,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1229998
Tin nhắn lừa tiền: Nhà mạng lên tiếng cảnh báo
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Tin nhắn lừa tiền: Nhà mạng lên tiếng cảnh báo

Cập nhật lúc 07:31, Thứ Hai, 17/08/2009 (GMT+7)
,

- Tin nhắn lừa tiền vẫn rải rác xuất hiện. Rất nhiều người đã cảnh giác nhưng cũng có thêm những nạn nhân mới. Nhà mạng đã phải lên tiếng cảnh báo người dùng.

Nạn nhân mới và câu chuyện cảnh giác

Ngày 29/7, anh Hoàng Minh (091328xxxx) nhận được tin nhắn từ thuê bao 01255500236 có nội dung: ”Chúc mừng bạn đã nhận được một chiếc điện thoại E200i từ Chương trình quay số ngẫu nhiên của Vinaphone. Soạn tin: CD E200i7 và gửi 3 lần đến 6769 để xem chi tiết”.

tnlua

Mỗi lần tin nhắn lừa kiểu này xuất hiện là lại có thêm những nạn nhân mới sập bẫy. Ảnh: HM

Khấp khởi mừng vì sắp được thay điện thoại mới mà chẳng mất tiền mua, anh vội vàng khoe rối khoe rít với vợ con về “món quà từ trên trời rơi xuống”. Ngay sau đó, anh liền thực hiện theo hướng dẫn, gửi 3 lần tới số 6769 và nhận được 3 tin nhắn với nội dung giống hệt nhau như sau: “Chinh Do. Tai khoan E200i7. Ban vua nap 750 ngan phieu. Neu can ho tro xin goi 1900561558. Cam on”.

Không hiểu nội dung tin nhắn, anh Minh quay số 1900561558 để hỏi thêm chi tiết thì mới té ngửa mình bị mắc lừa tin nhắn lừa đảo từ mạng Internet. Anh tiếp tục gọi vào số 0125550236 thì chỉ có tiếng tò tí te, không liên lạc được. Anh cũng tá hỏa kêu trời khi biết mức cước cho mỗi tin anh gửi tới đầu số 6769 mất 15.000 đồng.

Anh cho biết: “Tổng cộng chỉ trong chưa đầy 01 phút do thiếu hiểu biết và có chút máu me “may rủi” tôi mất đứt 45.000 đồng, chưa kể cước phí liên lạc tới điện thoại hỗ trợ tới số điện thoại 1900561558 do đây là số của Trung tâm hỗ trợ khách hàng của Công ty Vinagame-một đơn vị mà theo cô nữ nhân viên nọ thì không phải trực thuộc VinaPhone. Thật là đầu hai thứ tóc rồi mà vẫn bị trẻ con nó lừa.

Thiết nghĩ các nhà cung cấp dịch vụ di động nên đầu tư công nghệ mới và nhân lực có trình độ để ngăn chặn những trò lừa đảo trên mạng xảy ra như cơm bữa cũng như việc dùng điện thoại gọi từ các số điện thoại mà không thể lần ra tung tích để quấy rối các thuê bao khác, gây thiệt hại và phiền toái cho khách hàng.

Với các cơ quan quản lý nhà nước, nên chăng cần phải thực hiện ngay việc cung cấp thông tin cá nhân trong khi mua sim điện thoại tại các cửa hàng và phải áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm đối với các cửa hàng dịch vụ điện thoại bỏ qua công đoạn này".

Cũng trong thời gian này, tổng đài 18001091 của VinaPhone cũng ghi nhận rất nhiều phản ánh của khách hàng về tin nhắn trúng thưởng dạng như trên nhưng khi khách hàng thực hiện theo hướng dẫn thì không những không nhận được điện thoại mà còn bị trừ 15.000đ trong tài khoản.

VinaPhone cảnh báo khách hàng khi nhắn tin đến 6769

Trước những phản ánh của khách hàng về tin nhắn lừa đảo, ngày 14/8/2009, VinaPhone đã ra thông cáo báo chí về vấn đề này.

Trong đó, nhà mạng này thông báo và xác nhận là không tổ chức chương trình khuyến mại nào có nội dung như khách hàng đề cập. VinaPhone khuyến cáo đây là hành vi lợi dụng của một số đối tượng để lừa đảo khách hàng.

Mô tả ảnh.

Người tiêu dùng nên tham khảo nguồn thông tin chính thống và thận trọng khi làm theo hướng dẫn của các tin nhắn không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa: HM

Tất cả các chương trình  khuyến mại chính thức của VinaPhone đều đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website www.vinaphone.com.vn. Bởi vậy, khi nhận được bất cứ tin nhắn nào có nội dung thông báo trúng thưởng, khách hàng cần kiểm tra lại tính xác thực của thông tin bằng cách tham khảo các phương tiện truyền thông hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của mạng VinaPhone 18001091 để được tư vấn.

Trên thực tế, số truy cập SMS 6769 được VinaPhone khai báo trên mạng và cấp cho Công ty VinaGame theo Hợp đồng Hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung. Hiện nay, một trong những dịch vụ VinaGame cung cấp qua đầu số này là dịch vụ nạp Xu, Kim Nguyên Bảo, Cửu Nguyên Bối và Ngân phiếu vào hệ thống Payment của VinaGame. Giá cước tin nhắn 6769 do VinaPhone quy định là 15.000đ/tin.

Khi nhắn tin đến số 6769 theo cú pháp nêu trong tin nhắn lừa đảo, khách hàng đã vô tình nạp tiền vào tài khoản Game của các đối tượng lừa đảo. Để tránh những trường hợp lừa đảo tương tự khác có thể xảy ra, VinaPhone khuyến cáo khách hàng thận trọng trước khi làm theo hướng dẫn của các tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Trong trường hợp VinaPhone nhận được khiếu nại của khách hàng về các tin nhắn lừa đảo, tùy theo mức độ vi phạm, VinaPhone sẽ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ nội dung khóa tài khoản Game của Game thủ hoặc phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

Trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng

(Điều 15, chương IV, Dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng)

Thương nhân có trách nhiệm:

1. Chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn sản phẩm;

2. Cảnh báo ngay cho người tiêu dùng nếu phát hiện nguy cơ gây mất an toàn của hàng hoá, dịch vụ đã cung cấp;

3. Ngừng việc cung ứng hàng hoá, dịch vụ có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng mà không thể khắc phục, thu hồi và thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng tại nơi hàng hoá, dịch vụ được cung ứng trong năm số liên tiếp;

4. Tiến hành mọi biện pháp cần thiết để khắc phục thiệt hại trong trường hợp có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản cho người tiêu dùng.

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,