,
221
10707
Doanh nghiệp đáp
phanhoi
/bvkh/phanhoi/
1235955
Nước máy "quá liều" Asen: Thách ai dám tẩy chay?
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Nước máy 'quá liều' Asen: Thách ai dám tẩy chay?

Cập nhật lúc 08:38, Thứ Hai, 21/09/2009 (GMT+7)
,

- 2 cơ quan nghiên cứu kết luận "nước máy quá liều Asen" còn nhà máy nước ung dung viện dẫn 2 văn bản để cãi. Đúng-sai không thể ngã ngũ, khách lại bấm bụng mà dùng.

Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết Nước máy "quá liều" Asen:  kiến kiện công ty "một đường ống", Công ty Nước sạch Hà Nội đã có thông tin phản hồi.

Công ty Nước sạch: nước đảm bảo yêu cầu sử dụng

n
Nước sinh hoạt tại nhà ông Phan Tường vẫn là mối lo ngại - Ảnh: B.D
Cty Nước sạch Hà Nội cho biết: Chất lượng nước của nhà máy nước trước khi cấp ra mạng đều được kiểm tra chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Trong đó, chỉ tiêu Asen có kết quả đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn cho nước ăn uống.

Tuy nhiên vì chỉ tiêu này có chỉ số định lượng rất nhỏ đòi hỏi thiết bị phân tích phải có độ chính xác cao và phụ thuộc rất nhiều vào vị trí, phương pháp lấy mẫu, bảo quản phân tích theo TCVN 6182-1996.

Cty Nước sạch Hà Nội khẳng định: "Kết quả phân tích mẫu của khách hàng có chỉ tiêu Asen là 0,025- 0,028 mg/l. Đối với chỉ tiêu này so với tiêu chuẩn 1329/2002/BYT-QĐ dùng cho nước ăn uống trực tiếp có cao hơn, tuy nhiên so với tiêu chuẩn 09/2002/BYT-QĐ của Bộ Y tế ngày 11/3/2005 nước dùng cho sinh hoạt, ăn chín uống sôi thì chỉ tiêu trên còn cách xa tiêu chuẩn 0,05mg/l.

Do vậy, mẫu nước do quý khách hàng tự lấy mẫu phân tích hoàn toàn đảm bảo yêu cầu sử dụng nước sinh hoạt dân sinh".

Để bảo vệ an toàn nguồn nước máy, Công ty Nước sạch Hà Nội khuyến cáo khách hàng sử dụng nước: Không dùng máy bơm hút trực tiếp từ đường ống cấp nước; không chứa nước trong bể chứa xây ngầm hoặc sử dụng bể chứa nước không có nắp đậy; Thông báo kịp thời cho Công ty Nước sạch Hà Nội mọi trường hợp gây hư hỏng đường ống cấp nước.

Cái lý "tiêu chuẩn nước sạch, tiêu chuẩn nước ăn" 

Mô tả ảnh.

Trả lời của Công ty Nước sạch Hà Nội - Ảnh: B.D

Trong tiêu chuẩn vệ sinh nước sạch (ban hành kèm theo Quyết định số 09/2005/QĐ-BYT ngày 11/3/2005 của Bộ Y tế) mà Công ty Nước sạch Hà Nội viện dẫn ở trên nói rõ :

"Nước sạch quy định trong tiêu chuẩn này là nước dùng cho các mục đích sinh hoạt cá nhân và gia đình, không sử dụng làm nước ăn uống trực tiếp. Nếu dùng trực tiếp cho ăn uống phải xử lý để đạt Tiêu chuẩn vệ sinh nước ăn uống ban hành kèm Quyết định số 1329/QĐ - BYT ngày 18/4/2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế"

Như vậy, theo Cty Nước sạch Hà Nội, 0,05mg/l là lượng Asen cho phép với Tiêu chuẩn vệ sinh nước sạch, chứ không phải Tiêu chuẩn vệ sinh nước ăn uống.

Như VietNamNet đã phỏng vấn, giới hạn tối đa 0,01mg/l theo Tiêu chuẩn vệ sinh nước ăn uống là mức an toàn cho những người có thể trạng yếu nhất. Với những người tình trạng sức khoẻ tốt, không có điểm yếu về thể trạng, ở ngưỡng đó không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng với những người khả năng đào thải Asen kém, khả năng tích luỹ Asen cao thì từ 10 đến 20 năm đủ lượng phát bệnh.

Thế giới cũng đã ấn định mức độ an toàn của Asen trong nước ở mức 0.01mg/l.

Chưa biết người nhà ông Phan Tường có ai được coi là thể trạng yếu. Nhưng nhà máy nước đã giải thích rồi, nên khoẻ hay yếu cũng phải bấm bụng mà dùng. Có mỗi 1 cái đường ống nước, tẩy chay nó có mà chết khát...

  • B.D 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:                (0...        hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,