221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
959054
Lào kêu gọi đầu tư
1
Article
null
Lào kêu gọi đầu tư
,

(VietNamNet) - Tại Hội nghị kêu gọi đầu tư thương mại với Lào tại TP.HCM vào sáng 17/7, đại diện phía Lào đã kêu gọi đầu tư vào 10 dự án lớn tại Viên Chăn.

>> Việt - Lào: Tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện
>> Việt Nam coi trọng mối quan hệ truyền thống với Lào

Đại diện hai bên đã nghe các doanh nhân góp ý về môi trường đầu tư tại Lào. (ảnh: P.C)
Trong đó có các dự án như trung tâm điều trị bệnh, trung tâm mua sắm Viên Chăn - TP.HCM, sản xuất nhựa, sản xuất thuốc trừ sâu, giống lúa, dịch vụ vận tải.

Hội nghị trên nằm trong sự kiện "Những ngày Viên Chăn tại TP.HCM" được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Lào (5/9/1965 - 5/9/2007) và 30 năm ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác VN - Lào (18/7/1977 - 18/7/2007), có sự góp mặt của Đô trưởng Thủ đô Viên Chăn Sinlavong Khoutphaythoune cùng đoàn đại biểu cấp cao và 6 doanh nghiệp Lào, khoảng 70 doanh nghiệp VN.

"Tôi hy vọng đầu tư vào thành phố Viên Chăn nói riêng, đất nước Lào nói chung sẽ mang về lợi ích nhiều mặt, không chỉ là lợi ích của chính quyền và nhân dân mà còn là lợi ích của chính doanh nghiệp" - ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, nói.

Gần đây, hai quốc gia đã có những thoả thuận giảm thuế xuất nhập khẩu, tạo điều kiện kinh doanh thông thoáng hơn.

Tuy vậy, một số doanh nhân nhận xét, trở ngại cho việc đầu tư tại Lào là thủ tục hành chính còn rườm rà, thời gian cho một dự án có khi kéo dài đến nhiều năm.

Lào là quốc gia đứng đầu về thu hút đầu tư ra nước ngoài của VN với 106 dự án, có tổng vốn trên 516 triệu USD, tập trung chính vào các lĩnh vực trồng cây công nghiệp và thuỷ điện. Hiện, VN là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào, sau Trung Quốc và Thái Lan.

Những năm gần đây, tốc độ tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước mỗi năm đạt 50 - 60%. Năm 2006, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt trên 260 triệu USD (tăng 60% so với năm 2005), 6 tháng đầu năm 2007 đạt 125 triệu USD, gần bằng tổng số kim ngạch bình quân trong 5 năm qua.

Hai nước cùng hướng tới mục tiêu đạt tổng giá trị thương mại 1 tỷ USD vào năm 2010 và tiến tới 2 tỷ vào năm 2015.

Nằm trong sự kiện "Những ngày Viên Chăn tại TP.HCM" có triển lãm ảnh Viên Chăn tại công viên Lam Sơn và mitting, biểu diễn văn nghệ kỷ niệm quan hệ Việt - Lào.

  • P.Cường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,