221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317142
Khép lại ASEAN 2010 và dấu ấn Việt Nam
1
Article
null
Khép lại ASEAN 2010 và dấu ấn Việt Nam
,

- Tình hình Biển Đông, bầu cử ở Myanmar, diễn biến trên bán đảo Triều Tiên là ba vấn đề khu vực nổi lên được các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác quan tâm trao đổi tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 1 và các Cấp cao liên quan - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết sau khi kết thúc các hội nghị tối 30/10.

Trong ngày họp cuối cùng 30/10, ASEAN đã tiến hành Hội nghị cấp cao với Ấn Độ, Nga, Australia và New Zealand. Cùng với các cấp cao khác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 nói các đối tác tiếp tục khẳng định coi trọng quan hệ và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và giữ vai trò trung tâm ở khu vực.

Hướng tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Trao đổi về kết quả chung của các hội nghị diễn ra từ 28 đến 30/10, liên quan đến tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay "duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông là nguyện vọng và lợi ích chung của ASEAN cũng như các nước trong và ngoài khu vực".

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: LAD

Các nước liên quan đều khẳng định lại cam kết tăng cường đối thoại và hợp tác, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển năm 1982. Các nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh những nỗ lực và đóng góp xây dựng cho hoà bình và an ninh ở khu vực này.

Đồng thời, các nước khẳng định lại cam kết tôn trọng và triển khai hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), là văn kiện được ký và thể hiện cam kết chung giữa ASEAN và Trung Quốc, tiến tới hình thành Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Theo đó, các quan chức ASEAN và Trung Quốc cần sớm họp lại để bàn các biện pháp thực hiện.

Ủng hộ Myanmar trong nỗ lực dân chủ hóa

Liên quan đến cuộc bầu cử ở Myanmar, trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Myanmar đã thông báo về những diễn biến gần đây, trong đó có công tác chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tổ chức ngày 7/11 tới.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh việc Myanmar tổ chức tổng tuyển cử và coi đó là bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện Lộ trình dân chủ 7 điểm, đồng thời, bày tỏ mong muốn nước này tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ, với sự tham gia rộng rãi của các đảng phái.

ASEAN khẳng định lại luôn ủng hộ Myanmar trong những nỗ lực hoà giải dân tộc và dân chủ hoá cũng như hội nhập khu vực và quốc tế; và sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu, theo tinh thần của Hiến chương ASEAN.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay các nhà lãnh đạo khu vực bày tỏ mong muốn các bên liên quan kiềm chế và giải quyết vấn đề thông qua thương lượng vì hòa bình, ổn định lâu dài ở khu vực.

“Chúng tôi cũng khẳng định ủng hộ bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và không có vũ khí hạt nhân và kêu gọi đàm phán 6 bên sớm được nối lại. ASEAN đã và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho những nỗ lực này”. Thủ tướng nói.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 17, các nhà lãnh đạo đã thông qua Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng, thể chế và người dân ASEAN.

2 văn kiện quan trọng khác của ASEAN cũng được thông qua là Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững và Tuyên bố về tăng cường phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em ASEAN.

Dấu ấn Việt Nam

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Cấp cao liên quan chiều 30/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay trong năm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã làm hết sức mình, phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN khác và các đối tác để đạt được những kết quả quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thờ, đóng góp tích cực cho hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực.

“Một lần nữa, tôi xin khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là đã và sẽ tiếp tục tham gia hợp tác ASEAN với phương châm “tích cực, chủ động và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ và ngày càng vững mạnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono trong bài phát biểu tiếp nhận chức cương vị Chủ tịch ASEAN 2011 đã đánh giá những nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, cho rằng ASEAN đã trở nên mạnh mẽ trong vai trò dẫn dắt của Việt Nam.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,