221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
1237036
23 năm tù cho kẻ dùng lựu đạn trấn tiền chị gái
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
23 năm tù cho kẻ dùng lựu đạn trấn tiền chị gái
,

 - Ngày 23/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Đông cùng đồng bọn về tội “giết người”, “cướp tài sản”, “tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

 

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Đông (52 tuổi, ngụ Đồng Nai) mức án 23 năm tù về ba tội “giết người”, “cướp tài sản”, “tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

 

Hai đàn em của Đông gồm Lại Quốc Chiến (35 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) lãnh án 7 năm tù, Nguyễn Hữu Tuyền (32  tuổi, ngụ Cần Thơ) mức án 5 năm tù cùng về tội “cướp tài sản”.

 

Cho rằng chị đã bán nhà của mẹ mình, Đông đòi “chia phần” nhưng không được, bị cáo nảy sinh ý định mang theo lựu đạn và dao rủ đàn em đột nhập vào nhà chị gái cùng mẹ khác cha nhằm khống chế và chiếm đoạt tiền của người này.

 

Nguyễn Văn Đông (tóc bạc) cùng các bị cáo tại tòa.

 

Nguyễn Văn Đông và bà N.K.L. là chị em cùng mẹ khác cha. Trong thời gian từ năm 1966 đến 1968, bà L. đã mua hai mảnh đất và xây nhà ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai để ở và đón mẹ và Nguyễn Văn Đông về ở cùng. Năm 1979, Đông bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 18 năm tù về hai tội “cướp tài sản” và “hiếp dâm”.

 

Sau thời gian vào tù ra khám, năm 1999, Đông mãn hạn tù về Cần Thơ lập gia đình. Thấy chị gái đã bán hai căn nhà được 42 lượng vàng rồi lên TP.HCM sinh sống, Đông nhiều lần tìm cách “xin lại” 20 lượng vàng từ số tiền bán nhà nhưng không được. Tức tối, Đông nảy sinh ý định đột nhập vào nhà chị rồi khống chế để đòi đủ 20 lượng vàng.

 

Thực hiện ý định này, ngày 8/3/2008, Đông mang theo trái lựu đạn và rủ Lại Quốc Chiến, Nguyễn Hữu Tuyền cùng tham gia phi vụ đột nhập nhà bà L. để cướp tài sản. Đông hứa nếu lấy được 20 lượng vàng sẽ chia cho mỗi tên 20 triệu đồng.

 

Sau khi cả nhóm đã kéo đến nhà bà L., Chiến và Tuyền giả làm nhân viên bưu điện đến đưa quà của con bà L. gửi từ Canada về để vợ chồng bà L. mở cửa. Khi cửa cổng vừa mở, cả nhóm ập vào khống chế. Vợ chồng bà L. bị đồng bọn của Đông đưa vào trong nhà trói lại và đánh đập, dùng dao đâm nhiều nhát vào người, dọa giết để đòi tiền. Phát hiện sự việc, người dân gần đó báo công an đến giải quyết.

 

Thấy lực lượng công an ập tới, Đông cầm trái lựu đạn M79, dao khống chế vợ chồng bà L. làm con tin cho đồng bọn tẩu thoát. Đến 14 giờ cùng ngày, sau nhiều giờ đấu tranh và giải thoát con tin, Đông mới chịu giao nộp hung khí và lựu đạn về trụ sở công an làm việc. Chiến và Tuyền lần lượt ra đầu thú.

 

Trước đó, năm 2003, Đông đã từng có hành vi đột nhập quán tạp hóa của bà L. để cướp hơn 3 triệu đồng nhưng chưa bị xử lý.

 

Theo kết quả giám định pháp y, bà L. bị tỷ lệ thương tật từ 7 đến 8%, chồng bà L. bị tỷ lệ thương tật 16 đến 20%. Hiện các nạn nhân đã chuyển ra nước ngoài sinh sống. 

  • Vũ Như
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,