221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1292681
GĐ Sở Xây dựng: Hà Nội đã làm hết cách chống ngập
1
Article
null
GĐ Sở Xây dựng: Hà Nội đã làm hết cách chống ngập
,

- Trao đổi với báo giới bên lề phiên khai mạc HĐND sáng nay (13/7) khi bên ngoài, nhiều tuyến phố đang ngập nặng vì mưa lớn, Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Xuân Anh khẳng định Hà Nội đã làm hết những gì có thể để hạn chế ngập khi mưa lớn. Cuối năm, khả năng thoát nước sẽ tăng gấp đôi.

>> Hà Nội ngập nặng sau trận mưa kéo dài
>> Hà Nội lụt vì "nhân tai" cộng với thiên tai

Cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ đã khiến nhiều nơi ngập khá sâu, trong khi mùa mưa mới chỉ bắt đầu. Liệu trong thời gian tới, khả năng thoát nước của thành phố có được cải thiện?

Mô tả ảnh.
Ảnh: XĐ
Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm bơm Yên Sở 2, có thể đến cuối năm khả năng thoát nước sẽ tăng gấp đôi.

Ngay từ trước mùa mưa, dư luận đã lên tiếng về nhiều công trình xây dựng làm cản trở khả năng thoát nước của HN, như những công trình ảnh hưởng đến đê bao Yên Sở hay hệ thống cống thoát nước Hào Nam. Giờ bắt đầu vào mùa mưa, không biết những công trình này ra sao?

Những công trình nào gây cản trở thoát nước thì khi mưa to sẽ phải cho dỡ hết để khơi thông dòng chảy. Như hệ thống cống Hào Nam, những lúc mưa lớn đều phải tạm dừng thi công, tháo dỡ ra để khơi thông dòng chảy, khi hết mưa lại tiếp tục thi công. Cũng như các hồ nước đã đào gần xong, khi mưa thì phải để nước chảy vào hồ.

Còn với các công trình thi công vi phạm, chúng tôi đi kiểm tra đều nhắc nhở, sau đó xử phạt, thậm chí cưỡng chế, cho máy của các công ty thoát nước đến để khơi dòng luôn.

Ưu tiên số 1 phải dành cho việc thoát nước.

Còn việc cống hóa một số hệ thống mương có làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước không?

Trong quá trình làm đã tính toán đầy đủ, nên việc cống hóa sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thoát nước. Còn nếu việc thi công làm ảnh hưởng thì khi mưa phải tháo dỡ để đảm bảo khơi thông dòng chảy.

Nhiều người đang lo lắng, lỡ trận mưa lớn như vừa rồi xảy ra đúng dịp đại lễ 1.000 năm thì sao? Hà Nội có giải pháp nào không?

Ta đã làm hết những gì có thể. Ví dụ việc nạo vét hồ đã tăng dung lượng nước có thể chứa lên nhiều, góp phần thoát nước cục bộ. Như hồ 7 mẫu nạo vét hơn 400.000 m3 đất, tương đương dung lượng có thể chứa thêm là 400.000 m3 nước.

Còn cơ bản nhất là khả năng thoát nước toàn hệ thống vẫn bị hạn chế, nên khi lượng mưa lớn quá thì phải kéo dài thời gian thoát nước.

Mô tả ảnh.
Ảnh: VNN
Ta đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống thoát nước giai đoạn 2. Phần việc quan trọng nhất là trạm bơm Yên Sở 2 thì khả năng cuối năm có thể vận hành từng phần, nghĩa là tiến độ nhanh hơn nhiều so với yêu cầu. Còn toàn bộ dự án thì phải kéo dài đến 2015.

Về tổng thể, ông có thấy lo lắng cho mùa mưa năm nay không?

Nói chung mưa lớn thì đều phải lo ngại chứ. Nhưng lo ngại là để tìm biện pháp khắc phục ở mức tối đa, những gì có thể làm được đều khẩn trương làm hết, như nạo vét hồ, xây dựng trạm bơm số 2... Hiện đang lắp các máy bơm rồi, đến đầu tháng 10/2010 cố gắng chạy đồng bộ cả 9 tổ máy, tất nhiên cũng còn vấn đề phải có đủ nước để chạy cả 9 tổ máy nữa.

Chúng tôi cũng phối hợp với bên giao thông, công bố rộng rãi 25 điểm úng ngập để những người tham gia giao thông biết, nếu có thể thì tránh.

  • Khánh Linh ghi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,