221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1293245
Không đủ tiền bắn hóa chất ngăn mưa như Bắc Kinh
1
Article
null
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo:
Không đủ tiền bắn hóa chất ngăn mưa như Bắc Kinh
,

- Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân sáng 15/7, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định "có phương án chống úng ngập trong thời gian diễn ra đại lễ".

Có phương án ứng phó mưa lụt

Mô tả ảnh.
Ô tô bơi trên phố Nguyễn Công Trứ sáng 13/7. Ảnh: Sa Tùng Sơn

Một trận mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng đã diễn ra ngay buổi sáng khai mạc kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội lần thứ 21 khiến người dân Thủ đô không khỏi liên tưởng đến trận mưa lớn cuối năm 2008.

Chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, đại biểu Ngô Văn Ny hỏi: "Trận mưa lớn năm 2008 có làm ta bừng tỉnh? Hội đồng nhân dân khai mạc kỳ họp thì lại có một trận mưa nữa. Tôi cho là ta nên rà soát lại giao thông, tìm giải pháp tiêu úng lụt. Chứ nếu 10 ngày đại lễ mà mưa lụt như vậy thì phải làm thế nào?".

Trong bài phát biểu trước HĐND sáng qua, ông Nguyễn Thế Thảo giao nhiệm vụ: "Triển khai có hiệu quả phương án phòng chống úng ngập mùa mưa, có phương án chống úng ngập thời gian diễn ra Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội".

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội không nói cụ thể các giải pháp ứng phó và phương án dự phòng.

Ông Thảo cũng chia sẻ, Hà Nội không đủ tiền để "bắn hóa chất" ngăn mưa như kinh nghiệm mà Moscow hay Bắc Kinh đã làm. "Tổ chức Thế vận hội Olympic, Bắc Kinh đã mất tới 1 tỷ USD để ngăn được mưa trong 3 ngày", ông Thảo nói.

Không đào thêm hè, đường mới

Liên quan đến những bất cập trong chỉnh trang đô thị, ông Thảo nói, "đây là một chủ trương đúng đắn, không chỉ để chào mừng Đại lễ mà còn để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, sạch đẹp".

Chủ tịch Hà Nội khẳng định, nhiều dự án chỉnh trang vừa qua đã tạo ra diện mạo mới cho thành phố.

Tất nhiên, cũng không tránh khỏi thiếu sót như làm ồ ạt quá nhiều hạng mục trong cùng thời điểm. Quản lý thi công chưa hợp lý, chậm tiến độ gây bức xúc trong dân. Thành phố đã sửa sai bằng cách làm cuốn chiếu, dự kiến phải xong trước 15/8. Ông Thảo cam kết từ nay đến đại lễ sẽ không mở ra thêm các dự án mới, không cấp phép đào đường, đào hè.

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai 23 dự án hạ ngầm, sắp xếp lại các đường dây trên một số tuyến phố; 17 dự án cải tạo, chỉnh trang công viên, vườn hoa, quảng trường; 12 dự án chỉnh trang nâng cấp hệ thống chiếu sáng; thực hiện đề án quét vôi, sơn của nhà mặt phố; chỉnh trang 12 tuyến phố chính, chưa kể các dự án do quận, huyện tự làm.

  • Lê Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,