221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1172360
Tập đoàn Dầu khí: Thiếu điện không chỉ vì thiếu khí!
1
Article
null
Tập đoàn Dầu khí: Thiếu điện không chỉ vì thiếu khí!
,

 - Một nguyên nhân lớn dẫn tới hụt sản lượng điện của 3 nhà máy nhiệt điện khí trên hệ thống điện quốc gia trong 2 tháng qua là do EVN đã không huy động hết công suất điện theo khả năng cấp khí của PVN. Chiều 5/3, PVN đã khẳng định thông tin này.

Ngày 2/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã báo cáo Bộ Công Thương về nguy cơ thiếu hơn 1,07 tỷ kWh điện trong mùa khô do thiếu khí của 3 nhà máy điện Cà Mau 1 và 2, Nhơn Trạch 1 thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN). Chiều nay, 5/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam "đính chính" lại các thông tin này.

Có lúc chỉ huy động từ 30-50% công suất điện

Thừa nhận tình trạng thiếu hụt sản lượng điện của các nhà máy như EVN đã công bố, PVN cho biết, sản lượng điện thực tế của các nhà máy điện Cà Mau 1&2 trong tháng 1 chỉ đạt 46% kế hoạch đã đăng ký (371/801 triệu kWh). Tuy nhiên, nguyên nhân cho sự thiếu hụt này không chỉ do mình chủ đầu tư PVN.

PVN cho rằng phía EVN đã không chạy hết công suất điện theo khả năng đáp ứng của tập đoàn này. (ảnh Camau).

PVN khẳng định, trong dịp Tết Nguyên đán (từ 23/1 đến 1/2/2009), EVN huy động công suất thấp, chỉ huy động một tổ máy nhà máy Cà Mau 1, riêng các tổ máy của nhà máy Cà Mau 2 phải ngừng hoàn toàn, dẫn tới giảm sản lượng phát điện 30%.

Tình trạng huy động công suất thấp của EVN đối với 2 nhà máy này còn kéo dài sang tháng 2. Cụ thể, từ ngày 1 đến 4/2, EVN chỉ huy động 50% công suất do tiêu thụ điện thấp trong dịp Tết âm lịch. Trong 2 ngày 9 và 10/2, EVN cũng không huy động hết khả năng phát điện của 2 nhà máy theo khả năng cấp khí của PVN.

Trong khi đó, sản lượng điện có thể phát trong 6 ngày này là 68 triệu kWh. Sản lượng điện trên thực tế trong tháng 2 có thể cung cấp so với kế hoạch là 549/602 triệu kWh.

PVN tính toán, nếu EVN huy động hết theo khả năng cấp khí của PVN thì tháng 2, lượng điện được huy động cho hệ thống điện quốc gia phải là 617 triệu kWh, bằng 102% so với kế hoạch. Điều này nghĩa là, trong tháng 2, không hề có chuyện thiếu điện do thiếu khí của các nhà máy này.

"Đính chính" lại thông tin huy động điện Nhơn Trạch 1

 

Đối với nhà máy Nhơn Trạch 1, trong báo cáo gửi Bộ Công Thương, EVN khẳng định rằng, nguồn này sẽ phát sản lượng điện là 2,415 tỷ kWh cho cả năm 2009.

 

Tuy nhiên, PVN đã phủ nhận thông tin này và cho biết, đến nay, PVN chưa có một thoả thuận với EVN về việc Nhơn Trạch 1 sẽ cung cấp lượng điện như vậy. Hiện Nhơn Trạch 1 đang trong quá trình đấu nối để thử nghiệm chu trình hỗn hợp.

 

TIN LIÊN QUAN
PVN đã thông báo cho EVN việc nhà máy này sẽ phát điện lên lưới vào tháng 4 tới. Ngày 19/2, A0 đã thông báo sẽ huy động điện từ nguồn này chỉ là 919 triệu kWh từ tháng 4-7/2009, nghĩa là thấp hơn nhiều dự kiến sẽ huy động 1,23 tỷ kWh trong mùa khô của EVN.

Một nguyên nhân thiếu điện khác theo EVN báo cáo là việc vận hành không ổn định của các nhà máy này, có tới 13 sự cố xảy ra liên tục trong 2 tháng.

"Phản bác" lại đánh giá này, PVN nhấn mạnh, do lượng khí giảm trong thời gian này nên Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), thuộc EVN đã huy động 3 tổ máy chạy dầu DO và 1 tổ máy chạy bằng khí. Việc chuyển đổi nhiên liệu từ khí sang dầu như vậy đã dẫn đến các sự cố phải dừng máy, nghĩa là thuộc về nguyên nhân kỹ thuật. Hiện tượng như vậy cũng diễn ra tương tự ở các nhà máy của EVN.

Việc huy động sản lượng khí còn phụ thuộc vào đối tác

Về phía PVN, việc cắt giảm sản lượng khí là việc bắt buộc nằm ngoài ý muốn. Trong tháng 1, PVN đã phải cắt giảm sản lượng cung cấp khí cho các nhà máy dẫn tới giảm sản lượng phát điện 14% và do các tổ máy bị sự cố nên làm giảm sản lượng phát điện 10%.

Nguyên nhân là do, hàm lượng thuỷ ngân được phát hiện cao đột biến trong các giếng khai thác khí tại khu vực PM3-CAA và 46-Cái Nước, ảnh hưởng tới chất lượng dầu thương phẩm được khai thác cùng khí.

Vì thế, nhà điều hành mỏ Talisman đã đóng bớt một số giếng khai thác mới có hàm lượng thuỷ ngân cao dẫn đến sản lượng khí khai thác từ mỏ bị giảm.Sự cố này đã được PVN báo cáo Thủ tướng từ cuối năm 2008.

Tuy nhiên, ngay sau đó, nhà điều hành Talisman đã đưa một số giếng khoan mới vào thay thế để đáp ứng nhu cầu khí ở mức cao nhất có thể . Vì thế, kế hoạch khai thác khí năm 2009 từ khu mỏ này (cập nhật tới 25/2)là 2,22 tỷ m3, thấp hơn so với lượng khí giao hàng năm 2,7 tỷ m3 quy định trong hợp đồng.

Để đảm bảo nhu cầu khí cao cho các nhà máy điện Cà Mau 1&2, PVN cho biết đang tích cực làm việc với Petronas về việc phân chia sản lượng khai thác khí. PVN đang đề nghị Petronas chỉ nhận khí ở mức tối thiểu 1,4 triệu m3 ngày (tương tự như đã áp dụng trong năm 2008) để nhường khí cho PVN. Nếu đạt được thoả thuận này, PVN sẽ có thể được mua khoảng 1,6 tỷ m3 khí, đảm bảo nhu cầu phát điện trong 2009.

Đồng thời, PVN cũng đang yêu cầu Talisman chuyển dịch các công việc khắc phục sự cố nhiễm thuỷ ngân, sửa chữa giàn khoan sang tháng 6, rút ngắn thời gian sửa chữa để tránh việc phải giảm cấp khí trong 15 ngày đầu của tháng 3 và khoảng 13 ngày trong tháng 5. Tuy nhiên, kết quả cụ thể sẽ phải chờ sau buổi làm việc với Petronas vào giữa tháng 3 tới.

  • Diệp Anh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,