221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1154447
Rợn gáy thức ăn độc, lận đận bảo hành hàng Tết
1
Article
null
Rợn gáy thức ăn độc, lận đận bảo hành hàng Tết
,

 - Tết càng gần, nhu cầu mua bán hàng tiêu dùng và giao thông càng lớn. Siêu thị có thể cậy Tết tính trội tiền, chuyển hàng "đội" thời gian. Ga Hà Nội "vừa bán vừa gắt vẫn đắt hàng", rút tiền ATM có thể gặp tiền lỗi , hoặc cửa hàng sửa xe lắm chiêu móc túi tiền triệu.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, rất khó để phân biệt đâu là bưởi ngon, đâu là bưởi "nhái" chất lượng kém. Ảnh: C.T
Tết cũng là mùa "bủa lưới" của thực phẩm kém chất lượng, độc hại, người tiêu dùng và chuyên gia cảnh báo: Bưởi "nhái" ngâm... nước rửa chén đầy chợ, thịt cá ướp phân đạm "thập diện mai phục" Tết. 

Phòng giá đầu vào tăng, quầy thịt trữ sẵn bột săm-pết giúp ém hàng... ra Giêng. Nhờ thứ bột này, chẳng cần tủ lạnh hay gió mùa đông bắc, thịt gà, lợn, bò, cá vẫn se mặt, đỏ hồng, không bốc mùi lạ dù xếp hộp, phủ vải cả tuần. 

Về thứ bột trắng mà nhiều tiểu thương dùng để bảo quản hàng tươi sống, TS. Nguyễn Xuân Lãng (Phòng Phân tích và môi trường - Phòng Thí nghiệm trọng điểm, Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam) cho biết, đây có thể là một phụ gia có thành phần là Kalinitrat - chất giúp thịt động vật giữ màu hồng tươi, vài ngày ở nhiệt độ thường cũng không có mùi lạ. 

Kalinitrat đồng thời là chất chuyên dùng trong sản xuất phân bón, rất độc với người và có khả năng gây ung thư nếu ăn thường xuyên.

Chật vật bảo hành, khuyến mãi

Trong hàng chục thư, tin nóng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn đọc được VietNamNet chuyển đến nhà SX/cung cấp, 8 phản ánh đã nhận được hồi âm. Các phản ánh chủ yếu liên quan tình trạng bảo hành, hậu mãi trì trệ mà khách hàng gặp phải.

Về chiếc TV LCD 37 inch của SHARP giá gần 10 triệu đồng anh Cao Thanh Phúc (Q. Long Biên, Hà Nội) đổi lần thứ 3 vẫn hỏng, ông Akira Yoshimoto - Phòng KD Hàng điện tử Cty Mitsui (DN nhập khẩu, phân phối sản phẩm SHARP) đã viết thư cho biết "lấy làm tiếc về sự chậm trễ ngoài ý muốn khiến ông Phúc phiền lòng". Sau bài viết
Xanh mặt bảo hành TV hàng hiệu đăng trên báo VietNamNet, SHARP đồng ý đổi sang ngang cho anh Phúc một sản phẩm mới, tuy nhiên chưa thấy lời xin lỗi khách hàng.

TV "hàng hiệu" khác, của Sony, cũng có thể bị lỗi. Anh
Lưu Chí Cương (ở Tôn Đức Thắng, Hà Nội) vừa phải Vật lộn đổi LCD sau nhiều lần bị từ chối bảo hành. Nhà SX từ chối bảo hành chiếc TV LCD Sony Bravia KLV - 32V300A  anh mua vì cho đó là lỗi cho phép theo tiêu chuẩn của riêng Sony Việt Nam. Chỉ sau khi VietNamNet chuyển thắc mắc của anh Cương thì nhà sản xuất này mới... lẳng lặng đền cho khách 1 chiếc TV mới và thu hồi sản phẩm lỗi.

Một khách hàng khác,
anh Đặng Quốc Anh (quận 10, TP.HCM) phải đi tới đi lui đến lần thứ… 8 mới nhận được quà khuyến mãi. Điều đáng nói, sự việc được giải quyết ngay sau khi VietNamNet phản ánh lại với Trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hòa (cơ sở 1, Cách Mạng Tháng Tám, quận 10), siêu thị này mới “nhờ quý báo báo giùm khách hàng đem phiếu giao hàng đến Thiên Hòa 1 để nhận quà”.

"Xin" nhà SX/cung cấp dịch vụ bảo hành hoặc thực hiện hậu mãi, khuyến mãi khốn khổ như vậy, mua bán với các ông chủ tư chưa mấy tên tuổi càng phải chấp nhận "ngậm bồ hòn mà dùng", nhất là các trường hợp khách không có hợp đồng, chứng từ. Chị Lê Thị Thu (Tam Kỳ, Quảng Nam) đang bấm bụng để xó chiếc điện thoại di động Samsung M620 tự tắt nguồn khi vừa dùng. Chị Phạm Thị Hoa (ngã ba Hòa Lạc, Hà Nội) chấp nhận những bức tường nhà tróc loang lổ ngay sau khi bỏ tiền quét sơn gần 10 triệu đồng.

TS. Hồ Tất Thắng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết rất nhiều người tiêu dùng chỉ vì không có hợp đồng dịch vụ nên không có cơ sở pháp lý để đòi bồi thường thiệt hại khi dịch vụ không đảm bảo chất lượng. Ông Thắng cũng khuyến cáo người tiêu dùng: Khi làm dịch vụ, nhất thiết phải có hợp đồng dù giá trị lớn hay nhỏ; khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn, chứng từ. Đó là cơ sở pháp lý để khách hàng bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình khi dịch vụ không đảm bảo chất lượng, hàng lỗi, hỏng cần bồi thường thiệt hại.

Tiền rút ở ATM bị quăn rúm ở góc bên phải . Ảnh: B.D
Bạn đọc cảm ơn VietNamNet "giúp" khiếu nại thành công

Lưu Chí Cương Tuần vừa qua, Chuyên mục bảo vệ người tiêu dùng VietNamNet đã nhận được thư cảm ơn của 2 độc giả lccuong@, nguyenhuong@... Bạn đọc lccuong@, sau khi
Vật lộn đổi LCD sau nhiều lần bị từ chối bảo hành và nhận một sản phẩm đổi ngang từ nhà sản xuất, đã gửi lời cảm ơn báo VietNamNet.

Bạn đọc nguyenhuong@thì viết: “Cảm ơn VietNamNet đã gửi thắc mắc của tôi về gói mỳ Thần Đồng bị mối mọt đến nhà sản xuất. Nhà sản xuất đã cử người đến xin lỗi; tôi cũng đã chuyển họ các gói mỳ còn lại để kiểm tra chất lượng sản phẩm. Họ có hứa khi kiểm tra xong, có kết quả sẽ gửi lại cho tôi biết.  

Thực ra tôi nghĩ rằng tất cả mọi sản phẩm không thể hoàn hảo hết được, nhưng nếu nhà sản xuất có để ý một chút đến khâu cuối cùng trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì tốt biết bao. Qua sự việc này tôi cũng nghĩ rằng, người tiêu dùng cũng nên xem xét sản phẩm của mình một cách kỹ lưỡng hơn, bản thân tôi cũng vậy, chắc chắn sẽ xăm xoi nhiều hơn khi mua các sản phẩm thực phẩm, đồ uống...”.

Nhắn tin

Thư phản ánh của các bạn: Duy Phan (haphanduy@...), Nguyen Van Tuy (nguyenvantuynd@..., Hoan Ta (hoan@...) hiện đang được phóng viên VietNamNet xác minh để xúc tiến gặp gỡ người tiêu dùng - nhà sản xuất/cung cấp dịch vụ.   Ngoài ra, Toà soạn cũng đã nhận được phản ánh của các bạn Phạm Ngọc Nam (Duylinhcon@...), Lan (Hà Nội, lan9128@...), Truong Dinh Tuan (tuantruongdinh@...), Trinh Xuan Thuy (info_giathanh@...), Tran Duc (tranduc85@...), Le Thi Van Tho (lv.tho@...)... 

Chúng tôi chân thành cảm ơn các bạn đã tin tưởng chia sẻ thông tin và sẽ cử phóng viên liên hệ, xác minh; trong trường hợp có thể, sẽ phản ánh trên chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng, vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi của các bạn nói riêng, người tiêu dùng cả nước nói chung. Rất mong quý vị và các bạn tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ nhóm phóng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Để gửi phản ánh chất lượng sản phẩm/dịch vụ đến báo VietNamNet, xin quý vị điền đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân (tên, địa chỉ, điện thoại…; VietNamNet đảm bảo giữ bí mật) vào các ô phía dưới theo mẫu hướng dẫn bằng tiếng Việt có dấu để chúng tôi tiện theo dõi, trao đổi khi cần thiết. Xin chân thành cảm ơn sự tin cậy của quý vị và các bạn!

  • VietNamNet

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,