221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1240896
Điều hành Quốc hội, Chủ tịch cần tăng tính phản biện
1
Article
null
Điều hành Quốc hội, Chủ tịch cần tăng tính phản biện
,

- Dự buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp Quốc hội của Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng hôm nay (14/10), ông Nguyễn Phi Long mong muốn Chủ tịch QH tăng tính phản biện khi điều hành các phiên họp QH.

Vắng mặt nhiều, không nên làm đại biểu

Cho rằng Quốc hội phải nâng cao chất lượng hoạt động thời gian tới, ông Nguyễn Phi Long (phường Điện Biên, Ba Đình) thẳng thắn: "Chủ tịch Quốc hội trong điều hành, cần tăng hơn tính giám sát, tính phản biện".

Về chất vấn, ông Long nói đại biểu nên tập trung hơn và phải truy đến cùng: "Đừng để người dân thất vọng, đừng để người dân cho rằng, nếu ở vị trí của đại biểu, họ có thể chất vấn hay hơn".

Ông Trần Trinh Mạnh (phường Yên Hòa, Cầu Giấy) nhận xét, nhiều đại biểu Quốc hội rất ít khi phát biểu đóng góp ý kiến. "Người dân đã bầu các đại biểu để đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của họ, trong khi dân có rất nhiều bức xúc mà đại diện của mình lại thường im lặng trên diễn đàn Quốc hội. Đây là điều khó chấp nhận".

Mô tả ảnh.
Chủ tịch Quốc hội và cử tri quận Ba Đình. Ảnh: Cao Nhật

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với băn khoăn của các cử tri. Theo ông, "muốn đổi mới hoạt động của Quốc hội thì ngoài việc đổi mới tổ chức, đổi mới quy chế làm việc, bản thân từng vị đại biểu đóng vai trò quan trọng".

Ông Trọng cũng cho biết, Quốc hội vẫn đang nỗ lực từng bước đổi mới hoạt động của mình theo hướng ngày càng chất lượng hơn, thực chất hơn. "Không thể cứ để xảy ra việc như lâu nay dư luận vẫn thường nói rằng các đại biểu Quốc hội chỉ là "nghị gật", chỉ biết giơ tay, bấm nút".

Cũng vấn đề này, cử tri Nguyễn Phi Long (phường Điện Biên, Ba Đình) nói qua theo dõi thường xuyên, ông nhận thấy nhiều phiên làm việc của Quốc hội trống rất nhiều ghế. "Đại biểu nào vắng mặt nhiều thì không nên tham gia Quốc hội".

Thừa nhận việc cử tri phản ánh nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng giải thích, hiện nay, 70% đại biểu Quốc hội là kiêm nhiệm, "Cũng không loại trừ cả trường hợp nhiều người không thích làm đại biểu đâu nhưng vì công việc nên phải làm".

Ông Trọng lý giải thêm, ở các nước, nghị sĩ chuyên nghiệp mỗi người đều có văn phòng và thư ký giúp việc. Nhưng ở ta, "Quốc hội không phải chỉ là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất mà còn là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, nên phải bao gồm đầy đủ các tầng lớp, thành phần trong xã hội".

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, "tương lai chúng ta phải tăng dần số đại biểu quốc hội chuyên trách nhưng tỷ lệ bao nhiêu còn phải tính toán sau".

Không bao che tham nhũng, dù đó là ai 

Cử tri quận Cầu Giấy quan tâm hơn cả đến việc xử lý "có vẻ chùng xuống" vụ án tham nhũng lớn thời gian gần đây. Bà Vũ Thanh Xuyến (phường Mai Dịch) thắc mắc: "Các vụ án lúc đầu nghe có vẻ to lắm nhưng cuối cùng xử lý tội nhẹ như không, liệu có bao che gì không?".

Ghi nhận trăn trở này của cử tri, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng thừa nhận đây là chuyện có thật: "Chúng tôi cũng rất không hài lòng nhưng có điều là khi xử, án tại hồ sơ, phải dựa vào các chứng lý".

Chủ tịch Quốc hội khẳng định lãnh đạo cấp cao không hề có tư tưởng bao che bất kể người đó là ai, tuy nhiên, "tôi không dám nói chắc chắn 100% vì trong thực tế cuộc sống khó tránh hết chuyện này chuyện khác, tuy rất hãn hữu".

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, thời gian qua Quốc hội cũng đã phát huy khá tốt vai trò giám sát của mình nhưng vẫn cần phải đi sâu hơn nữa, đặc biệt "cần phải phòng, chống tham nhũng ngay trong các cơ quan có trách nhiệm phòng, chống tham nhũng".
 

Có thể phải trình QH dự án thành phố bên sông Hồng

Liên quan đến dự án thành phố hai bên bờ sông Hồng đang bắt đầu triển khai giai đoạn 2, nhiều cử tri quận Ba Đình thắc mắc về chuyện tái định cư, đền bù cho các hộ trong diện bị giải tỏa.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng dự án tổng vốn hơn 7 tỷ USD, hơn 31.000 dân phải di dời là chuyện không đơn giản. Ý tưởng của dự án tốt nhưng phải làm hết sức thận trọng. "Với quy mô dự án lớn như vậy, sắp tới có thể phải trình ra Quốc hội để bàn bạc, quyết định".

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));