221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1228347
Tập đoàn kinh tế tự quyết định mức lương
1
Article
null
Tập đoàn kinh tế tự quyết định mức lương
,

 -  Tại phiên họp thường kỳ diễn ra vào 2 ngày 4 và 5/8, các thành viên Chính phủ đã xem xét, cho ý kiến về dự thảo Nghị định thí điểm thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý tập đoàn kinh tế nhà nước. 

 

"Để không chảy máu chất xám" 

Mô tả ảnh.
Ông Phạm Viết Muôn.

 

Thông tin tại buổi họp báo chiều nay (5/8), Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cho hay, một trong những điểm mới lần này là các tập đoàn kinh tế "được tự quyết định hình thức trả lương và mức lương để đảm bảo không chảy máu chất xám".

 

Cũng theo ông Muôn, thời gian tới, sẽ cho phép thí điểm chào giá cạnh tranh trong nội bộ tập đoàn nếu đầu ra của DN này là đầu vào của DN khác.

 

Với các tập đoàn thực hiện khai thác tài nguyên khoáng sản và sử dụng đất, sẽ giao công ty mẹ quản lý quỹ đất và khoáng sản, như Tập đoàn Than Khoáng sản, Cao su…

 

Cũng theo dự thảo, với các dự án thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản đầu tư ra nước ngoài, nếu vượt thẩm quyền sẽ giao Chính phủ quyết định, thay vì giao cho Quốc hội như lâu nay.

 

Nhiều vấn đề khác về hoạt động và quản lý tập đoàn sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, để khuyến khích các tập đoàn phát triển, đồng thời nhằm mục đích nhà nước thực hiện được quyền sở hữu với tập đoàn.

 

Thẩm quyền quyết định việc đầu tư ra ngoài ngành sang những lĩnh vực nhạy cảm như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm… vẫn sẽ do Thủ tướng quyết định.

 

Nghị định cũng dành hẳn 1 chương về giám sát tập đoàn. Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, sẽ không thành lập một cơ quan riêng để quản lý hoạt động của các tập đoàn mà vẫn sử dụng bộ máy quản lý hành chính của các bộ.  

 

Cân nhắc thận trọng việc tăng giá xăng

 

Tại phiên họp, Chính phủ thống nhất đánh giá năm 2009,  tăng trưởng GDP hoàn toàn có khả năng đạt khoảng 5%, lạm phát không quá 7%, bội chi ngân sách không quá 7%.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho hay, Bộ đã nhận được đề nghị của các doanh nghiệp nhưng chưa đưa ra quyết định. 

 

Trả lời câu hỏi về việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại đề nghị tăng giá xăng dầu lên 500-1.000 đồng/lít, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp nói: Bộ đang cân nhắc hết sức thận trọng vì việc này liên quan đến lợi ích của đông đảo người dân".

 

Thứ trưởng Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định, giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn so với nhiều nước trên thế giới. Giá xăng dầu dù được thực hiện theo cơ chế thị trường nhưng vẫn có sự quản lý của Nhà nước để "không gây cú sốc lớn cho nền kinh tế".

 

Được biết, chiều 3/8, 3 doanh nghiệp đầu mối là Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), Tổng công ty Dầu VN (PV Oil) và Tổng công ty Xăng dầu Quân Đội đã đề nghị tăng giá bán lẻ cho mỗi lít xăng A92 thêm 500 đồng và 1.000 đồng cho mỗi lít dầu mazut.

 

Về việc Trung Quốc bắt giữ tàu cá QNg 95031 TS và 13 ngư dân Việt Nam trong khi đang di chuyển, tránh áp thấp nhiệt đới tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói sẽ giải quyết bằng con đường ngoại giao. “Việt Nam tiếp tục bàn bạc với phía Trung Quốc để tạo ra một hành lang pháp lý phù hợp về vấn đề biển Đông".

 

Liên quan đến dịch cúm A/H1N1, ông Phúc khẳng định, với năng lực hiện có, Việt Nam hoàn toàn có khả năng kiểm soát được dịch để bảo đảm cho mọi người dân làm ăn, đầu tư, du lịch. 

  • Lê Nhung

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));