Anh: Việt Nam là nền kinh tế mới nổi quan trọng

Cập nhật lúc 18:07, 12/09/2010 (GMT+7)

Lãnh đạo Anh cho rằng Việt Nam đã trở thành nền kinh tế mới nổi quan trọng hàng đầu khu vực, có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, trở thành hình mẫu nổi bật trong các nước đang phát triển.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm ngày 12/9 đã kết thúc chuyến thăm Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague.

Trong chuyến thăm, hai ông đã ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển sâu rộng, toàn diện.

Mô tả ảnh.
Ký kết nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Ảnh: Bộ Ngoại giao Anh

Phó Thủ tướng đã chào xã giao Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Anh Lindsay Hoyle, tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Kỹ năng Edward Davey, quyền Chủ tịch Công đảng Harriet Harman và quyền Thị trưởng Khu Tài chính London David Lewis.

Cũng tại trụ sở Khu Tài chính London, Phó Thủ tướng đã dự và phát biểu khai mạc Hội thảo xúc tiến đầu tư vào hệ thống hạ tầng cơ sở tại Việt Nam. Ông đã đến thăm một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Anh như Tập đoàn Jardines và làm việc với ông Colin Matthew, Tổng giám đốc Cơ quan quản lý sân bay Anh.

Phó Thủ tướng cũng đến đặt vòng hoa tại bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở London, thăm Đại sứ quán và nói chuyện với đại diện cộng đồng và sinh viên Việt Nam tại Anh.

Trong các cuộc hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, cũng như giữa Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương của hai nước; tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các chính đảng của Anh và Đảng Cộng sản Việt Nam. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Anh vào năm 2011.

Hai bên nhất trí phối hợp xây dựng và thực hiện các kế hoạch hành động với những mục tiêu, biện pháp cụ thể nhằm sớm đưa Đối tác chiến lược vào thực tế cuộc sống, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu là kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục, đào tạo.

Hai bên quyết tâm đạt mục tiêu 4 tỷ USD trao đổi thương mại và 3 tỷ USD đầu tư trực tiếp của Anh tại Việt Nam trong hoặc trước năm 2013. Hai bên đồng ý thiết lập cơ chế Đối thoại Chiến lược do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương và trên các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN-EU và WTO.

Lãnh đạo Anh cho rằng Việt Nam đã trở thành nền kinh tế mới nổi quan trọng hàng đầu khu vực, có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, trở thành hình mẫu nổi bật trong các nước đang phát triển.

Theo TTXVN

Ý kiến của bạn

Các tin khác