,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1233618
HN: Khu dân cư 5 năm sống chung với... ghẻ nước
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

HN: Khu dân cư 5 năm sống chung với... ghẻ nước

Cập nhật lúc 07:25, Chủ Nhật, 06/09/2009 (GMT+7)
,

Chuyển đến khu tái định cư để Công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) xây khu The Manor, gần 5 năm nay, người dân khu tái định cư Đồng Me (Hà Nội) không biết nước sạch là gì. Còn hầu hết trẻ con trong khu đều mắc bệnh ghẻ nước.

Tất cả các hộ trong khu tái định cư này đều phải xây bể lọc nước vì không có nước sạch, và phải dùng nước giếng khoan. Nhưng các bể lọc nước này đều màu vàng khè, nước trong bể nổi váng do nguồn nước ở đây quá ô nhiễm. Bể lọc nước nhà anh Hòa (một người dân tại đây) mới dọn rửa được một tuần nhưng đã ố vàng như từ mấy tháng nay không được thau rửa.

Mô tả ảnh.
Bể lọc nước mới được thau rửa 1 tuần đã có màu vàng khè. Ảnh: Thanh niên

Không chỉ có màu vàng đục một cách đáng sợ, nguồn nước giếng khoan của những người dân ở đây còn có mùi tanh rất khó ngửi, kể cả khi lọc rồi vẫn không hết mùi. Anh Hòa rót cho tôi một cốc nước, nước có màu đục, bên dưới toàn cặn và có mùi tanh nồng. Anh Hòa giải thích: “Lọc thế nhưng khi nấu sôi để một lát thì lắng đầy cặn bên dưới, còn nếu pha chè thì nước chè đen kịt lại”.

Nước bị ô nhiễm là thế nhưng những người dân ở đây hàng ngày vẫn phải dùng để sinh hoạt. Nhà nào có điều kiện thì mua nước bình về uống và nấu cơm. Còn nhà nào khó khăn thì vẫn phải dùng nước này để ăn uống. Nhưng có khá giả thì cũng chỉ dám mua nước bình về để nấu ăn, tắm thì hơn 100 hộ dân ở đây cũng vẫn phải ’’nhắm mắt cho qua’’.

Người lớn đã đành phải chịu nhưng trẻ con thì khác. Tại khu dân cư này, trẻ con đứa nào đứa nấy đều bị mẩn ngứa khắp người thường xuyên. Có những đứa ngứa quá gãi nhiều nên thành ghẻ, lở loét khắp người. “Người bọn trẻ cứ quanh năm thế này đây, không tắm thì ghẻ do bẩn mà tắm thì ghẻ do nước”, chị Liên (một người dân ở đây) vừa than phiền vừa vạch áo con chị cho chúng tôi xem. Trên người những đứa trẻ trong khu, vết sẹo cũ chưa hết thì đã xuất hiện những đám mẩn ngứa mới.

Khi vận động người dân di dời khỏi khu vực đất ở của mình (hiện là khu đô thị The Manor) để đến khu tái định cư Đồng Me, chủ đầu tư là Công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) hứa hẹn sẽ nhanh chóng hoàn thành cơ sở hạ tầng cho khu dân cư này. Tuy nhiên đã gần 5 năm nay mà chủ đầu tư vẫn “im hơi lặng tiếng”. Đã nhiều lần những người dân trong khu tái định cư Đồng Me kiến nghị, yêu cầu Sudico thực hiện lời hứa của mình, nhưng lần nào chủ đầu tư cũng phớt lờ yêu cầu đó của người dân. Và cũng 5 năm, những hộ dân này vẫn phải sinh hoạt bằng nguồn nước ô nhiễm và những đứa trẻ mỗi ngày lại thêm những vết sẹo mới trên người do ghẻ nước.

Không chỉ thiếu nước sạch, các hộ dân ở đây còn phải sống chung với tình trạng thiếu điện do phải mắc điện nhờ của hợp tác xã Mễ Trì. Chờ đợi mãi chủ đầu tư vẫn không mắc điện cho, các hộ trong khu tái định cư đành phải tự bỏ tiền ra mắc nhờ điện của hợp tác xã Mễ Trì. Do vậy, những người ở trong khu tái định cư Đồng Me phải dùng điện với giá 2.500 đồng một số.

Khi chúng tôi đến, mới khoảng 3 giờ chiều nhưng những người dân trong khu tái định cư đã í ới gọi nhau đi cắm cơm. Chị Liên cho biết: “Ở đây toàn mất điện vào giờ cao điểm, không nấu sớm thì điện đâu mà cắm cơm. Hơn nữa, không ăn cơm sớm thì lát nữa lại phải ăn cơm trong bóng tối thôi”.

  • Theo Thanh niên
     

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,