,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1234251
Nước máy "quá liều" Asen: Kiến kiện công ty "một đường ống"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Nước máy 'quá liều' Asen: Kiến kiện công ty 'một đường ống'

Cập nhật lúc 08:08, Thứ Tư, 09/09/2009 (GMT+7)
,

 - Một người dân HN khám bệnh thấy nước tiểu có Asen đã lấy mẫu nước máy nhà mình đến 2 cơ quan nghiên cứu. Kết quả "quá liều" Asen không khiến nhà cung cấp lo ngại; khách hàng lại bấm bụng dùng thứ nước này. 

Nghi ngại bệnh từ nước nhiễm Asen

Asen

Nước ăn sử dụng tại nhà ông Phan Tường đang là mối nghi ngại cho cả gia đình - Ảnh: B.D

Một gia đình trên đường Hồng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lo lắng phản ánh về việc nước sinh hoạt tại gia đình xét nghiệm có Asen vượt chỉ tiêu cho phép.

Cách đây gần 2 năm, gia đình ông Phan Tường (đường Hồng Hà) đã từng lấy nước sinh hoạt tại gia đình đi phân tích, các chỉ tiêu nước sinh hoạt trong lần phần tích đó đều đạt tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế.

Tuy nhiên mới đây, sau khi ông Tường đi khám bệnh, phát hiện trong nước tiểu có Asen, thì mối nghi ngại lớn nhất của gia đình là nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng.

Ngày 8/7/2009, ông Phan Tường đã lấy mẫu nước tại nhà đến Trung tâm phân tích và môi trường - Viện Hoá học Công nghiệp Việt Nam phân tích chỉ tiêu Asen. Kết quả phân tích cho hay: chỉ tiêu phân tích Asen trong nước là 0,025 mg/l. Trong khi giá trị giới hạn theo quyết định của Bộ Y tế (1329/2002/BYT/QĐ) là 0,01 mg/l thì  chỉ tiêu Asen ở nước sinh hoạt nhà ông Tường đã vượt quá giới hạn cho phép là 0,015.

Nhận xét tại phiếu kết quả phân tích này như sau: "Mẫu nước trên các chỉ tiêu Asen đã phân tích chưa đạt tiêu chuẩn vệ sinh theo Quyết định số 1329/2002/BYT/QĐ ngày 18/4/2002 đối với nước ăn uống".

Chưa yên tâm về kết quả trên, ngày 22/7/2009, gia đình ông Tường tiếp tục lấy nước tại nhà gửi Viện Y học Lao động và Vệ sinh môi trường - Bộ Y tế để phân tích một lần nữa.

Kết quả: chỉ tiêu Asen là 0,0282 mg/l vượt quá giới hạn tối đa theo tiêu chuẩn vệ sinh về hoá học theo Quyết định 1329/2002/BYT/QĐ đối với nước ăn uống.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Hai bản kết quả phân tích đều cho thấy chỉ tiêu Asen vượt quá giới hạn cho phép của Bộ Y tế - Ảnh: B.D

Ông Tường lo lắng: "Tôi được biết Asen là thạch tín, một loại chất có thể gây ung thư. Mọi người trong gia đình tôi từ trẻ đến già đều sử dụng nguồn nước sạch do nhà máy nước cung cấp liệu có bị ảnh hưởng đến sức khoẻ? Đó là còn chưa nói đến các gia đình khác xung quanh, không biết thế nào?".

Trong khi chờ thì... cứ phải dùng

Gia đình ông Phan Tường cũng như các hộ dân trong khu vực đều sử dụng nước sạch do Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm (XN KDNS Hoàn Kiếm), thuộc Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội cung cấp. Gia đình ông Phan Tường cũng đã có đơn kiến nghị gửi đến XN KDNS Hoàn Kiếm.

Theo PGS Trần Hồng Côn (Khoa Hoá học, Đại học KHTN-ĐHQG): 

Trước đây chỉ tiêu cho phép của Bộ Y tế là 0,05 mg/l. Giới hạn tối đa 0,01mg/l là mức an toàn cho những người có thể trạng yếu nhất.

Hàm lượng Asen từ 0,01 đến 0,05 mg/l không phải ngưỡng an toàn tuyệt đối, tuy nhiên chưa đến mức gây nguy hiểm. Mức độ an toàn phụ thuộc thể trạng của từng người.

Với những người khả năng đào thải Asen kém, khả năng tích luỹ Asen cao thì từ 10 đến 20 năm đủ lượng phát bệnh. Với những người tình trạng sức khoẻ tốt, không có yếu điểm về thể trạng, ở ngưỡng đó không bị ảnh hưởng nhiều. Để an toàn tuyệt đối, cần xử lý nguồn nước triệt để - ở giới hạn tối đa.

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc XN KDNS Hoàn Kiếm, PV VietNamNet đã đưa ra 2 phiếu kết quả phân tích. Ông Thắng không bình luận gì về hai bản kết quả phân tích nước về hoá học này.

Theo ông Thắng, không thể biết điều kiện lấy mẫu nước thử (do gia đình tự lấy) đã đảm bảo hay chưa. "Quy phạm lấy nước để kiểm nghiệm phải có người của ngành nước đi cùng. Bên cạnh đó có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả như vị trí lấy nước, biện pháp lấy nước chuyên môn ..."- ông Thắng cho hay.

Ông Thắng khẳng định nước do xí nghiệp cung cấp đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đã được các cơ quan chức năng kiểm định.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Thắng cho rằng có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chỉ tiêu Asen trong nước: có thể do quy trình lấy nước không đảm bảo kỹ thuật. Có khả năng nguồn nước bị ảnh hưởng bởi nước giếng khoan hoặc do lỗi kỹ thuật trong quá trình xử lý nước của nhà máy, vấn đề xúc xả chưa đảm bảo.

Để có kết quả chính xác, XN KDNS Hoàn Kiếm sẽ tiến hành kiểm tra nguồn nước tại khu vực, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời. Sau khi có kết quả, xí nghiệp sẽ có văn bản trả lời chính thức.

Trong khi chờ đợi kết quả này, gia đình ông Phan Tường vẫn bấm bụng sử dụng nguồn nước ông nghi ngại là mối lo sức khoẻ.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));