221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1083662
"Phòng, chống tham nhũng là xử đúng người, đúng tội"
1
Article
null
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:
'Phòng, chống tham nhũng là xử đúng người, đúng tội'
,

“Đảng, Nhà nước và cơ quan pháp luật không bao giờ xử án bằng chuyện nghi ngờ, xử án phải có chứng cứ”. Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng với báo giới bên lề Hội nghị phối hợp công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2008. 

Ảnh: Báo Điện tử ĐCSVN

Không loại trừ khâu điều tra chưa tới nơi, tới chốn

- Vừa rồi có 4 người tố cáo tham nhũng ở Quảng Trị, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi bị trả thù do tố cáo tham nhũng, Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo như thế nào đối với những vụ việc này, thưa ông?

Hiện nay, chúng tôi đang xem xét, xác minh xem 4 trường hợp này có phải là bị trù dập do tố cáo tham nhũng hay là do những lý do khác. Hiện nay vẫn chưa có kết luận về vấn đề này. Khi có kết quả, nếu đó là trù dập, chúng ta sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

- Trước thông tin một số cán bộ của ngành tòa án nhận tiền chạy án làm cho nhân dân rất bức xúc, ông cho biết quan điểm chỉ đạo trong việc xử lý những trường hợp này như thế nào?

Chúng ta phải nhìn nhận một cách thực tế và hết sức khách quan là trong quá trình làm việc, các cán bộ làm ngành tòa án luôn phải chịu sức ép nhiều phía nhưng hầu hết các đồng chí đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những trường hợp “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Tất cả những trường hợp đó đã và sẽ bị xử lý thỏa đáng. Pháp luật rất nghiêm minh, không bao che ai cả.

- Hiện nay, vì sao vẫn còn những vụ án trọng điểm tiến hành chậm ?

Những vụ án trọng điểm tiến hành còn chậm là do có nhiều vụ mình phải thẩm tra, xác minh từ bên ngoài, kể cả ngoài nước. Chậm nhất là do khâu thẩm định nhưng cũng không loại trừ là do khâu điều tra còn chưa tới nơi, tới chốn. Do đó, khi Viện Kiểm sát làm cáo trạng xong đưa qua tòa án, tòa án xét thấy chưa đủ yếu tố lại đưa lại. Khoản này là lâu lắm…

Chưa thể hài lòng với kết quả chống tham nhũng

Ông có hài lòng về kết quả phòng, chống tham nhũng trong 6 tháng đầu năm không?

Nói chung mọi việc trên đời đều tương đối thôi. Mình xét thấy so với lúc chưa thành lập, Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng đã đạt được một số thành tích như đã phát hiện và đôn đốc xử lý nhiều vụ việc đạt kết quả khá tốt. Còn nói về hài lòng thì làm sao mà hài lòng được.

- Có những vụ án như vụ PMU 18 liên quan đến nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến chẳng hạn, có rất nhiều người nghi ngờ… Ý kiến của ông về vấn đề này?

Phòng, chống tham nhũng là xử đúng người, đúng tội. Người ta có tội mình mới xử là có tội. Còn người ta bị vu cáo tham nhũng thì pháp luật phải bảo vệ người ta. Việc có hay không có việc Nguyễn Việt Tiến phạm tội, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng đâu phải đi làm cụ thể. Đây là việc của Viện Kiểm sát cùng với các cơ quan trong ngành pháp luật. Hơn nữa, đây là vụ việc đã được kết luận và thông báo rồi. Ai có ý kiến gì mới thì đưa ra chứng cứ.

- Cá nhân ông có nghi ngờ ông Nguyễn Việt Tiến không?

Cá nhân ai cũng có quyền nghi ngờ nhưng nghi ngờ phải có chứng cứ chứ nghi ngờ không có chứng cứ thì nghi làm sao được. Đảng, Nhà nước và cơ quan pháp luật không bao giờ xử án bằng chuyện nghi ngờ, xử án phải có chứng cứ.

Nhân dịp này, tôi cũng mong rằng các cơ quan báo chí làm sao góp phần tích cực vào công cuộc phòng chống tham nhũng và phải phản ánh cho đúng, cho chính xác, khách quan.

(Theo Báo Điện tử ĐCSVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,