221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1274894
Sẽ có diễn đàn thích hợp cho trí thức
1
Article
null
Sẽ có diễn đàn thích hợp cho trí thức
,

- Đại diện Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho hay, sắp tới sẽ tổ chức các diễn đàn thích hợp để trí thức thể hiện.

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Hữu Tăng: Chúng tôi chưa khai thác được hết đội ngũ trí thức từng làm quản lý, trí thức trẻ và trí thức Việt kiều. Ảnh: Lê Nhung
Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) hôm nay (21/4) đã tổ chức họp báo chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VI sẽ diễn ra cuối tháng này tại Hà Nội.

Giải thích lý do nhiều trí thức vẫn chưa mặn mà với việc tham gia hoạt động trong VUSTA, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tăng nói: "Liên hiệp hội còn chưa đưa lại được những lợi ích thiết thực nên số trí thức tham gia còn hạn chế".

Văn kiện dự kiến trình Đại hội đánh giá: "Dù đạt được một số thành tựu, nhưng hội vẫn chưa làm tốt công tác vận động trí thức". Hiện VUSTA mới tập hợp được 30% trí thức.

Ông Nguyễn Hữu Tăng cho rằng, đây vẫn là một điểm yếu của Liên hiệp hội, đặc biệt trong việc thu hút trí thức trẻ và trí thức Việt kiều, "khiến Liên hiệp hội có lớn nhưng chưa mạnh".

Ông Tăng cho hay, tính cả các hội thành viên, tổng số người tham gia lên tới 1,7 triệu người. Trong đó, chỉ tính riêng đội ngũ trí thức trình độ từ cao đẳng trở lên đã chiếm 85%, trong đó có không ít trí thức đầu ngành.

Kinh phí khó khăn, tài chính eo hẹp là một trong những lý do mà theo ông Tăng, khiến trí thức chưa nhiệt tình tham gia hoạt động.

Ngay với đội ngũ hiện có, VUSTA cũng chưa khai thác được hết "chất xám" cũng như ưu thế, đặc biệt với các cựu lãnh đạo đã từng giữ nhiều trọng trách lớn trong Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, phần lớn chủ tịch các hội thành viên đều là các cựu phó thủ tướng, bộ trưởng hoặc bí thư, chủ tịch các tỉnh.

Một trong những mục tiêu chiến lược của VUSTA thời gian tới là tập hợp đội ngũ trí thức tư vấn tham mưu cho Đảng, Nhà nước và tổ chức các diễn đàn thích hợp tạo điều kiện cho trí thức được thể hiện tâm tư, nguyện vọng, trình bày ý kiến với các vấn đề liên quan tới sự phát triển đất nước.

Đại hội Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức vào ngày 28/4 với 537 đại biểu tham gia.

Trong đó, 40% đại biểu tuổi từ 61 - 70.

14% đại biểu tuổi trên 70 và không có đại diện trí thức Việt kiều.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,