi lần đầu tiếp xúc với Hoàng Anh.Thế nhưng, nhận xét về cô học trò nữ của mình, thầy Nguyễn Thanh Hùng, giáo viên chuyên Tin đã không dấu sự tự hào:  "Hơn 10 năm nay Việt Nam mới lại có nữ đi thi Tin học quốc tế và đoạt giải đấy".

Bắt đầu làm quen với các trò chơi trên chiếc máy tính trắng đen "cà khổ" của người anh họ cho lại vào năm học lớp 6, Hoàng Anh nhanh chóng tỏ ra có năng khiếu với môn học này. Mới chỉ học lớp 11 nhưng cô "ẵm" luôn giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Tin học Quốc Gia, lên lớp 12 Hoàng Anh lại một lần nữa giành giải Ba kỳ thi Tin học Quốc Gia (chỉ có giải Nhì, không có giải Nhất).

Học đều các môn, riêng các môn Tự nhiên Hoàng Anh tỏ ra yêu thích và có năng khiếu. Một bạn nam cùng lớp với Hoàng Anh nhận xét: Khi giải các bài Toán, Hoàng Anh có những cách giải rất sáng tạo. Nhận xét về Hoàng Anh, thầy Thanh Hùng nói: "Sự cẩn thận trong làm bài, cách tư duy chắc chắn đã giúp Hoàng Anh vượt được qua những kỳ thi tuyển mang tính quyết định để được vào đội tuyển Olympic Tin học Việt Nam, mặc dù thông minh nhưng chưa hẳn là người nổi trội nhất. Trong lớp, có những nhiều những học sinh xuất sắc khác nhưng họ lại thiếu một chút may mắn trong các kỳ thi quyết định".

Thế nhưng do bận với việc tập huấn để tham gia kỳ thi Olympic Tin học quốc tế, Hoàng Anh đã bỏ lỡ cơ hội thi tuyển để nhận học bổng của  ĐH NUS (Singapore) trong khi lớp 12 chuyên Tin của Hoàng Anh đã có 7 bạn nhận học bổng sang ĐH NUS.

Mùa khai trường của tháng 9 này, Hoàng Anh sẽ trở thành nữ sinh viên năm nhất của lớp Tin học Cử nhân tài năng trường ĐH Khoa học Tự Nhiên. "Nếu có cơ hội, em mong muốn sẽ nhận được học bổng sang các nước có nền CNTT phát triển để học tiếp, em mong muốn trở thành một nhà lập trình giỏi", Hoàng Anh bộc bạch.

Hoàng Vũ: không coi nặng việc đoạt giải

Soạn: AM 533570 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đặng Hoàng Vũ tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29/8.

Trở về sau kỳ thi, Đặng Hoàng Vũ lại phải tất bật mượn vở bạn chép bài và "học đuổi" để bù cho những ngày bận đi thi đấu. Là thí sinh nhỏ nhất Đoàn, Hoàng Vũ chỉ mới học xong chương trình lớp 11 và năm nay bắt đầu học lớp 12. Trong lớp, Hoàng Vũ cũng không phải là người nổi trội nhất, nhưng khi tham gia các kỳ thi, Vũ dường như là người "may mắn" khi luôn đạt số điểm khá cao và giành khá nhiều các giải thưởng. Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần này, Vũ đã giành được một Huy chương Đồng.

Nhà ở khá xa trường, từ lớp 6 Vũ đã phải xa bố mẹ đến nhà Bác trọ học. Bác của Vũ nhận xét: Vũ có ý thức tự giác trong học tập khá cao, ít khi phải để gia đình nhắc nhở chuyện học hành. Bắt đầu làm quen với Tin học từ năm lớp 6, đến năm lớp 9, Vũ đoạt giải Nhì Tin học cấp TP và lớp 11 đoạt giải Ba Tin học kỳ thi học sinh giỏi Toàn quốc.

Nói về những "cái may" của mình, Vũ cho biết: trước những lúc đi thi, bố mẹ em có dặn là hãy coi như đó là một bài kiểm tra bình thường, có giải thì tốt nhưng không giải được cũng không sao".

Nói về kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 17 vừa qua, thầy Thanh Hùng, thành viên dẫn đoàn tham dự cho biết: "chúng tôi xem đây cũng chỉ là một cuộc chơi, vì vậy mục tiêu đoạt giải không bức thiết và nặng nề như các kỳ thi học sinh giỏi ở ta. Tuy nhiên để vượt qua 2 ngày thi đấu, mỗi ngày thi liên tục trong 5 tiếng với những bài toán rất "hóc", các học sinh VN cũng đã chứng tỏ được phương pháp tư duy và sáng tạo, cũng như kiến thức của VN không hề thua kém với các nước trên thế giới."

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần này gồm 4 thí sinh, thì cả 4 đều đoạt giải. Ngoài Hoàng Anh và Hoàng Vũ, 2 bạn Phạm Hải Minh (Trung học Amsterdam HN) và Nguyễn Đức Trung (trường Trung học Trần Phú -  Hải Phòng) cũng đoạt được 2 huy chương Đồng.

  • Thu Thảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,