221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1283557
Thủ tướng: Rút kinh nghiệm các nước làm đường sắt cao tốc
1
Photo
null
Thủ tướng: Rút kinh nghiệm các nước làm đường sắt cao tốc
,

 - Ngày mai (2/6), Thủ tướng sẽ họp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhằm chuẩn bị báo cáo bổ sung gửi Quốc hội.

"Siêu dự án" và trách nhiệm của Quốc hội

Trao đổi với phóng viên tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Thủ tướng đã chỉ đạo việc thực hiện dự án phải đạt hiệu quả, áp dụng công nghệ hiện đại, rút kinh nghiệm từ các nước, đặc biệt là Nhật Bản.
 
Mô tả ảnh.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc: Thủ tướng đã chỉ đạo dự án phải đạt hiệu quả... Ảnh: Lê Anh Dũng

 

Tại phiên họp ngày mai, Bộ GTVT sẽ phải báo cáo Thủ tướng đầy đủ hơn về dự án, làm rõ thêm các thông tin cần thiết đang được Quốc hội đặt ra để tạo sự đồng thuận. 

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Nhật Bản sẽ là một trong các đối tác quan trọng. Tuy nhiên, vay như thế nào và vay bao nhiêu sẽ được làm rõ sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương.

"Bàn việc này hôm nay nhưng phải đến 2035 chúng ta mới có đường sắt cao tốc", ông Phúc nói. Trong khi đó, năm 2020, GDP của Việt Nam sẽ vào khoảng trên 200 tỷ USD.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ GTVT trình ngay trong ngày họp đầu tiên của Quốc hội để xin chủ trương đầu tư.

Trong giờ giải lao của phiên khai mạc kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu: “Đường bộ, đường biển, kể cả đường hàng không cũng tính hết rồi, không tải nổi nhu cầu đi lại, việc xây đường sắt cao tốc là cần thiết.

Ở Nhật Bản, tôi đi từ Tokyo xuống Osaka bằng tàu cao tốc, nhanh như máy bay, mà không có tai nạn gì. Cần nhớ là họ làm từ năm 1964, mà đến năm 1990 cũng mới trả xong nợ cho Ngân hàng Thế giới".

Mô tả ảnh.
Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản.
 
"Cũng giống như mình vay ODA bây giờ rồi trả nợ trong 40 năm. Tôi đã yêu cầu tư vấn Nhật, Pháp, Đức, họ đều nói Việt Nam làm đường sắt cao tốc là phù hợp, nếu không thì chậm mất”,
Thủ tướng nói.

Vào ngày cuối cùng của kỳ họp (19/6), Quốc hội mới đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, trong các phiên thảo luận tổ vừa qua, bên cạnh những ý kiến ủng hộ, vẫn còn không ít đại biểu băn khoăn về tính khả thi của dự án do báo cáo còn sơ sài.

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói, Quốc hội đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thêm thông tin về đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ít nhất là phải chia thành 4 dự án: đường, tàu, đền bù giải phóng tái định cư và xây các nhà ga. 

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 diễn ra trong hai ngày nay, Chính phủ cũng đã thảo luận về tình hình nợ quốc gia.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, kết luận của Thủ tướng là tỷ lệ nợ như hiện nay vẫn an toàn, nằm trong tầm kiểm soát không những trước mắt mà còn lâu dài. Không thể và không có tình trạng vỡ nợ. Việt Nam đã sử dụng các khoản vay nợ một cách hiệu quả, tiết kiệm, chỉ dùng cho các công trình quan trọng quốc gia.

  • Lê Nhung
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
,
,