221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1167766
Đại biểu QH thiếu kỹ năng quyết định những vấn đề lớn
1
Article
null
Đại biểu QH thiếu kỹ năng quyết định những vấn đề lớn
,

 - Để bàn cách nâng cao năng lực hoạt động của các ĐBQH cũng như hiệu quả các văn phòng giúp việc, Hội Luật gia VN hôm nay (25/2) tổ chức hội thảo với chủ đề "Cơ chế và hình thức hỗ trợ các ĐBQH". 

Phần lớn ĐBQH có trình độ đại học và trên đại học. Ảnh:TS
Theo Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý, các ĐBQH hiện nay vẫn đang gặp phải không ít khó khăn trong công việc.

Mặc dù trình độ của ĐBQH đang ngày càng được nâng cao (các khóa gần đây hơn 90% người có trình độ ĐH và trên ĐH trở lên) nhưng năng lực để xem xét các vấn đề vĩ mô còn thiếu.

Trong khi đó, theo ông Lý, "đa số ĐB đều thiếu thông tin hoặc thông tin đến chậm, không đồng bộ. Trong khi đó, là ĐB được bầu theo nhiệm kỳ nên nhiều người vẫn thiếu các kỹ năng để quyết định những vấn đề lớn".

Về giải pháp, ông Lý cho rằng, cần tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động QH bằng cách nâng tỷ lệ ĐB chuyên trách. Đặc biệt, cần tăng cường bộ máy giúp việc và những điều kiện để  bảo đảm hoạt động.

Đại diện Văn phòng QH và các đoàn ĐBQH địa phương cũng trình bày những vấn đề khó khăn mà các ĐBQH gặp phải cũng như năng lực của các văn phòng giúp việc.

Theo Trưởng đoàn ĐBQH Hưng Yên Vũ Quang Hải, mặc dù văn phòng giúp việc cho đoàn ĐBQH và cho HĐND ngày càng chuyên nghiệp hơn nhưng vẫn cần có những chuyên viên có nghiệp vụ chuyên sâu về luật và kinh nghiệm thực tiễn để chủ động nắm bắt, phát hiện vấn đề tham mưu cho ĐBQH.

Trong khi đó, bản thân bộ phận giúp việc hiện vẫn chưa đủ điều kiện và năng lực để thu thập các ý kiến phản hồi của công chúng, tổng hợp, cung cấp thêm một "kênh" thông tin cho ĐBQH.

Ngày mai (26/2), các đại biểu sẽ dành cả ngày để lắng nghe các ý kiến và thảo luận tìm giải pháp hiệu quả hơn cho hoạt động của các văn phòng giúp việc.

  • L.Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,