221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1216442
Rút phải tiền giả từ VietcomBank?
1
Article
null
Rút phải tiền giả từ VietcomBank?
,

 - Mang tiền nộp vào Kho bạc Hoàng Mai (HN), khách hàng tá hoả khi bị trả lại 1 tờ "tiền nát" và 1 tờ tiền giả. Khách hàng bức xúc phản ánh: "Số tiền đó tôi mới rút từ chi nhánh VietcomBank"...

Rút 50 triệu, có 1 triệu tiền giả, tiền nát

Phản ánh với Chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng, Báo VietNamNet, chị Trần Thị Thanh Hương ở Tập thể Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc kể: "Ngày 8/6/2009, tôi tới Chi nhánh VietcomBank (VCB) ở đường Trần Khát Chân để rút 50 triệu đồng tiền tiết kiệm. Khi giao tiền cho tôi, nam nhân viên ở quầy chi trả không cho tiền vào máy đếm lại mà cứ thế đưa thẳng cho tôi. Lúc đó, vì tin tưởng vào ngân hàng nên tôi không kiểm đếm lại. Sau khi rút tiền xong, tôi đem về nhà cất trong tủ và đến ngày 10/6/2009 thì mang số tiền đó tới nộp tại Kho bạc Nhà nước quận Hoàng Mai để mua nhà.

Thoạt nhìn, tờ tiền giả tương đối giống tiền thật (Ảnh C.Thanh)

Lúc kiểm đếm, nhân viên của Kho bạc quận Hoàng Mai đã loại ra 2 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng trong tổng số 100 tờ tiền loại này mà tôi vừa nộp. Khi tôi thắc mắc, nhân viên kho bạc đã cho biết 1 tờ tiền bị loại ra vì bị rách, đã được dán bằng băng dính và tờ còn lại thì "lập biên bản tịch thu" vì là tiền giả. Khi đó, tôi đã năn nỉ với nhân viên kho bạc là cho tôi giữ lại tờ tiền giả để khiếu nại với VCB vì số tiền đó tôi mới rút từ ngân hàng này.

Mang tờ tiền giả tới hỏi Chi nhánh VCB, tôi chỉ được nhân viên ở đây trả lời rằng "Ngân hàng thì không có tiền giả". Nghe họ trả lời như vậy tôi hết sức bất ngờ bở từ khi rút tiền cho tới khi mang tiền tới kho bạc, tôi chỉ cất số tiền 50 triệu đồng đó trong tủ, hoàn toàn không rút tiền ra chi tiêu gì.

Hoa văn ở mặt trước của tờ tiền giả (vòng đỏ - trên) không đổi màu khi soi ra ánh sáng (Ảnh C.Thanh)

Vẫn biết rằng tiền đã mang ra khỏi ngân hàng mà không kiểm đếm thì không thể thắc mắc được nữa những tôi vẫn hết sức bức xúc vì không biết được 2 tờ tiền giả và tiền nát ấy ở đâu ra khi mà toàn bộ số tiền đó tôi mới rút từ Chi nhánh của VCB?

Theo quan sát của phóng viên VietNamNet, tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng mà chị Hương đang lưu giữ có chất liệu, hoa văn, màu sắc, kích cỡ  tương đối giống với tiền thật. Phải quan sát kỹ, soi bằng nguồn sáng mạnh thì mới có thể nhận ra tờ tiền giả không có dải số chìm "500.000" ở mặt sau và hoa văn cạnh dãy số sêri ở mặt trước của tờ tiền giả không đổi màu.

VCB: Không loại trừ khả năng tiền giả còn sót...

Trong văn bản gửi trả lời VietNamNet, Chi nhánh VCB Hà Nội khẳng định: "Theo quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước, khi phát hiện tiền giả, các ngân hàng và kho bạc phải tịch thu, đục lỗ hoặc đóng dấu "Tiền giả" để tránh tái lưu thông. Trong trường hợp đặc biệt, có thể trả lại cho khách hàng để làm mẫu nhưng chỉ sau khi đã đục lỗ, đóng dấu lên tờ tiền. Vì vậy, nếu có sự việc Kho bạc hoàn trả nguyên tiền giả cho khách hàng thì đó lá việc làm hoàn toàn sai so với quy định".

"Về quy trình chi tiền của cán bộ Ngân hàng VCB, giao dịch viên đã thực hiện chi tiền theo đúng quy trình chi tiền mặt như quy định của Ngân hàng Nhà nước và của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Cụ thể là lập bảng kê chi tiết các loại tiền đã chi, đề nghị khách hàng ký xác nhận đã nhận đủ tiền.

Mặt khác, theo quy trình thu tiền mặt của Ngân hàng, khi nhận tiền vào quỹ, giao dịch viên phải kiểm đếm tiền cẩn thận cả số lượng và chất lượng. Đối với loại tiền mệnh giá lớn, giao dịch viên phải kiểm lại bằng tay sau khi đã kiểm thật giả qua máy đếm tiền. Do đã kiểm tiền cẩn thận khi nhận tiền nên giao dịch viên không cần phải kiểm lại bó/thếp tiền chẵn khi chi cho khách" - Công văn của Chi nhánh VCB Hà Nội cho biết.

"Tuy nhiên, về xác suất kiểm tiền thật giả, Ngân hàng không loại trừ khả năng tiền giả còn sót những khả năng này là rất khó xảy ra và xác suất xảy ra rất thấp" - Chi nhánh VCB thừa nhận.

Mặt sau của tờ tiền giả (vòng đỏ - trên) không có dải màu chìm "500.000" (Ảnh C.Thanh)

Về "sự cố" mà chị Trần Thị Thanh Hương gặp phải khi rút tiền tại VCB, Công văn của VCB cho biết: "Đối với tiền nát, VCB Hà Nội đã tiến hành đổi lại cho chị Hương ngay khi khách hàng đến giao dịch ngày hôm sau". Còn về tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng giả, VCB Hà Nội khẳng định: "Việc phát ra tiền giả cho khách như phản ánh là việc khó có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, trước những phản ánh của khách hàng, chúng tôi đã nghiêm túc đánh giá lại chất lượng cán bộ kiểm ngân và sẽ nâng cao trách nhiệm để bảo đảm quyền lợi cho người gửi tiền".

Về phía khách hàng, sau khi được VCB Hà Nội đổi tờ tiền rách và giải thích về quy trình chi trả - kiểm đếm tiền, chị Hương vẫn quả quyết "Tôi không thể nhầm được vì từ khi rút tiền ở VCB đến khi nộp cho kho bạc, tôi hoàn toàn không động đến số tiền đó". Ngoài ra, chị Hương cho biết thêm: "Cách giải quyết khiếu nại của cán bộ VCB cũng khiến tôi không hài lòng bởi tôi là khách hàng và là người chịu thiệt hại vì tờ tiền giả nhưng cứ phải nay hẹn, mai gọi cho họ (cán bộ VCB) rất mệt mỏi".

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,