221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1209004
Tiêu dùng tuần qua: Chăm sóc khách kiểu "đem con bỏ chợ"
1
Article
null
Tiêu dùng tuần qua: Chăm sóc khách kiểu 'đem con bỏ chợ'
,

 - Người tiêu dùng Việt Nam khi muốn khiếu nại về chất lượng sản phẩm/dịch vụ thường bị đẩy vào thế "Tiền đã trao, cháo tệ... miễn chê": Mất hành lý trên máy bay không biết đòi ai, sống không điện, nước cả tuần lễ không liên lạc nổi với nhà cung cấp, mua phải xăng pha nước bấm bụng vác xe đi sửa.

Rã họng xin "chăm sóc"

Phải chịu "tuần lễ nến" mà chẳng biết nguyên nhân. Ảnh VNN
Khi mà "tiền trao, cháo đã múc", nhiều nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ coi như hết trách nhiệm với người mua. Vậy nên, hàng triệu người tiêu dùng loay hoay không biết khiếu nại chất lượng hàng hoá/dịch vụ và đòi quyền "được chăm sóc" ở đâu. Cả trăm hộ dân thắc thỏm chờ lời hẹn "sẽ có điện" thành hiện thực, sau cả "tuần lễ nến". Suốt tuần không nước sinh hoạt nhưng gọi điện năm lần bảy lượt cũng không gặp nổi người có trách nhiệm để kêu.

Đấy là chưa kể sự cố đồng hồ nước hỏng, khách hàng được nhà cung cấp hẹn tính theo giá 10 m3/tháng để rồi choáng váng với hóa đơn thanh toán tăng "đột biến" đến... 500 ngàn đồng.

Người ta cứ nghĩ những sự cố khiến khách giật mình chỉ có thể xảy ra khi mua dùng những sản phẩm của nhà cung cấp "độc quyền", người dân không mua không được. Nhưng với cả ngành dịch vụ nhiều cạnh tranh, cung cấp những sản phẩm đắt tiền, khách hàng nhiều khi vẫn "khóc dở, mếu dở" bởi cung cách chăm sóc kiểu "đem con bỏ chợ". Đi máy bay chuyển chuyến, khách hàng nhận được hành lý nhưng 2 chiếc máy tính thì... mất tăm. Mặc cho khách long đong kêu kiện, hãng hàng không trả lời "nhẹ bẫng": không có trách nhiệm giải quyết. Còn với khách hàng phản ánh bị điện thoại quấy, tin nhắn chửi, các nhà mạng viễn thông thở dài chịu thua.

Nghịch lý thời "mở": Người mua cần... kẻ bán

Hoang mang với tư vấn viễn thông "ông nói gà, bà nói vịt". Ảnh VNN
Nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ vẫn lợi dụng sự an phận của người tiêu dùng Việt Nam để tự đặt mình ở thế "ban phát" hàng hoá và dịch vụ chăm sóc sau bán hàng cho khách. Bảo hiểm ôtô, thản nhiên lắp kính rẻ tiền cho khách và khẳng định đã dùng đúng phụ kiện. Cho khách thuê mặt bằng "out"  bằng cách "đội" giá lên gấp 3. Với khách mua dịch vụ viễn thông, nhân viên thả sức tư vấn "nhiễu" về khuyến mại, không cần biết những câu trả lời vô trách nhiệm của mình có thể khiến khách hoang mang, nổi giận và đi đến quyết định tẩy chay.

Nhiều giải thích kiểu "sống chết mặc bay" được buông ra "nhẹ như bấc", dù liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của khách hàng: sữa nhiễm khuẩn vì.... vận chuyển; điện giật ATM "không chết người" (trong khi chuyên gia về điện khẳng định có thể gây tử vong).

Không chỉ trả lời cho qua chuyện, nhiều người bán thản nhiên "treo đầu dê, bán thịt chó". Băng-rôn quảng cáo rầm rộ "hội chợ đồ chơi trẻ em" nhưng bán hàng... người lớn. Xăng pha nước bán tràn lan trên thị trường khiến hàng loạt xe máy chịu trận, hư hỏng giữa đường. Người tiêu dùng chỉ còn nước "ngậm đắng" vì chẳng biết kêu ai, kiện ở đâu.

Nhắn tin

Tuần qua, chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng đã viết và đăng bài theo phản ánh của các bạn: Quoc Khanh (Bình Dương); Nguyễn Văn Thương (Đà Nẵng); Kim Anh (Tân Bình, Tp HCM); Dương Anh Tiến (Gia Lai); Lê Văn T.; Nguyễn Thị Bích Duyên (Đà Nẵng); Trần Văn Vượng (Dịch Vọng, Cầu Giấy); Nguyễn Quốc Khánh; Trương Quang Huy (Houston, Texas); Dũng (Bạch Đằng); Trần Quốc Đạt (Mai Sơn, Sơn La); Trần Thị Thanh Hương; Hoàng Thị Hậu; Phùng Thanh Thủy;...

Hiện tại, chúng tôi đang triển khai đề tài theo phản ánh của các bạn: Lê Ngọc (Tp HCM); Dư Trung Sơn (Hà Nội); Vũ Đăng Trường (Hà Nội); Lê Thị Mỹ Hoàng (Quảng Ngãi); Lê Trọng Khuê về chất lượng dịch vụ viễn thông; Thái Hồng Hà (Hà Nội) về bảo hành hàng điện tử; Trần Năng Lực (Hà Nội) về tiền điện. Đồng thời chúng tôi đang xác minh phản ánh của các bạn: Thanh Binh Tran về việc thu phí; về chất lượng dịch vụ viễn thông có: Nguyen Tien Minh; Công ty CP T.P;...

Chuyên mục đồng thời đã xác minh và sẽ viết theo phản ánh của các bạn: Đỗ Quang Phú (Hà Nội) về chất lượng dịch vụ y tế; Nguyen Trung Dung (Từ Liêm, Hà Nội); Trần Thanh Thu; Nguyen Hoai Thu về chất lượng dịch vụ viễn thông; Binh Le về tiền điện; quang khai vu về chất lượng nước sạch;...

Chúng tôi cũng sẽ đăng tải phản ánh của bạn Trần Hồng Sự về tình trạng trường dạy TDTT xuống cấp.

VietNamNet trân trọng cảm ơn các bạn: Trịnh Quý Hải (Dịch Vọng, Hà Nội) đã gửi thư phản ánh về thu phí tại nhà trẻ; doanhkhac hiep về chất lượng nước khoáng; dung nguyen (Nha Trang, Khánh Hòa); Nguyễn Văn Luận (Q.10, Tp HCM); Nguyen Trung Hieu về chất lượng viễn thông; Thanh Tran về xăng pha nước; Lương Trọng Khương; Phạm Văn Tú (Gia Lai) về chất lượng thiết bị văn phòng; Nguyễn Thiện Hải Nam (Hà Nội) về an toàn khí đốt; Cung Thị Hòa (Hà Nội) về hàng giả; hoaithi.anhtuan@... về tiền điện;...

Chúng tôi cũng vui mừng nhận thư cảm ơn của các bạn: Thu Hằng; Nguyễn Thanh Huyền về các bài viết trên chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng, báo VietNamNet.


Kính mời bạn đọc mọi miền chia sẻ thông tin liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 0913564657, hoặc (04) 39744983 hoặc
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý
: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • Hoàng Dũng (tổng hợp)
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,