221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1265579
Phiếu bảo hành "ma" cho hàng Panasonic
1
Article
null
Phiếu bảo hành 'ma' cho hàng Panasonic
,

- Mua tủ lạnh Panasonic đã hết hạn bảo hành, khi quay lại cửa hàng để gia hạn bảo hành, khách hàng được cấp lại một phiếu bảo hành giả.

Siêu thị - thủ phạm phát hành phiếu bảo hành 'ma' Panasonic / ’Câu’ thời gian cho cạn hạn bảo hành / Bảo hành hàng điện máy ở Việt Nam, vì sao khốn khổ?

Phù phép phiếu bảo hành

Ngày 6/12/2009, anh Trường Giang (Hà Nội) mua một tủ lạnh Panasonic chính hãng, nhập khẩu Thái Lan tại cửa hàng điện lạnh Hải Yến số 41-39/8 Hai Bà Trưng. Sau khi được bàn giao tủ lạnh tại nhà, kiểm tra phiếu bảo hành, anh Giang phát hiện chiếc tủ lạnh này đã hết thời gian bảo hành của Panasonic kể từ ngày xuất xưởng.

Chiếc tủ lạnh có model NR-B403V-S4, số máy 805200077, phiếu xuất xưởng tháng 07/2008, số phiếu bảo hành 0124306. Điều kiện được bảo hành của Panasonic đối với thiết bị nhập khẩu là 1 năm kể từ ngày mua nhưng không vượt quá 15 tháng kể từ ngày xuất phiếu xuất xưởng. Trong khi chiếc tủ lạnh anh Giang mua đã xuất xưởng 17 tháng, như vậy đã hết hạn bảo hành.

Anh Giang kể: "Sau đó tôi đến cửa hàng Hải Yến xin đổi lại chiếc tủ lạnh khác nhưng bị từ chối, cửa hàng cho biết sẽ xin hãng Panasonic gia hạn thời gian bảo hành. Tôi đã gọi điện đến trung tâm bảo hành của Panasonic được trả lời chiếc tủ lạnh của tôi được gia hạn bảo hành tối đa 6 tháng, tối thiểu 3 tháng."

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Cùng một model và seris nhưng phiếu bảo hành được cấp lại (bên phải) được phù phép ngày xuất xưởng - Ảnh: B.D

Quay lại cửa hàng Hải Yến và đưa giấy bảo hành để gia hạn, ngày 11/12/2009, anh Giang nhận lại giấy bảo hành mới cho chiếc tủ lạnh trên. Tuy nhiên, anh hoàn toàn bất ngờ khi trên phiếu bảo hành, chiếc tủ lạnh vẫn có model và series cũ được Panasonic Việt Nam cho xuất xưởng lại vào tháng 12/2009, số phiếu bảo hành 0150425.

"Như vậy, chiếc tủ lạnh Panasonic tôi mua được sản xuất tháng 7/2008 tại Thái Lan nay được phù phép mới với thông tin sản xuất tháng 12/2009. Sau 17 tháng trôi nổi trên thị trường, với ngày sản xuất mới chiếc tủ lạnh Panasonic này lại có thể được bán ra thêm 15 tháng nữa mới hết hạn bảo hành, tổng số thời gian có thể là 32 tháng kể từ ngày xuất xưởng và còn có thể kéo dài thêm nữa."- anh Giang lo lắng.

Panasonic Việt Nam: Đây là phiếu bảo hành giả

Trên phiếu bảo hành được cửa hàng Hải Yến cấp lần 2 cho anh Giang có tem của Panasonic và tem của siêu thị điện máy E-Best. Phiếu bảo hành này được Panasonic Việt Nam (VN) khẳng định là giả.

Phản hồi về trường hợp này, đại diện Panasonic VN khẳng định: "Panasonic VN không cấp lại phiếu bảo hành cho trường hợp này và cửa hàng điện lạnh Hải Yến đã tự ý cấp phiếu bảo hành giả cho ông Giang, phiếu bảo hành này hoàn toàn không có giá trị". Panasonic VN xác nhận việc bảo hành 12 tháng kể từ ngày mua trên hoá đơn tài chính với chiếc tủ lạnh của anh Giang.

Theo Panasonic VN, đây là lần đầu tiên nhận được thông tin về việc đại lý tự ý cấp phiếu bảo hành cho khách hàng.

Người tiêu dùng còn vấp "bảo hành ma"

Vì thời gian bảo hành có giới hạn từ ngày xuất xưởng, hàng đã hết bảo hành có thể bị ảnh hưởng về chất lượng, linh kiện phụ tùng thay thế của đời máy cũ có thể không còn được sản xuất... - đây là một trong những nghi ngại và lo lắng của người tiêu dùng (NTD) khi mua phải sản phẩm hết hạn bảo hành. Theo đại diện một công ty sản xuất hàng điện tử, điện lạnh, thông thường với những sản phẩm hết hạn bảo hành, sản phẩm thường được bán với giá rẻ hoặc được đổi sản phẩm mới sản xuất nếu khách đã mua.

Theo Panasonic VN, mỗi sản phẩm do hãng này bán ra thị trường VN đều có một phiếu bảo hành đi kèm, trên mỗi phiếu ghi rõ kiểu máy, số máy và ngày xuất xưởng của sản phẩm. Có 2 thời hạn bảo hành: 24 tháng kể từ ngày mua nhưng không quá 27 tháng kể từ ngày xuất xưởng (xuất phiếu) áp dụng với ti vi đèn hình và tủ lạnh sản xuất tại Việt Nam; 12 tháng kể từ ngày mua nhưng không quá 15 tháng kể từ ngày xuất xưởng (xuất phiếu) với những sản phẩm khác.

Với những sản phẩm tồn kho quá 3 tháng, Panasonic VN có chính sách gia hạn bảo hành sản phẩm. Việc gia hạnh được tiến hành khi nhận được công văn đề nghị của đại lý và có xác nhận của nhân viên Panasonic VN hoặc Trung tâm bảo hành uỷ quyền của Panasonic VN về tình trạng của sản phẩm, được thể hiện rõ trên phiếu bảo hành bằng dấu gia hạn.

Trong điều kiện bảo quản bình thường, chất lượng của hầu hết sản phẩm Panasonic không bị ảnh hưởng, kể cả khi sản phẩm tồn kho quá 3 tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Panasonic VN cho biết đều tiến hành kiểm tra sản phẩm trước khi gia hạn bảo hành. Những trường hợp Panasonic VN từ chối gia hạn bảo hành, mặc nhiên sản phẩm sẽ không được hưởng chế độ bảo hành như quy định và đại lý sẽ chủ động trong việc xử lý sản phẩm. Thông thường đại lý sẽ bán với giá ưu đãi và thông báo tới khách hàng về việc hết hạn bảo hành của sản phẩm.

Còn theo anh Giang, với những trả lời của Panasonic VN, anh vẫn không biết làm sao để phân biệt giấy bảo hành thật - giả. Trên phiếu bảo hành giả anh nhận được có tem của Panasonic VN và tem của siêu thị điện máy E-best, NTD có quyền nghi ngờ về việc các giấy tờ chứng nhận sản phẩm (đặc biệt là thời gian xuất xưởng để chứng tỏ hàng cũ hay mới) đã được tráo đổi để đánh lừa NTD trong hệ thống đại lý phân phối của Panasonic VN.

Rất có thể, có nhiều thiết bị khác đã hết hạn bảo hành được cửa hàng phân phối cấp lại ngày xuất xưởng để bán trên thị trường với giá của máy mới, NTD không thể biết sản phẩm mình mua được sản xuất chính xác năm nào, đã được cấp ngày xuất xưởng bao nhiêu lần. Và cuối cùng thì NTD vẫn là nạn nhân. Trách nhiệm của đại lý phân phối trong sự việc này như thế nào, VietNamNet sẽ chuyển đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Chống phiếu bảo hành Panasonic giả

Panasonic VN khuyến cáo khách hàng nên:

- Đọc kĩ các quy định bảo hành được ghi trên phiếu bảo hành và đăng ký bảo hành về Panasonic VN như hướng dẫn. Nếu có nghi ngờ về tính chân thực của phiếu bảo hành, liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Panasonic VN để được trợ giúp. Panasonic VN không loại trừ khả năng có phiếu bảo hành giả tồn tại trên thị trường.

- Yêu cầu đại lý phát hành hoá đơn tài chính khi mua sản phẩm. Ngày mua sản phẩm sẽ được căn cứ dựa trên ngày mua ghi trên hoá đơn tài chính. Tuỳ từng trường hợp quá hạn bảo hành cụ thể (do sơ xuất của địa lý không đề nghị gia hạn), Panasonic VN có thể xem xét hỗ trợ khách hàng bảo hành miễn phí nếu vẫn trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua trên hoá đơn tài chính.

Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,