221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1207340
Chặn điện thoại quấy, tin nhắn chửi: Nhà mạng "bó tay"?
1
Article
null
Chặn điện thoại quấy, tin nhắn chửi: Nhà mạng 'bó tay'?
,

- Cắt liên lạc để thuê bao "khủng bố" không còn quấy rối được nữa - nhưng không dễ dàng để nhà mạng thực hiện được công việc này. 

Cắt liên lạc của thuê bao quấy rối

Những cuộc gọi lạ lúc nửa đêm - Ảnh minh hoạ: B.D
Như VietNamNet đã phản ánh, chị N.T.H sử dụng thuê bao của MobiFone thường xuyên bị một thuê bao VinaPhone "khủng bố" điện thoại và tin nhắn từ tháng 10/2007.

Từ năm 2008 đến nay, MobiFone đã nhiều lần phối hợp và chuyển tiếp với VinaPhone để hỗ trợ khách hàng nhưng do chưa đủ cơ sở về tần suất thực hiện tin nhắn và cuộc gọi nên VinaPhone chỉ có thể gọi điện nhắc nhở, khuyến cáo khách hàng đừng làm phiền thuê bao MobiFone và đã nhận được cam kết "stop" của kẻ quấy rối.

Tuy nhiên, chị H. vẫn vô cùng bức xúc vì vẫn liên tục bị số điện thoại này "tấn công". Chị H. kể "Sau một thời gian khiếu nại mà sự việc vẫn không được giải quyết, tôi thật sự thấy nản và mặc kệ mỗi khi bị nháy máy. Tôi không bấm nghe khi số đó gọi đến, tin nhắn đến tôi xoá ngay mà không đọc. Tại sao với một thuê bao như thế mà nhà mạng lại không có biện pháp xứ lý?"

Khi kiểm tra lần khiếu nại thứ 7, VinaPhone xác nhận: trong tháng 5/2009, ngày 22 thuê bao VinaPhone gửi 01 tin tới số MobiFone, trong ngày 25/5 có 2 cuộc gọi: lúc 13h56’ và 22h07’ . Với tần suất gọi và nhắn tin này, VinaPhone rất khó có thể nhắc nhở khách hàng và gọi đây là trường hợp quấy rối.

Đại diện Vinaphone cho biết: Với những bức xúc từ phía khách hàng của MobiFone, VinaPhone cũng đã gọi điện để nhắc nhở thuê bao này, đã được thuê bao cam kết không nhắn tin, điện thoại làm phiền thuê bao MobiFone nữa. Tuy nhiên, lần cuối cùng, sau khi đã có cam kết với VinaPhone mà vẫn tiếp tục nhắn tin hoặc gọi điện làm phiền, VinaPhone khẳng định sẽ ngừng liên lạc của thuê bao này.

Cuối tháng 5, sau khi xác định vẫn có tin nhắn và điện thoại gây ảnh hưởng đến thuê bao của chị H., sáng 1/6/2009, VinaPhone đã ngừng liên lạc của thuê bao VinaPhone quấy rối vì đã phá vỡ cam kết.

Chật vật giải quyết khiếu nại "bị quấy rối"

Bức xúc nhưng phải có bằng chứng để giải quyết - Ảnh minh hoạ: B.D
Đại diện VinaPhone cho biết, nhà mạng cũng rất khó khăn để "trói tay" hay "khoá miệng" kẻ quấy rối vì phải xử lý theo quy định với những quy trình cụ thể. 

Quấy rối qua điện thoại được hiểu là hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để đe dọa, quấy rối, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc làm ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để giải quyết sự việc này, người khiếu nại có trách nhiệm đưa ra các bằng chứng, căn cứ có liên quan như nội dung tin nhắn đe dọa, ghi âm nội dung cuộc gọi quấy rối…

Đối với các cá nhân quấy rối, đơn vị tiếp nhận kiểm tra thông tin và tiến hành xử lý căn cứ vào các bằng chứng của khách hàng kiểm tra qua các số liệu (bản ghi cuộc gọi, nội dung SMS….) để thực hiện nhắn tin nhắc nhở tới các thuê bao bị khiếu nại theo từng thời điểm (tối thiếu 3 lần).

Trường hợp không chấm dứt hành vi quấy rối, khách hàng cần báo với bên an ninh, trật tự xã hội để làm rõ các vấn đề liên quan. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan trong thời hạn quy định. Đơn vị giải quyết cần thu thập đầy đủ thông tin xác minh về hành vi quấy rối, việc tạm ngừng liên lạc đối với các thuê bao quấy rối chỉ thực hiện khi có các văn bản yêu cầu từ các cơ quan chức năng như Thanh tra bộ, Sở Bưu chính viễn thông, các cơ quan an ninh hoặc được phê chuẩn của lãnh đạo công ty hoặc đơn vị giải quyết khiếu nại.

Đại diện VinaPhone cũng khẳng định: nếu thuê bao quấy rối và bị quấy rối thuộc các mạng khác nhau, đơn vị giải quyết phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông có liên quan để xử lý. Với hành vi này, có thể áp dụng điểm h, khoản 3, điều 12 Nghị định số 142/2004/NĐ-CP hướng dẫn thi hành để xử phạt: phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Sau một thời gian ròng rã "kêu cứu", chị H. đã phần nào yên tâm khi được giải quyết triệt để và hiểu rằng cũng rất khó khăn để có thể từ chối các cuộc gọi, tin nhắn "khủng bố" nếu không kiên quyết phối hợp để được hỗ trợ từ nhà mạng!

  • B.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,