221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1282277
Chầm chậm thôi, cao tốc
1
Photo
null
Chầm chậm thôi, cao tốc
,

- Nên lùi thời gian làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) lại khoảng 5 năm cho phù hợp với quy hoạch chung và điều kiện kinh tế ở nước ta. Giai đoạn đầu, chỉ xây dựng với tốc độ 200km/h. Đây là kiến nghị của Tổng hội Xây dựng Việt Nam với Quốc hội về dự án ĐSCT Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

>> "Siêu dự án" và trách nhiệm của Quốc hội

"Quá dư thừa"

Tổng hội Xây dựng cho rằng, theo tính toán của dự án, đến năm 2030 cần 53 đôi tàu khách/ngày đêm, trong khi năng lực của dự án là 160 đôi tàu. Như vậy, hiệu suất chỉ tương đương 33%, cho thấy xây ĐSCT là "quá dư thừa".

Đường sắt được xây dựng, sử dụng tốn kém, lại dư thừa và lo trả nợ. Đây là vấn đề cần xem xét một cách kỹ càng... Thực chất hành khách đi nhiều vào các tháng Tết, tháng hè và nhập học, thi cử đại học, còn vào các tháng khác không căng thẳng”.

Mô tả ảnh.
Cao tốc ơi, chầm chậm lại!

Đó là chưa kể, thời gian qua ta đã chuyển đổi một số đường sắt khổ 1m sang khổ 1,435m, nhưng không mang lại hiệu quả. Với đường sắt khổ 1,435m, năm 1959 xây dựng 68km đoạn Đông Anh - Thái Nguyên, năm 1970 làm 69km Thái Nguyên - Kép và 106km Kép - Hạ Long

"Những tuyến này, hoặc không khai thác, hoặc khai thác cầm chừng. Với vốn đầu tư lớn mà không hiệu quả sẽ rất lãng phí. Vì vậy, ĐSCT trước mắt nên xây dựng ở một số đoạn thực sự cần thiết có cơ sở xác đáng sẽ hợp lý hơn", Tổng hội khuyến nghị.

Tổng hội Xây dựng so sánh: Nếu làm 1.570km ĐSCT trên tổng số 2.528km đường sắt toàn quốc thì ĐSCT chiếm tới 38,3% tổng chiều dài mạng, trong khi với số liệu năm 2003, ở Nhật là 7,72%; Pháp: 4,78%; Đức 1,92%; Mỹ 0,16%; Hàn Quốc 13,66%; Trung Quốc 3,04%.

Không vội vã

Theo Tổng hội, cho tới năm 2035, cần xem xét bổ sung và cân nhắc xác đáng nên làm một số đoạn thật cần thiết có hiệu quả, như Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, chưa nên làm toàn tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, trong khi đường sắt Thống nhất có biện pháp nâng cấp trang bị kỹ thuật tiên tiến hiện đại, thỏa đáng và kinh tế.

"Không nước nào cùng lúc làm ĐSCT dài như nước ta. Họ phải thử từng đoạn ngắn, khi đó, giả sử nhu cầu hành khách thấp, sẽ giảm thiểu rủi ro, đồng thời sẽ có thêm các kịch bản khác để tránh trả giá trong trường hợp đổ bể".

Nguyên Trưởng khoa Kinh tế vận tải, Đại học GTVT Hà Nội Bùi Xuân Phong nói với VietNamNet

“Việc lập dự án này là cần thiết, nhưng khi nào triển khai cần tính toán chi tiết sau, không nên vội vã” - quan điểm của Tổng hội.

Với phân tích như trên, Tổng hội Xây dựng đề nghị chọn phương án 3 - nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại để đáp ứng nhu cầu trước mắt, đồng thời xây dựng mới tuyến đường đôi, khổ 1,435m với tốc độ giai đoạn 1 là 200km/h.

“Nếu cần thiết thì làm phần nền đường cho phương án ĐSCT, đồng thời cần tính toán lại thời gian - nên lùi thời gian lại khoảng 5 năm - cho phù hợp với quy hoạch chung và điều kiện kinh tế ở nước ta”, Tổng hội nhấn mạnh.

Chiều 26/5, Phó Chủ tịch Tổng hội Phạm Sỹ Liêm cho VietNamNet hay, văn bản này đã được gửi lên Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội.

Trước đó, Ủy ban đã mời Tổng hội đóng góp ý kiến cho đại dự án này.

4 phương án trong báo cáo đầu tư dự án ĐSCT Bắc - Nam:

Phương án 1: Mở rộng đường sắt hiện tại thành đường sắt đôi khổ 1435mm trên chính tuyến ĐS bằng cách mở rộng nền đường, thay tà vẹt 3 ray để chuyển sang đường khổ 1435mm và làm thêm đường mới bên cạnh. Đây là một ý tưởng khó khả thi vì nhiều tính chất kỹ thuật rất khác nhau giữa đường 1000mm và đường 1435 mm.

Phương án 2: Đầu tư cải tuyến đường sắt hiện tại từ đường đơn khổ 1000mm thành đường đôi khổ 1435mm trên cơ sở sử dụng một phần tuyến đường sắt hiện tại với tốc độ 200km/h. Mục tiêu: vừa chuyên chở hàng hóa, vừa chuyên chở hành khách.

Phương án 3: Nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại để đáp ứng nhu cầu trước mắt, đồng thời xây dựng mới tuyến đường sắt vừa chuyên chở hành khách và hàng hóa với tốc độ 200km/h (vì tốc độ lớn hơn thì không thể khai thác tàu hàng).

Phương án 4: Nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách địa phương, đồng thời xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc với tốc độ 300km/h chuyên chở hành khách.

  • Chí Hiếu

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
,
,