221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1006266
Bộ trưởng Công thương: Sẽ có quỹ hỗ trợ DN vừa, nhỏ
1
Article
null
Bộ trưởng Công thương: Sẽ có quỹ hỗ trợ DN vừa, nhỏ
,

(VietNamNet) - Mới ngồi ghế nóng bốn tháng, vừa từ Hàn Quốc tháp tùng TBT trở về và sẽ lại theo đoàn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Singapore vào sáng mai (18/11) nên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã được Quốc hội ưu ái "gói" phiên chất vấn lại trong một tiếng đồng hồ chiều thứ bảy. Sáu trong số 12 đại biểu đăng ký chất vấn đã nhận được câu trả lời.

Lần đầu tiên đăng đàn chất vấn, nên dù đã được Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ trước là "báo cáo đã gửi rồi, thời gian thì ngắn, mong bộ trưởng tóm lược tình hình công việc trong 10 -15 phút" nhưng Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sau hai lần "khất" vẫn "lấn" tới gần ba mươi phút mới xong báo cáo.

Sẽ có quỹ khuyến công hỗ trợ DN vừa và nhỏ

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Ảnh: Tuổi trẻ
Câu hỏi của sáu đại biểu xoay quanh nhiều nội dung liên quan đến cả hai lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Tình trạng nhập siêu, quy hoạch mạng lưới điện QG, xúc tiến thương mại, dệt may, xuất khẩu xăng dầu... hầu hết các vấn đề nóng đều đã được đại biểu và Bộ trưởng "hỏi - đáp" trong hơn ba mươi phút.

Đại biểu Vũ Hoàng Hà (Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định) đặt câu hỏi: "Chính phủ có chủ trương hạn chế xuất khẩu nguyên liệu dầu thô, quan điểm của Bộ?".

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đáp lại: "Vấn đề này có nguyên nhân từ giá trị gia tăng của dầu thô không lớn. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã có chỉ đạo hạn chế xuất khẩu khoáng sản thô, chẳng hạn quặng sắt, than đá hoặc một số kim loại khác...".

Theo Bộ trưởng, có thể sau 2015 sẽ không đủ than đã cho các nhà máy điện hoạt động nhằm đảm bảo an ninh năng lượng. Thậm chí có thể sẽ phải nhập khẩu cả loại nguyên liệu này.

Đại biểu Vũ Hoàng Hà nhân tiện chất vấn luôn Bộ trưởng về tình hình hoạt động của quỹ bảo hiểm Tài chính nhằm hỗ trợ DN vừa và nhỏ. Theo quy định, quỹ này sẽ huy động từ ba nguồn: ngân sách, doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại. "Nhưng ba năm sau chủ trương, vẫn rất ít địa phương khởi động được quỹ này. Sắp tới, Bộ có giải pháp gì để hỗ trợ DN nhỏ và vừa có điều kiện vay vốn?", ông Hà đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, vừa qua Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp về quỹ bảo hiểm. Thực tế cho thấy, rất khó huy động 30% vốn từ địa phương vậy nên Chính phủ đã điều chỉnh lại các quy định. Theo đó, sẽ không quy định "phần cứng" khi địa phương tham gia vào quỹ mà sẽ tùy vào tình hình từng nơi.

Đề hỗ trợ DN vừa và nhỏ, ông Hoàng cho biết Bộ Công thương đã được Chính phủ giao quản lý quỹ khuyến công. Đến 2008, quỹ có thể tăng lên tới 50 tỷ. "Quỹ không phải để cho vay mà sẽ dành hỗ trợ bước đầu cho DN nhỏ và vừa", ông Hoàng nói.

Sau sáp nhập: các Sở Công nghiệp, Sở Thương mại vẫn như cũ

Đại biểu chiều nay không có nhiều thời gian chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương. Ảnh: TTXVN

Quan tâm đến vấn đề hiệu quả công việc của Bộ Công thương sau sáp nhập, đại biểu Huỳnh Hoài Thu (Đồng Tháp) chất vấn: "việc sáp nhập đã làm đến đâu? Tinh giản biên chế thế nào để bộ máy vẫn hoạt động hiệu quả".

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, như các bộ vừa sáp nhập khác, các cán bộ của Bộ Công thương cũng vừa mới nhận được phiếu đánh giá do Văn phòng Chính phủ gửi. Từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về tổ chức các bộ.

Vấn đề đáng lưu ý nhất là câu chuyện địa phương bởi hiện nhiều tỉnh vẫn tồn tại song song Sở Công nghiệp và Sở Du lịch Thương mại. "Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo vẫn tiếp tục giữ hoạt động như cũ cho đến khi có văn bản quy định mới", ông Hoàng chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh, hoạt động của bộ mới cũng vẫn sẽ trên tinh thần một công việc do một bộ chịu trách nhiệm.

Sau ngày nghỉ chủ nhật, các đại biểu sẽ quay lại Hội trường vào thứ hai (19/11) để tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,