221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1193678
Lật tẩy 3 công ty liên quan lừa huỷ tin nhắn rác
1
Article
null
Lật tẩy 3 công ty liên quan lừa huỷ tin nhắn rác
,

- Sau khi VietNamNet phản ánh hiện tượng "móc túi" người tiêu dùng nhờ dịch vụ huỷ tin nhắn rác, cơ quan chức năng lập tức thanh tra, phát hiện 3 công ty nắm đầu số tung tin nhắn lừa.

Dịch vụ "lừa": Hủy vĩnh viễn tin nhắn rác
 

Phản hồi loạt bài "Dứ mồi huỷ tin nhắn rác, thong dong câu tiền", một bạn đọc cho VietNamNet biết, bạn nhận được tin nhắn quảng cáo có nội dung “[QC]-Ban bi lam phien boi nhung tin nhan quang cao. >>Ban kho chiu khi DTDD suot ngay bi spam. +De khong bao gio phai nhan tin SPAM nua – Soan: XOA * Gui 8729 ”.

Tin nhắn phản hồi từ tổng đài 8729. Ảnh: PV

Sau khi nhắn tin có nội dung “XOA” gửi tới 8729, bạn đọc nói trên nhận được tin nhắn trả về có nội dung: “Bat dau tu ngay 16/04/2009 ban da tu choi nhan thong tin quang cao cua 8x29, thoi han: VINH VIEN”. 

Mức phí gửi về đầu số này là 15.000 đồng.

Đầu số 8x29 thuộc về Trung tâm dịch vụ SMS, Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ cao P&T.

Phạt nặng để làm gương 

Theo như thông tin từ Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp VnCert, Công ty P&T chưa hề được cung cấp mã số quản lý tin nhắn quảng cáo. Tin nhắn đầu tiên được gửi tới từ số di động trả trước là một tin spam, không phải một tin nhắn quảng cáo hợp lệ. Tin nhắn trả về “nhái” theo tin nhắn mẫu hợp pháp theo như Nghị định 90. Tuy nhiên, lẽ ra người tiêu dùng không phải trả phí cho dịch vụ này thì tổng đài 8729 lại thu phí 15.000 đồng. 

VnCert xác định đây là một vụ vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu “lợi dụng các quy định của Nhà nước về việc quản lý tin nhắn quảng cáo (cụ thể là chức năng từ chối tin nhắn quảng cáo) để phát tán tin nhắn rác từ thuê bao trả trước nhằm mục đích lừa đảo để “móc túi” người tiêu dùng khi người dùng gửi tin nhắn “XOA” tới đầu số 8729.

VnCert đồng thời gửi công văn tới Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị thanh tra xử lý vi phạm, đồng thời gửi công văn tới các mạng đối tác đề nghị hợp tác xác minh mức độ vi phạm.

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông, 3 công ty bị phát hiện vi phạm Nghị định 90 về chống thư rác là  Vietnam2you, AVA và P&T.

Công ty P&T đã phải kí vào văn bản vi phạm và tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý, trường hợp nặng nhất sẽ bị thu hồi đầu số. Đồng thời, Công ty P&T sẽ phải có trách nhiệm bồi hoàn mức cước mà người sử dụng điện thoại phải trả khi soạn tin XOA gửi 8729 và xin lỗi người tiêu dùng trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tội "câu tiền" luôn thuộc về... đối tác?

Đại diện của Công ty P&T, Giám đốc dịch vụ SMS Hoàng Xuân Lâm vừa chuyển đến VietNamNet thư xin lỗi bạn đọc - khách hàng. 

Thư viết: "Thời gian qua, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao P&T nhận được phản hồi của các khách hàng về việc nhận được các tin nhắn SPAM quảng cáo dịch vụ. 

Qua điều tra và rà soát lại hoạt động của công ty, chúng tôi phát hiện ra một số công ty đối tác đã có những hành vi như trên. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao P&T đã quyết liệt triển khai những biện pháp mạnh, ngừng kết nối dịch vụ và chấm dứt hợp đồng với các đối tác này.   

Tuy nhiên, với trách nhiệm của đơn vị chủ quản đầu số 8x29, chúng tôi muốn được chân thành gửi tới những khách hàng đã bị làm phiền thời gian qua một lời xin lỗi chính thức. Qua đây, chúng tôi cũng xin khẳng định rằng, những hành vi sai phạm nói trên không phải quan điểm và văn hóa kinh doanh của công ty và chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó.   

Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực hết sức để ngăn chặn những sự việc trên không còn xảy ra trong tương lai và sẽ phối hợp với các công ty viễn thông để khắc phục hậu quả".

  •  Huyền My
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;