,
221
7641
Thiên thần Blog
thienthan
/blogviet/thienthan/
1191274
Từ khi có con
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Từ khi có con

Cập nhật lúc 08:51, Thứ Tư, 22/04/2009 (GMT+7)
,
Viết cho ngày con trai mẹ tròn một tuổi.

 

Con thương yêu,
 
Từ khi có con, cuộc sống của mẹ đổi thay nhiều lắm...
 
Mới một năm trước đây thôi, mẹ còn là một phụ nữ với quá ít kinh nghiệm trong chăm sóc con trẻ. Mẹ lóng ngóng chẳng biết bế một đứa bé sơ sinh thế nào, không biết ầu ơ ru con ra sao, đồ mua cho trẻ sơ sinh cỡ nào thì vừa. Thậm chí có những điều tưởng như rất đơn giản, vậy mà mẹ cũng không biết. Từ khi có con, qua các bà, các bác mẹ học hỏi thêm được nhiều điều. Giờ đây, mẹ đã có thể ầu ơ ru con ngủ (tuy rằng vốn liếng các bài hát ru của mẹ chỉ bằng một phần trăm so với bà ngoại con). Mẹ cũng biết bế một đứa trẻ đúng kiểu, tức là phải biết nâng, biết để tay thế nào cho bé không bị đau. Mẹ còn biết nựng trẻ con bằng giọng điệu riêng chỉ dành cho thế giới của các con, như thỉnh thoảng ở nhà mẹ vẫn gọi cu Cún của mẹ là "cu tún" đấy con, nghe yêu lắm con nhỉ.
 
Con trai ơi, mẹ phát hiện ra rằng, từ khi có con, mẹ rất thích làm thơ. Nhiều khi mẹ nghĩ hay mẹ có vấn đề gì hoặc là quá lãng mạn viển vông nhỉ? Trên đường đi làm mẹ thường nghĩ ra đôi ba câu thơ, nói chung thơ của mẹ cũng chỉ là "thơ thẩn" thôi, có khi lại là những câu văn vần không đầu không cuối, nhưng mẹ nhiều lúc lại thấy rất tâm đắc với những vần thơ ấy. Một khi ý thơ loé lên trong đầu, mẹ phải đăng nhập ngay vào Yahoo 360o để chép thơ vào blog vì nếu quên mất sẽ rất tiếc. Mẹ chẳng sợ ai nghĩ mẹ quá lãng mạn viển vông suốt ngày chỉ lo làm thơ giữa thời khủng hoảng, vì mẹ thấy thơ làm mẹ yêu đời hơn con ạ. Cảm ơn con vì con là một phần cảm hứng để mẹ đến với thơ.
Ảnh minh họa: Tác giả blog (st)

Con biết không, chủ nhân của google nếu biết thì sẽ cảm ơn con rất nhiều đấy, vì từ khi có con, mẹ "google" mỗi ngày. Từ khoá thì nhiều lắm, nhưng có đến 50% trong số ấy liên quan đến Cún con. Mẹ hăng say tìm kiếm thông tin để làm sao chăm sóc con được tốt hơn. Internet quả là một phát kiến vĩ đại của nhân loại con ạ, vì nhờ có nó mà cả một chân trời kiến thức mở ra trước mắt mẹ. Mẹ nghiên cứu để tìm ra một chế độ dinh dưỡng khoa học cho con, cần bổ sung những thực phẩm gì vào bữa ăn của con và ngược lại. Khi con mọc răng, khi con ốm sốt, khi con ra mồ hôi trộm...mẹ cũng loay hoay đọc các bài báo mạng để tìm xem những bà mẹ khác gặp trường hợp tương tự sẽ xử lý ra sao. Người ta vẫn khuyến cáo rằng không nên quá lạm dụng vào mạng internet trong chữa bệnh vì những nguồn tin post trên mạng nhiều khi chẳng ai quản lý cả. Mẹ biết điều ấy chứ, chính vì vậy mẹ phải cố gắng chắt lọc trong rất nhiều thông tin để tìm ra được thông tin hữu ích nhất. Nếu không chịu khó mày mò nghiên cứu, những bà mẹ trẻ như mẹ chắc sẽ bỡ ngỡ lắm con ạ.
 
Cún Minh ơi, sáng nay trên đường mẹ đi làm, mẹ rất vui vì mẹ đã gặp những đứa trẻ con ạ. Một cậu bé rất xinh trai đang đứng đợi xe buyt với bà. Hai bà cháu giống nhau quá, lại cùng đội hai chiếc mũ lúp xúp tránh những cơn mưa phùn ngày cuối đông này nhìn thấy hay hay lạ. Mẹ nhìn cậu bé và nghĩ đến con, mong đến ngày con cũng lớn như cậu bé ấy, lúc ấy bà nội bà ngoại chắc sẽ đỡ vất vả con nhỉ. Đi được một quãng mẹ lại thấy một cô bé đang tung tăng dắt tay mẹ. Có lẽ hai mẹ con đang đến một nhà trẻ nào đó. Cô bé con đáng yêu ghê cơ, lại còn vừa đi vừa "dung dăng dung dẻ" nữa chứ. Mẹ lại nghĩ đến con trai mẹ, mới sáng nay thôi còn đang vung vẩy tay "đi chợ, đi chợ" nữa chứ. Con của mẹ, mẹ vốn rất yêu trẻ con, nhưng đúng là từ khi có Cún, tình yêu ấy ngày càng lớn hơn trong mẹ. Mọi đứa bé con mẹ đều muốn gọi tên, hỏi han bao tuổi, trò chuyện vỗ về. Thế giới của các con quả là tuyệt vời, và các con chính là những thiên thần nhỏ trong thế giới tuyệt vời ấy.
 
Con trai mẹ còn nhỏ, vì vậy sẽ chưa biết câu "bát đũa còn có lúc xô". Trong cuộc sống, nhiều khi không thể tránh khỏi những va chạm. Bố và mẹ cả hai người cùng nóng tính, ngoài ra, bố mẹ còn có thêm một số điểm chung khác như "sở thích" tranh luận và phương châm "cùng lắm là hoà". Hàng ngày bố mẹ phải đối diện với bao nhiêu vấn đề ngoài xã hội, loay hoay cơm áo gạo tiền. Về đến nhà lại đau đầu chuyện gia đình, ông bà ngoại thì đau ốm triền miên, con còn quá nhỏ. Nhiều khi chuyện bé xé ra to, bố mẹ cũng không ít lần to tiếng, rồi giận dỗi có khi vài ngày. Nhưng nhờ có con mà thời gian bố mẹ giận nhau thường được rút ngắn hơn. Vì bố mẹ có chung con trai bé bỏng, chả lẽ cứ giận nhau mãi thì khổ thân con. Nghĩ được như thế nên kiểu gì cũng phải "chín bỏ làm mười" cho nhau. Mẹ rất muốn sửa cái tật nóng tính, nhưng có khi phải từ từ thôi con nhỉ. Mẹ đọc trong sách "đàn ông sao hoả, đàn bà sao kim" người ta bảo "cãi nhau cũng cần phải có nghệ thuật". Trong lúc nóng giận, một trong hai người có thể đề nghị "chúng ta quay trở lại vấn đề này một lát nữa", và có thể sau một lát ấy, hai người sẽ có thời gian để mà suy nghĩ thấu đáo hơn, ngọn lửa nóng giận sẽ nguôi ngoai đi phần nào, và sẽ bớt đi những lời làm đau trái tim người kia, để những tổn thương giảm nhẹ nhất có thể. Mẹ xin lỗi con vì những lần bố mẹ cãi vã. Mẹ sẽ cố gắng để con trai lớn lên trong sự êm đềm của một gia đình đích thực.
Ảnh: Bé Cún
Có một điều này, rất nhỏ thôi nhé, nhưng mẹ cũng rất muốn khoe với con. Từ khi có con, mẹ thích thú khi nghe câu "gái một con trông mòn con mắt". Mẹ không xinh đẹp bằng ai, thậm chí trước khi sinh con, mặt mẹ còn nổi mụn trông rất xấu. Nhưng giờ "trộm vía" căn bệnh nan y này đã nói lời tạm biệt mẹ rồi. Chẳng phải cảm ơn ai xa lạ, mà chính con trai là người đã mang đến phép màu nhiệm này đấy.
 
Con thương yêu, còn biết bao nhiêu điều tuyệt vời khác nữa mà con mang đến. Nhưng trên tất cả, nhờ có con mà mẹ có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc vô bờ khi được làm mẹ. Cái thiên chức mà trước nay mẹ chưa từng biết đến. Sớm tinh mơ thức dậy có con mè nheo đòi "tu ti", con nhất quyết đòi ngậm ti mẹ cho bằng được rồi mới lại quay ra ngủ tiếp. Buổi trưa mẹ đi xe máy từ cơ quan về nhà, đường xa hôm nắng hôm mưa, nhiều lúc mẹ cũng rất mệt, những lúc ấy, con là niềm an ủi của mẹ, mẹ cứ nghĩ đi nhanh nhanh ở nhà có con đang chờ, cảm giác đường không còn xa nữa thật. Mẹ nghĩ đến gương mặt thơ ngây của con, nghĩ đến lúc con cười tí toét hai mắt híp lại, con của mẹ bé bỏng và đáng yêu vô cùng. Một tuổi tròn, con đã biết hò hét như anh Hải, anh Nam bên hàng xóm. Con ngoan tha thẩn chơi một mình trong cũi để cả nhà ăn cơm. Rồi thỉnh thoảng lại tè dầm ra quần nữa chứ, hư lắm nhưng mà mọi người vẫn yêu. Dạo này Cún con còn hay khóc nhè chè thiu, có khi mẹ giả vờ bảo "phát xít Cún thôi không chơi với con nữa, không cho tu ti nữa" thế là quay ra mếu máo mẹ thương quá lại phải dỗ dành ngay.
 
Hồi mới sinh con, mẹ nhớ bác Nguyệt hay đùa "hai vợ chồng son thêm đứa con thành bốn", đúng là như thế thật con ạ. Có con, cả nhà lúc nào cũng bận rộn. Mẹ hầu như ngày nào cũng như ngày nào, cứ như một guồng quay đã được lập trình, hết việc cơ quan lại đến việc nhà làm mãi mà không hết việc. Nhưng dù mệt mỏi thế nào, bố mẹ cũng sẽ cố gắng, bởi có con là hạnh phúc không gì sánh bằng rồi. Trưa nay mẹ vừa đi đặt bánh ga tô mừng sinh nhật con trai mẹ tròn một tuổi. Mẹ chúc con trai mạnh khoẻ, hay ăn, chóng lớn. Mẹ tin mai này con sẽ trở thành một chàng trai thông minh tài giỏi và nhân đức giống như tên Đức Minh bố mẹ đặt cho con.

Yêu con từng ngày...

  • Gửi từ email ThuyNSA - thuynsa

 

http://nhacvietplus.com.vn/Library/ads//Viettel.jpg http://nhacvietplus.com.vn/Library/ads//vinaphone.jpg http://nhacvietplus.com.vn/Library/ads//mobifone.jpg

Dành tặng người thân của bạn những bản nhạc chờ ngọt ngào và độc đáo!

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Thiên thần Blog'

,
,