221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317430
Giản tiện thủ tục đăng ký giữ quốc tịch của kiều bào
1
Article
null
Giản tiện thủ tục đăng ký giữ quốc tịch của kiều bào
,

- Trao đổi với báo chí chiều 1/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho hay có thể xem xét áp dụng những chính sách đặc thù trong triển khai đăng ký giữ quốc tịch của kiều bào như giản tiện thủ tục, kéo dài thời hạn đăng ký.

Theo Luật Quốc tịch Việt Nam có hiệu lực từ 1/7/2009, kiều bào sinh sống tại nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nơi định cư để giữ quốc tịch gốc. Thời hạn đăng ký sẽ kéo dài 5 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực.

Việc đăng ký giữ quốc tịch được cho là giải pháp cụ thể để Nhà nước có thể xác định được những ai trong số hơn 3 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn muốn giữ quốc tịch Việt Nam, qua đó xác định rõ tình trạng quốc tịch của họ, tạo điều kiện để làm tốt công tác quản lý về quốc tịch, thực hiện nhiệm vụ bảo hộ công dân định cư ở nước ngoài.

Ước tính, khoảng 70% số kiều bào đang định cư ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Tổng bí thư tiếp kiều bào về quê hương đón Tết cổ truyền 2010. Ảnh: LAD

Hơn 1 năm kể từ ngày triển khai quy định luật, Thứ trưởng Thanh Sơn cho hay vẫn đang trong giai đoạn "thí điểm" và chưa thấy có kiến nghị về khó khăn đối với bà con trong quá trình đăng ký giữ quốc tịch gốc.

Tuy nhiên, ông cho hay dù 5 năm là khoảng thời gian không ngắn nhưng đối với bà con kiều bào sinh sống ở các vùng lãnh thổ, nơi chưa có cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam thì việc đăng ký giữ quốc tịch phải tính tới các yếu tố thủ tục thuận lợi.

Hiện nay, việc đăng ký theo quy định phải đến trực tiếp cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, nơi bà con sinh sống hoặc đến cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước lân cận gần nhất để làm thủ tục.

Thứ trưởng Thanh Sơn cho hay, trong quá trình triển khai thực hiện quy định theo pháp luật, dựa trên thực tế, Ủy ban có thế kiến nghị xem xét áp dụng những chính sách đặc thù trong triển khai đăng ký giữ quốc tịch của kiều bào như giản tiện thủ tục, cho phép đăng ký qua mạng, thực hiện ủy thác hay kéo dài thời hạn đăng ký, tạo thuận lợi tối đa cho bà con kiều bào.

Triển khai chính sách quốc tịch cho kiều bào cũng sẽ là một trong những nội dung được thảo luận tại hội nghị quốc gia đầu tiên tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra cuối tuần này tại Hà Nội.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan, lãnh đạo 63 tỉnh thành trong nước sẽ cùng nhìn lại quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết nói trên trong cuộc sống.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,