221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1139438
Xây 10.000 căn hộ cho thuê để kích cầu
1
Article
null
Xây 10.000 căn hộ cho thuê để kích cầu
,

- Trao đổi bên hành lang cuộc làm việc giữa Thủ tướng với lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sáng nay (16/12) để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, Bộ trưởng Xây dựng cho hay Bộ vừa trình Chính phủ về đầu tư xây dựng khoảng 10.000 căn hộ để cho thuê.

2.500 tỷ đồng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trao đổi với Thủ tướng bên lề phiên họp. Ảnh: LN

Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Chính phủ về Chương trình nhà ở xã hội đến năm 2015. Cụ thể, sẽ đầu tư xây dựng một số dự án nhà ở xã hội để cho thuê hoặc bán nhằm thực hiện chủ trương ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và bảo đảm an ninh xã hội với dự kiến khoảng 10.000 căn hộ.

Số tiền cho chương trình này có thể là 2.500 tỷ đồng. Mục đích vừa kích cầu đầu tư vừa kích cầu tiêu dùng, giải quyết nhu cầu nhà ở.

Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở sẽ góp phần kích cầu đầu tư, kích cầu xây dựng, an sinh xã hội. Người nghèo có nhà ở, lại tạo điều kiện thúc đẩy sự tăng trưởng cho các ngành khác.

Cách làm là phục vụ người có thu nhập thấp, công nhân, học sinh, sinh viên.

Bộ Xây dựng sẽ xin Thủ tướng để tiếp cận đầu ra vì nếu cứ làm mà không biết phục vụ ai sẽ khó. Chẳng hạn, phải xác định tiêu chí người thu nhập thấp mức bao nhiêu, công nhân khu công nghiệp là đối tượng nào được mua hoặc thuê.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc: Kích cầu có trọng điểm

Gói kích cầu của Chính phủ sẽ chọn trọng tâm, trọng điểm vào đâu, thưa ông?

Thủ tướng và Bộ trưởng Võ Hồng Phúc. Ảnh: LN
- Đây là tiền ngân sách, lấy từ nguồn dự trữ quốc gia. Như Thủ tướng đã nói, đây là một gói tiền Chính phủ dự phòng để hỗ trợ lãi suất. Hiện nay lãi suất huy động của chúng ta khoảng 15%, lãi suất cho vay còn cao hơn.

Như vậy một số công trình, nếu phải vay với lãi suất cao, thì không thể tiến hành được.

Cho nên chúng tôi chủ trương hỗ trợ lãi suất. Hiện nay Chính phủ cũng đang làm nhưng diện hẹp hơn, chẳng hạn cho sinh viên vay là hỗ trợ lãi suất.

Gói kích cầu lần này cũng có cách làm như vậy. Trọng tâm sẽ hướng vào một số lĩnh vực như chương trình nhà ở xã hội để đảm bảo an sinh xã hội, nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp, các khu dân cư. Rồi một số cơ sở hạ tầng cấp thiết cũng được vay tiền ưu đãi.

Ngoài ra chúng tôi đang trình Quốc hội và Thủ tướng một số công trình đấu thầu ở những vùng sâu, vùng xa, nơi mà các doanh nghiệp xây dựng không lên được. Hai nữa là xây dựng các bệnh viện, các trường học nhỏ. 

Chúng tôi sẽ trình UBTVQH trong tháng 12 này cho phép cấp quyết định đầu tư được chỉ định thầu các dự án có mức vốn tối đa không quá 5 tỷ đồng/dự án tại địa bàn miền núi.

Sẽ phải có trọng tâm. Có thể trong một chương trình, có nhiều dự án như dự án về nhà ở xã hội, nằm rải rác ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, một số khu công nghiệp tập trung...

1 tỷ USD để "mồi"

Thưa ông, cách phân bố sẽ như thế nào vì nhiều DN vừa và nhỏ e ngại sẽ không được tiếp cận nguồn vốn mà gói kích cầu này có thể rơi vào DN nhà nước?

- Hiện nay đang có mấy khâu phải giải quyết. Thứ nhất là liên quan đến vấn đề đầu tư và xây dựng, có vấn đề về thủ tục xây dựng, thiết kế, đấu thầu. Trong đấu thầu, chúng tôi đang xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào để có thể giao cho họ quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu.

Trong hình thức lựa chọn nhà thầu, có đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, có hình thức thương thảo hợp đồng, chỉ định thầu. Họ có quyền được lựa chọn. Nhưng vấn đề này là phải được Quốc hội xem xét thông qua.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đang có ý kiến với các cơ quan tổ chức nhà nước, các ủy ban của Quốc hội để trong hệ thống Luật sửa đổi các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng, có vấn đề gì cần sửa thì sẽ phải sửa.

Tuy nhiên trong cách làm phải đáp ứng cả hai hướng, vừa đảm bảo thuận lợi, nhưng vừa phải đảm bảo công tác quản lý và chống thất thoát. Đây là những công việc không chỉ doanh nghiệp quan tâm mà cộng đồng dân cư, Quốc hội cũng quan tâm. Cho nên chúng tôi sẽ tìm cách lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng cho phép được chỉ định thầu các dự án dưới 5 tỷ nhưng số dự án này rất ít?

- Đấy chỉ là riêng đối với trường học, bệnh viện xây dựng ở vùng sâu, vùng xa.

Đối với các công trình như thủy điện, dầu khí, các công trình lớn khác có vấn đề liên quan đến cơ chế mà liên quan đến vấn đề sửa Luật Đấu thầu thì sẽ xét dần trong thời gian tới.

Đâu là cơ sở khoa học cho việc Chính phủ quyết định gói giải pháp là 1 tỷ USD?

- Chúng ta phải căn cứ vào nguồn lực của đất nước. Các nước như Singapore, nhỏ thôi nhưng họ vẫn chi 100 tỷ. Nguồn lực của chúng ta hiện nay dự trữ ngoại tệ chỉ có 22 tỷ USD, vấn đề đưa ra 1 tỷ USD là đúng mức.

Tuy nhiên, 1 tỷ USD này là “mồi”, chứ không phải là toàn bộ. Vậy thì có thể căn cứ vào khả năng vay vốn, chứ như tôi đã nói, vay với lãi suất cao bù lãi suất thì gói giải pháp có thể sẽ lớn hơn, 5 - 6 tỷ.

  • Lê Nhung (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,