,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1228139
Chưa lâm trận đã đầu hàng khiếu nại "hụt két" ATM
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Chưa lâm trận đã đầu hàng khiếu nại 'hụt két' ATM

Cập nhật lúc 08:42, Thứ Ba, 11/08/2009 (GMT+7)
,

- Rút thẻ ATM bị trừ tiền trong tài khoản, nhiều người không biết khiếu nại ở đâu, bỏ qua cơ hội lấy lại số tiền "hụt két".

Nghìn lẻ một kiểu... bỏ qua

âttm
"Hụt két" ATM, không biết khiếu nại ở đâu - Ảnh minh họa: B.D
Không ít các khách hàng sau khi rút tiền bị "hụt két" tại cột ATM của ngân hàng liên kết ngậm ngùi chấp nhận mất tiền vì không biết phải làm thế nào, khiếu nại tại đâu, quy trình để được nhận lại tiền ra sao.

Chị Nguyễn Thanh Ngà (Hà Đông, Hà Nội), chủ tài khoản Vietcombank đi rút 2 triệu đồng tại 2 cột ATM của VPbank và Techcombank chiều ngày 30/4/2009 đều không thành công. Sáng hôm sau, 1/5/2009 chị Ngà rút tại cột của Vietcombank trên phố Huế, bấm lệnh giao dịch bình thường nhưng máy không trả tiền, khi in sao khê phát hiện tài khoản đã bị trừ 2 triệu đồng.

Chị Ngà kể: "Ngay lúc đó tôi đã gọi đến số điện thoại phục vụ khách hàng in trên tờ giấy sao kê thì được nhân viên hẹn đến Vietcombank để tra soát. Sau khi tra soát nhân viên nói tài khoản của tôi bị trừ tiền tại cột VPBank chiều ngày 30/4/2009 và yêu cầu tôi đến VPBank để tra soát lại. Tôi rất bất bình nhưng cũng không biết làm thế nào nữa. Phần vì ngại kiện tụng, phần vì không biết bắt đầu từ đâu để tìm lại số tiền 2 triệu đồng nên tôi bỏ cuộc".

Một trường hợp khác, anh Ngô Minh Đăng (Ninh Bình) phản ánh về tình huống trớ trêu của mình: "Tôi là sinh viên dùng thẻ ATM Agribank, tháng 3/2009 tôi được bố gửi tiền ăn, nên đi rút tại cột ATM của Agribank ở Hưng Yên. Máy báo lỗi. Tôi gọi điện hỏi bố mẹ xem đã gửi tiền chưa, bố mẹ tôi cũng khẳng định đã ra hỏi ngân hàng về số tiền này. Cuối cùng số tiền 2 triệu đồng để chi cho tiêu cả tháng không cánh mà bay".

Anh Đăng cho biết, khi anh đến ngân hàng hỏi thì được nhân viên trả lời đã quá 1 tháng nên không giải quyết. Đăng ngậm ngùi mất số tiền oan.

Chị Trần Thị Vân (Quảng Nam), chủ thẻ Agribank thực hiện giao dịch rút tiền ngày 18/6/2009, dù không thành công vẫn bị trừ 200 ngàn đồng trong tài khoản. Phản ánh đến VietNamNet chị cho biết: "Ngày 19/6/2009, tôi đã đến làm đơn tra soát tại Agribank TP Tam Kỳ, Quảng Nam nhưng đã hơn 1 tháng vẫn chưa có thông tin phản hồi".

ATM "hụt két": báo ngân hàng phát hành thẻ

Mô tả ảnh.
"Hụt két" ATM, nên báo tin cho ngân hàng phát hành thẻ - Ảnh: B.D
Các phản ánh trên là một trong nhiều thắc mắc (cũng là nhầm lẫn) bạn đọc gửi đến chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng. Khi bị mất tiền trong tài khoản họ không biết phải báo cho ngân hàng phát hành thẻ hay ngân hàng thanh toán.

Về trường hợp của chị Trần Thị Vân, Trung tâm thẻ Agribank đã tiến hành kiểm tra lại sự việc và cho biết khách hàng xác nhận đã gửi đơn khiếu nại sai chi nhánh phát hành nên Trung tâm thẻ không nhận được khiếu nại.

Tuy nhiên, sau khi VietNamNet chuyển thông tin, ngay chiều 28/7/2009 số tiền bị hụt két đã được chuyển vào tài khoản của chị Vân (do Trung tâm thẻ chủ động chấm lỗi và chuyển cho khách hàng). Trung tâm thẻ đồng thời hỗ trợ, tư vấn khách hàng quy trình xử lý và hướng dẫn khách hàng giải quyết nếu gặp sự cố này.

Về những trường hợp rút tiền bị "hụt két" tại cột ATM của ngân hàng liên kết, khách hàng không biết khiếu nại tại đâu, ông Trương Đình Song - Trưởng ban Nghiệp vụ thường trực Hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng khuyến cáo: khách hàng nên khiếu nại tại ngân hàng phát hành thẻ. Ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi đơn tra soát đến ngân hàng thanh toán để xử lý, khi xác nhận có lỗi sẽ chuyển lại tiền vào tài khoản cho khách hàng.

Việc khách hàng phải chờ đợi phụ thuộc vào thời gian kiểm tra và thông tin lại của ngân hàng thanh toán qua Banknet, thời hạn cho phép để xử lý tra soát là 20 ngày (không kể ngày lễ, thứ 7, Chủ nhật).

"Sau khi khách hàng không may bị "hụt két", thời gian để ngân hàng tiếp nhận và giải quyết đơn tra soát của khách hàng là 30 ngày đối với các ngân hàng trong hệ thống thành viên SmartLink, và 100 ngày đối với các ngân hàng trong hệ thống Banknet"  - bà Nguyễn Thu Hằng (Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank) cho biết. Đây là thời gian hạn chế để các chủ thẻ có trách nhiệm với tài khoản của mình, mặc dù nếu quá thời gian trên khách hàng mới báo lại cho ngân hàng phát hành thẻ ngân hàng vẫn có thể linh động để giải quyết.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,